Liên tiếp 2 trẻ nguy kịch vì viêm cơ tim cấp sau khi mắc COVID-19

ngày 04/04/2022

Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố vừa tiếp nhận 2 trẻ sau khi mắc COVID-19 có diễn tiến nặng và rơi vào nguy kịch vì viêm cơ tim cấp. Cả 2 bệnh nhi đều phải can thiệp ECMO, hiện 1 trẻ đã bình phục.

Thông tin từ BS Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TPHCM) ngày 4/4 cho biết, tại đây vừa liên tục tiếp nhận 2 bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy cấp sau khi mắc COVID-19.

Trường hợp thứ nhất là bé trai L.N.H (9 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) được chuyển đến bệnh viện cấp cứu vào giữa tháng 3/2021 sau khi nhiễm COVID-19 ngày thứ 2. Thời điểm nhập viện trẻ có biểu hiện sốt cao, ói, tái nhợt, tim chậm, rồi đập nhanh bất thường.

Qua thăm khám, bác sĩ ghi nhận, bệnh nhi bị tràn dịch màng tim. Ngay lập tức, trẻ được làm thủ thuật đặt dẫn lưu dịch ra ngoài. Tuy nhiên, tình trạng bệnh vẫn không cải thiện, bệnh nhi rơi vào sốc tim, viêm cơ tim cấp, nguy kịch tính mạng.

Sau khi được can thiệp ECMO, điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhi đã bình phục tốt

Sau khi hội chẩn nhanh các bác sĩ đã quyết định cho trẻ chạy ECMO khẩn ngay trong đêm. Sau gần 10 ngày được can thiệp, điều trị tích cực, hiện bệnh nhi đã cai được ECMO, sức khỏe đang bình phục tốt.

Khi bệnh nhi trên vừa bình phục thì ngày 3/4 các bác sĩ lại tiếp nhận thêm một trường hợp tương tự. Bệnh nhi là bé gái 7 tuổi, ngụ tại Tây Ninh được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng tổn thương tim trầm trọng.

Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ người nhà ghi nhận, trước đó trẻ mắc COVID-19 có biểu hiện sốt cao, cơ thể tím tái. Sau chẩn đoán trẻ bị viêm cơ tim cấp, các bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhi chạy ECMO với hy vọng sẽ giữ lại sự sống cho bé.

Theo thống kê của CDC Hoa Kỳ từ dữ liệu của hơn 900 bệnh viện, COVID-19 là thủ phạm hàng đầu gây viêm cơ tim ở trẻ em dưới 16 tuổi. Tỷ lệ viêm cơ tim ở trẻ bị nhiễm là 0,133%, nguy cơ viêm cơ tim ở trẻ mắc COVID-19 là 37 lần cao hơn so với nhóm không mắc COVID-19.

Hầu hết trẻ mắc COVID-19 đều có biểu hiện nhẹ, sức khỏe nhanh chóng bình phục. Tuy nhiên, nhóm trẻ có bệnh lý nền, trẻ bị béo phì là nhóm nguy cơ bệnh diễn tiến nặng cần được theo dõi, điều trị. Một số trường hợp như 2 bệnh nhi trên có thể rơi vào nguy kịch vì viêm cơ tim cấp.

Bác sĩ cảnh báo cộng đồng không nên chủ quan với COVID-19, đặc biệt là trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên. Nhóm trẻ chưa được chích ngừa vắc xin COVID-19 khi nhiễm bệnh vẫn còn nhiều biến cố khó lường. Trường hợp trẻ mắc COVID-19 có các dấu hiệu bất thường, phụ huynh cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Nguồn: https://tienphong.vn/lien-tiep-2-tre-nguy-kich-vi-viem-co-tim-cap-sau-khi-mac-covid-19-post1428162.tpo