5 loại thực phẩm cần 'kiêng dè' nếu bạn muốn giữ được làn da trẻ trung

ngày 14/10/2021

Ngoài tác động của môi trường và thời gian, một số loại thực phẩm có thể là nguyên nhân khiến da bạn bị lão hóa nhanh chóng.

5 dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang dần "già đi":

- Lỗ chân lông to và da mỏng dần

- Da khô và nhanh bong tróc

- Da sạm, không đều màu

- Xuất hiện nhiều vết chân chim, bọng mắt

- Da mất độ co giãn

5 loại thực phẩm “thúc đẩy” sự lão hóa của làn da:

Đồ chiên rán

Theo các nhà nghiên cứu, những thực phẩm chiên rán ở nhiệt độ cao có chứa chất béo chuyển hóa. Chất béo này có thể làm giảm hàm lượng Collagen - một loại protein trong cơ thể, chịu trách nhiệm kết nối các mô với nhau, tạo sự đàn hồi cho làn da. Vì thế, ăn quá nhiều đồ chiên rán có thể gây thiếu hụt Collagen, khiến da dần chảy xệ và xuất hiện nếp nhăn.

Bánh mì trắng

Bánh mì trắng là thực phẩm chứa nhiều tinh bột. Tinh bột không gây hại cho sức khỏe tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều, tinh bột kết hợp với protein có thể làm tăng sự hình thành AGEs. AGEs làm các sợi elastin đứt gãy và phá hủy collagen khiến cấu trúc làn da bị phá vỡ. Do đó da trở nên chảy xệ và các rãnh nhăn nơi đuôi mắt, khóe miệng xuất hiện nhiều hơn.

Đường trắng

Làn da sẽ lão hóa nhanh chóng khi bạn giữ thói quen ăn nhiều đường trắng. Bởi các phân tử đường khi được dịp kết hợp với protein sẽ tạo ra sản phẩm glycation cuối cùng. Chúng làm hỏng collagen trong cơ thể, vì thế da sẽ có xu hướng hình thành những nếp nhăn sâu, các dấu hiệu lão hóa cũng trở nên rõ hơn.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa có thể làm tăng bã nhờn, khiến da nhanh lên mụn. Ngoài ra, phần lớn sữa ngày nay đều được tiệt trùng ở nhiệt độ cao khiến hầu hết enzyme tiêu hóa trong sữa bị tiêu diệt. Thứ còn lại của sữa tiệt trùng là một lượng lớn đường lactose. Câu chuyện về tác hại của đường lại được lặp lại, và kết quả là làn da của bạn sẽ “già trước tuổi”.

Rượu, bia và đồ uống có cồn

Ảnh minh họa.

Lạm dụng rượu, bia là một trong những nguyên nhân chính khiến gan hư tổn. Nhưng khi gan suy yếu, làn da cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, trở thành nơi lý tưởng cho mụn trứng cá, nếp nhăn, sạm, nám… Ngoài ra, chất cồn trong rượu bia có thể làm suy yếu khả năng chống oxy hóa của cơ thể. Điều này sẽ khiến làn da của bạn đen sạm và già đi trông thấy.

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-loai-thuc-pham-can-kieng-de-neu-ban-muon-giu-duoc-lan-da-tre-trung/20211012033923283