Uống nước ban đêm đúng cách mang lại 3 lợi ích cho sức khỏe

ngày 27/07/2022

Việc bổ sung nước cho cơ thế là việc cần thiết để đảm bảo duy trì hoạt động của cơ thể tốt nhất. Tuy nhiên, uống nước ban đêm có tốt không? Thời điểm uống nước tốt nhất khi nào?

Dù cơ thể đang nghỉ ngơi, đang ngủ thì vẫn cần nước để duy trì hoạt động sống. Cơ thể vẫn có thể mất nước thông qua hơi thở, bài tiết mồ hôi và hệ tiêu hóa. Thế nhưng việc uống nước ban đêm có tốt cho sức khỏe hay không?

1. Uống nước ban đêm có tốt không?

Nước là thành phần không thể thiếu đối với cơ thể con người, được coi là thành phần giúp duy trì sự sống của cơ thể. Đặc biệt, vào thời gian ban đêm, khi cơ thể chuẩn bị vào giấc ngủ dài trong ngày, cơ thể sẽ cần một lượng nước dự trữ để đảm bảo duy trì hoạt động trong lúc ngủ.

Uống nước vào ban đêm là cần thiết, tốt cho việc duy trì hoạt động sống của cơ thể (Ảnh: Internet)

Vì vậy, uống nước vào ban đêm là cần thiết, tốt cho việc duy trì hoạt động sống của cơ thể. Cụ thể khi uống nước ban đêm sẽ có lợi ích sau đây:

1.1. Cải thiện tâm trạng

Một số nghiên cứu tâm lý đã cho ra kết quả liên quan tới tâm trạng của con người có thể thay đổi, dễ bị ảnh hưởng hơn nếu cơ thể bị mất nước. Như vậy có thể thấy rằng tâm trạng căng thẳng, áp lực có thể sẽ khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng, khó ngủ, ngủ không được sâu giấc.

Tuy nhiên theo thực tế thì việc uống quá nhiều nước cũng không mang lại tác dụng tích cực hơn cho sức khỏe và tâm trạng. Vì vậy, việc uống nước ban đêm cũng cần phải đúng cách.

1.2. Thanh lọc cơ thể

Thực tế, uống nước, nhất là nước ấm là một trong những cách tự nhiên giúp thải độc, thanh lọc cơ thể và cải thiện chức năng tiêu hóa. Khi uống nước ấm sẽ giúp cơ thể tăng cường lưu thông máu, có tác dụng phân hủy chất thải, bài tiết mồ hôi, loại bỏ muối cùng các độc tố dư thừa và làm sạch tế bào.

Vì vậy một cốc nước ấm trước khi đi ngủ ngoài tác dụng giúp duy trì hoạt động cơ thể trong khi ngủ còn có tác dụng loại bỏ độc tốt, thanh lọc cơ thể. Hơn nữa còn có thể làm giảm các cơn đau hoặc bị co thắt dạ dày.

Đặc biệt hơn, nếu kết hợp uống một cốc nước ấm kèm mật ong hoặc thêm chút nước cốt chanh giúp cung cấp nguồn vitamin C, tăng cường sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch cho cơ thể rất tốt.

1.3. Phòng ngừa đau đầu, căng thẳng

Các cơn đau đầu có thể xảy ra trong trường hợp cơ thể bị mất nước, không đủ nước duy trì hoạt động của não bộ. Vì vậy, uống nước ban đêm sẽ giúp cơ thể dự trữ được nguồn nước cần thiết, giảm thiểu khả năng gây đau đầu, căng thẳng do mất nước

3. Tác hại tiềm ẩn khi uống nước ban đêm

Uống nước ban đêm tốt cho sức khỏe nhưng nếu uống không đúng cách sẽ gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến sức khỏe, cụ thể:

3.1. Tiểu đêm nhiều lần

Theo nghiên cứu, khi ngủ lượng nước tiểu của cơ thể sẽ được giảm xuống, phù hợp giúp cơ thể có được giấc ngủ dài, ngon hơn vào ban đêm. Thế nhưng, nếu uống nước ban đêm nhiều sẽ dẫn tới tình trạng nước tiểu tăng lên, gây tiểu đêm nhiều lần hơn.

3.2. Làm rối loạn giấc ngủ

Khi tình trạng tiểu đêm nhiều lần, làm giấc ngủ bị rối loạn, nhu cầu ngủ dài trong suốt 8 tiếng sẽ không được đáp ứng. Trong khi đó tiểu đêm nhiều lần sẽ gây chứng mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, mất ngủ thường xuyên sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Khi ngủ không đủ giấc khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải cho sáng ngày hôm sau. Nguy hiểm hơn còn có thể gây nguy cơ tăng huyết áp, tăng cholesterol xấu, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Uống nước ban đêm gây rối loạn giấc ngủ, tiểu đêm nhiều lần (Ảnh : Internet)

3.3. Tiềm ẩn nguy cơ bị đột quỵ và đau tim

Theo một số nghiên cứu, đánh giá nhóm người trên 45 tuổi không đảm bảo ngủ đủ giấc ít nhất 6h trên mỗi đêm thì sẽ tăng nguy cơ gây đột quỵ và đau tim.

Như vậy, có thể nói rằng chất lượng giấc ngủ khá quan trọng, nếu mất ngủ thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng khá lớn tới sức khỏe, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh rất cao.

4. Uống nước ban đêm như thế nào đúng cách?

Để đảm bảo cơ thể duy trì đủ nước mà không ảnh hưởng tới giấc ngủ, các bạn nên uống nước theo những lưu ý ý sau:

- Ban đêm nên uống nước ấm, có thể cho chút mật ong và nước cốt chanh để tăng vị. Không sử dụng các loại nước ngọt, nước có ga

- Ban đêm uống vừa đủ, không nên uống quá nhiều

- Uống nước trước khi đi ngủ khoảng 1-2 giờ để đảm bảo giải quyết vấn đề đi tiểu trước khi vào giấc ngủ, đảm bảo giấc ngủ tốt hơn.

Trước khi đi ngủ 1-2 tiếng nên uống 1 cốc nước ấm là vừa đủ (Ảnh: Internet)

5. Thời điểm uống nước tốt nhất khi nào?

Uống nước ban đêm tuy rằng đem lại một số lợi ích cho cơ thể thì cũng còn tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho cơ thể. Vậy nên bạn cần chú ý tới thời điểm uống nước tốt nhất là khi nào, để có được sức khỏe tốt nhất.

Hằng ngày bạn nên có thói quen uống nước đều đặn, để cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể hoạt động trong cả ngày và dự trữ nước giúp hạn chế việc phải uống nước ban đêm trước lúc đi ngủ. Đặc biệt, bạn có thể dựa vào màu sắc của nước tiểu để nhận định cơ thể bạn đang cần hay đủ nước như sau:

- Nước tiểu màu vàng sậm cơ thể đang thiếu nước ở mức độ cao

- Nước tiểu màu vàng càng nhạt thì biểu thị cơ thể bạn đang không bị thiếu hoặc thiếu ít

Vì vậy, hãy chú ý để cung cấp nước đầy đủ nhất cho cơ thể, tránh để cơ thể bị thiếu nước.

Trung bình theo khuyến nghị thì cơ thể cần phải bổ sung từ 1,5 tới 3 lít nước mỗi ngày, tùy thuộc vào nhu cầu và giới tính. Vì vậy hãy chia đều lượng nước cần thiết này để bổ sung trong ngày, không nên uống quá nhiều vào ban đêm.

Có thể thấy uống nước ban đêm là một cách cung cấp nước dự trữ cho cơ thể hoạt động trong suốt một đêm ngủ dài, cũng giúp cơ thể đào thải độc tốt, thanh lọc cơ thể rất tốt. Tuy nhiên, việc uống nước ban đêm cần uống đúng cách để đảm bảo không gây ra tác hại cho sức khỏe.

Nguồn: phunuvietnam.vn