Phụ nữ được mang thai sau bao lâu khỏi Covid-19?

ngày 09/04/2022

Covid-19 có thể tác động không nhỏ tới cơ thể của người bệnh. Vì vậy, nếu có dự định mang thai, bạn cần chờ một thời gian để sức khỏe hoàn toàn hồi phục.

Mang thai 9 tháng không phải là điều dễ dàng. Cơ thể người phụ nữ phải trải qua một số thay đổi về thể chất, cảm xúc và nội tiết tố trong thời gian này, những thay đổi này gây áp lực cho cơ thể. Để vượt qua hành trình dài mang thai và sinh con khỏe mạnh, người mẹ cần có cơ thể ổn định.

Vì vậy, nếu bạn cố gắng thụ thai ngay sau khi phục hồi từ Covid-19, bạn có thể phải đối mặt với một số thách thức.

Theo India Times, việc thụ thai ngay sau khi khỏi Covid-19 có thể ảnh hưởng sức khỏe của trẻ sơ sinh và người mẹ. Đó là vì SARS-CoV-2 không chỉ lây nhiễm vào hệ thống hô hấp, mà tác động của nó có thể xảy ra ở nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể.

Phụ nữ nên đợi một thời gian sau khi khỏi bệnh để lên kế hoạch mang thai. Ảnh: Indiaexpress.

Bản thân hành trình 9 tháng mang thai đã đầy thử thách và nếu cơ thể bạn không được chuẩn bị để đối phó với những thay đổi mạnh mẽ, mọi thứ có thể trở nên phức tạp hơn. Vì vậy, bạn nên đợi một thời gian trước khi lên kế hoạch mang thai.

Tiến sĩ Surabhi Siddhartha, bác sĩ sản phụ khoa, Bệnh viện Motherhood Kharghar (Ấn Độ), cho rằng bệnh nhân có dự định mang thai nên đợi tối thiểu 6-8 tuần sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

"Để tình trạng giảm dần và phát triển các kháng thể tốt, người bệnh cần tối thiểu 6-8 tuần. Vì quá trình mang thai cũng đòi hỏi cơ thể người phụ nữ phải khỏe mạnh, điều quan trọng là họ phải cảm thấy sức khỏe của mình hoàn toàn bình phục", tiến sĩ Surabhi cho biết.

Điều tốt nhất bạn nên làm là tham khảo ý kiến bác sĩ và thực hiện theo khuyến nghị của họ. Bác sĩ có thể đánh giá tình trạng sức khỏe và đề xuất các phương pháp phù hợp với bạn.

Nếu cơ thể phụ nữ chưa đủ khỏe mạnh, bác sĩ có thể kê đơn thuốc bổ sung và thay đổi thói quen ăn uống để tăng cơ hội mang thai và đảm bảo thai kỳ ổn định.

Nếu chẳng may bạn mang thai cùng thời điểm mắc Covid-19, đừng hoảng sợ. Bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ và cố gắng chăm sóc bản thân nhiều hơn. Ăn uống đúng giờ, tập thể dục, uống nhiều nước, bổ sung nhiều thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống, giữ liên lạc với bác sĩ và giữ thái độ tích cực.

Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến cáo phụ nữ dự định mang thai hoặc đang mang thai nên tiêm đủ các mũi vaccine phòng Covid-19 để bảo vệ mình và thai nhi khỏi Covid-19 và các biến chứng nguy hiểm nếu mắc bệnh.

Nguồn: https://zingnews.vn/phu-nu-duoc-mang-thai-sau-bao-lau-khoi-covid-19-post1308351.html