Việc cần làm khi bị tiểu đường, trầm cảm hậu Covid-19

ngày 23/04/2022

Tập thể dục có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và trầm cảm xảy ra ở một số người sau vài tháng khỏi Covid-19.

Theo India Times, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Exercise and Sport Sciences Reviews cho thấy tình trạng viêm do Covid-19 có thể gây ra trầm cảm và làm tăng mức đường huyết, dẫn đến bệnh tiểu đường sau vài tháng khỏi bệnh. Thậm chí, người không bị Covid-19 nặng nhưng 6 tháng sau khi khỏi bệnh, vẫn mắc bệnh tiểu đường.

Tiến sĩ Candida Rebello, nhà khoa học nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington (Mỹ), cho biết: "Tập thể dục có thể hữu ích. Nó giúp kiểm soát tình viêm dẫn đến tăng đường huyết cũng như sự tiến triển của bệnh tiểu đường và trầm cảm lâm sàng".

Theo John Kirwan, Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington, hoạt động thể chất là yếu tố quan trọng để có cuộc sống khỏe mạnh. Nghiên cứu này cho thấy rằng tập thể dục có thể được sử dụng để phá vỡ chuỗi phản ứng của chứng viêm dẫn đến lượng đường trong máu cao, và ngăn ngừa tiến triển của bệnh tiểu đường type II.

Tập thể dục ít nhất 15 phút mỗi ngày cũng giúp ích rất nhiều cho bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19. Ảnh: Indianexpress.

Ngoài ra, tập thể dục cũng có thể làm giảm ảnh hưởng của Covid-19 đối với sức khỏe tim mạch. Một số triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân hậu Covid-19 bao gồm: Đánh trống ngực, chóng mặt, đau ngực và khó thở - những triệu chứng này có thể là do các vấn đề về tim.

Vậy tập luyện bao nhiêu là đủ? Theo tiến sĩ Rebello, mọi người không cần phải chạy bộ quá nhiều hay đi bộ nhanh. Đi bộ chậm, từ từ cũng là rèn luyện sức khỏe. Tốt nhất bạn nên tập thể dục trong 30 phút, nhưng nếu chỉ có thể tập 15 phút mỗi lần, cố gắng tập 2 buổi 15 phút mỗi ngày.

"Điều quan trọng là cố gắng đều đặn, không quan trọng là bạn bắt đầu từ đâu. Bạn có thể tập từ từ, sau đó tăng mức độ tập luyện được khuyến nghị", Rebello cho biết.

Nguồn: https://zingnews.vn/viec-can-lam-khi-bi-tieu-duong-tram-cam-hau-covid-19-post1311700.html