Không dám uống nước sợ tiểu nhiều, mỗi ngày đi bao lần là đủ?

ngày 05/04/2022

Đa số người trưởng thành sẽ đi tiểu 5-7 lần trong 24 giờ nhưng nếu nhiều hơn 8 lần một ngày hoặc đi tiểu nhiều lần vào ban đêm, thì đó có thể là vấn đề đáng lo ngại…

Ths. Liên Hương, Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, số lần đi tiểu trong ngày của mỗi người khác nhau nhưng theo thống kê đa số người trưởng thành sẽ đi tiểu 5-7 lần trong vòng 24 giờ.

Những lần đi tiểu này sẽ xảy ra vào ban ngày. Nếu như bạn thấy rằng mình thường xuyên phải đi tiểu thì cũng không cần quá lo lắng, thế nhưng, cũng không nên xem nhẹ vấn đề này.

Ông Nguyễn Văn Nam (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, không dám uống nước. Bữa ông chỉ dám uống nửa bát nước canh, sau đó thêm ngụm nước chè xúc miệng. Nếu tính cả ngày ước chừng ông chỉ uống khoảng 1/2l nước.

“Uống ít nước là thế nhưng chỉ hơn 1h là tôi lại buồn đi tiểu. Có lần chạy không kịp, són cả ra quần. Tình trạng này khiến tôi rất ngại đi đâu chơi. Cả ngày chỉ quanh quẩn ở nhà bên cạnh WC”, ông Nam cho hay.

Ảnh minh họa

Cũng rơi vào cảnh tương tự như ông Nam, con chị Mai Anh (7 tuổi) cũng bị đi tiểu liên tục. “Cứ có cảm giác, con uống xong là thải đi ngay mà không giữ lại trong cơ thể lúc nào. Ngày thì chỉ hơn tiếng con đi tè, còn đêm thì cũng 1- 2 lần, thậm chí có đêm còn đái dầm. Ngoài chứng đái nhiều của con ra, cháu vẫn ăn uống, học tập bình thường nên không biết có cần phải cho đi khám hay không?”, chị Mai Anh băn khoăn.

Theo Ths. BS Liên Hương không phải lúc nào tiểu nhiều cũng là vấn đề cần quan tâm. Nhưng nếu bạn đi tiểu nhiều hơn 8 lần một ngày hoặc đi tiểu nhiều lần vào ban đêm, thì đó có thể là vấn đề đáng lo ngại.

Nguyên nhân gây đi tiểu nhiều lần có thể đơn giản chỉ là uống quá nhiều cà phê hoặc rượu bia, hoặc các nguyên nhân nghiêm trọng hơn như viêm đường tiết niệu, tiểu đường và ung thư (rất hiếm gặp).

Cụ thể, việc đi tiểu nhiều có thể do bạn uống quá nhiều nước có thể dẫn đến việc thường xuyên phải đi tiểu. Đồ uống có chứa caffein và có cồn thậm chí sẽ làm tăng nhu cầu đi tiểu của bạn vì đó là những chất lợi tiểu.

Acid citric có trong các loại trái cây có múi và đồ uống, thậm chí cả thực phẩm nhiều gia vị hay vitamin C cũng có thể là thủ phạm khiến bạn thường xuyên phải đi tiểu.

“Trong những trường hợp này, giải pháp đơn giản nhất là cắt giảm tiêu thụ các loại thực phẩm/đồ uống này”, Ths Liên Hương hướng dẫn.

Nguyên nhân khác cũng khiến bạn đi tiểu nhiều đó là bị viêm đường tiết niệu. Tình trạng viêm này có thể ảnh hưởng đến cả nam giới và phụ nữ, nhưng ảnh hưởng theo những cách khác nhau.

“Phụ nữ dễ bị viêm đường tiết niệu hơn so với nam giới, đặc biệt là ở giai đoạn trước khi mãn kinh. Bất cứ khi nào bạn nhận thấy rằng tần suất đi tiểu của mình thay đổi đột ngột, bạn cần loại trừ nguyên nhân do viêm đường tiết niệu.

Có khoảng 85% số ca viêm đường tiết niệu là do vi khuẩn và có thể điều trị được bằng kháng sinh”, Ths Liên Hương cho hay.

Các nhà chuyên môn cũng chỉ ra nguyên nhân khác khiến cho tình trạng tiểu nhiều xảy ra đó là tình trạng viêm bàng quang kẽ. Đây là một tình trạng mạn tính thường ảnh hưởng đến phụ nữ từ 20 đến 40 tuổi nhiều hơn.

Viêm bàng quang kẽ thường dễ bị nhầm với viêm đường tiết niệu, nhưng trong bệnh viêm bàng quang kẽ, không có sự phát triển của vi khuẩn.

Viêm bàng quang kẽ được cho là bắt nguồn từ lớp niêm mạc của bàng quang cảm nhận thấy rằng bàng quang đang căng đầy, kết hợp với cảm giác đau khiến bạn có nhu cầu đi tiểu.

Người bị viêm bàng quang kẽ cũng thường có các tình trạng bệnh lý khác như lạc nội mạc tử cung, bệnh xơ nang, hội chứng ruột kích thích, lo âu, trầm cảm…

Đáng lưu ý, trong giai đoạn đầu khi mang thai, phụ nữ cũng đi tiểu nhiều hơn. Nguyên nhân là do tăng lượng hormone HCG.

Ở giai đoạn sau của thai kỳ, do sự phát triển của thai nhi làm tăng áp lực lên bàng quang, do đó gây ra cảm giác cần được đi tiểu để làm rỗng bàng quang thường xuyên.

Trừ khi bạn đi tiểu nhiều lần và có cảm giác nóng rát khi đi tiểu (dấu hiệu viêm đường tiết niệu) nếu không, không có gì phải lo lắng cả.

Với nam giới, tuyến tiền liệt là tuyến sản xuất ra tinh dịch, nằm ở ngay phía dưới bàng quang và bao bọc xung quanh niệu đạo. Tuyến tiền liệt thường sẽ phát triển lớn hơn khi bạn về già, điều này là hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, do ở vị trí đặc biệt, nên tuyến tiền liệt có thể sẽ chèn ép lên niệu đạo, làm tắc nghẽn dòng nước tiểu. Hậu quả khiến nam giới không thể đi tiểu hết hoàn toàn được, khiến họ sẽ có nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn, đặc biệt là vào buổi tối.

Vẫn theo Ths Liên Hương đôi khi đi tiểu nhiều lần cũng là dấu hiệu (dù rất hiếm) của tình trạng ung thư.

Thường xuyên đi tiểu có thể là triệu chứng của ung thư bàng quang nhưng thường sẽ đi kèm với các triệu chứng đặc hiệu, ví dụ như có máu trong nước tiểu.

“Do vậy, nếu bạn đi tiểu nhiều lần kèm với các triệu chứng: có máu trong nước tiểu, yếu ở chân (dấu hiệu của các vấn đề về tủy sống), sốt hoặc đau lưng (dấu hiệu viêm thận) hoặc có dịch tiết bất thường từ âm đạo hoặc dương vật, bạn nên đến gặp bác sĩ”, Ths Liên Hương nhấn mạnh.

Nguồn: https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/khong-dam-uong-nuoc-so-tieu-nhieu-moi-ngay-di-bao-lan-la-du-408035.html