BVĐK thị xã Kỳ Anh cấp cứu kịp thời bệnh nhân bị ngộ độc thuốc tê

ngày 09/04/2021

Trước đó, ngày 7/4, bệnh nhân Trần Minh Đ. (62 tuổi, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh) vào Khoa Hồi sức tích cực (BVĐK TX Kỳ Anh) trong tình trạng lơ mơ, đờ đẫn, run giật chân tay, mạch 110l/p, HA 75/40 mmHg.

Khai thác nhanh tiền sử bệnh nhân được biết, khoảng 13h30 phút ngày 7/4, bệnh nhân được gây tê tại chỗ bằng Medincain 2% tại phòng khám tư nhân để làm răng.

Bác sỹ Đặng Diên - Trưởng khoa Hồi sức tích cực đang kiểm tra lại tình hình sức khỏe của bệnh nhân.

Tại đây, các bác sỹ Khoa Hồi sức tích cực đã tiến hành hội chẩn và nhận định, đây là một ca ngộ độc thuốc tê nên được xử trí ngay theo phác đồ cấp cứu ngộ độc thuốc tê.

Các bác sỹ đã tiêm tĩnh mạch 70ml Lipid 20%, tiêm truyền duy trì liều 0,25ml/kg/h, kiểm soát hô hấp, tuần hoàn.

Sau 2 giờ cấp cứu, bệnh nhân đã tỉnh, gọi hỏi đáp ứng tốt, đi lại được, 12 giờ sau bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, không để lại di chứng.

“Ngộ độc thuốc tê là một tai biến hiếm gặp trong y khoa. Nếu phát hiện muộn, xử trí sai thì nguy cơ tử vong cao. Do đó, những đơn vị có sử dụng thuốc tê nên chuẩn bị sẵn hộp dụng cụ giải độc loại thuốc này. Đối với người bệnh, khi đến khám, nếu có chỉ định thực hiện thủ thuật gây tê, gây mê nên thông báo với bác sỹ về tiền sử bệnh và những dị ứng với các trường hợp sử dụng thuốc để có hướng điều trị phù hợp”.

Bác sỹ Đặng Diên - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BVĐK TX Kỳ Anh

Nguồn Hà Tĩnh