6 cách trị thâm mắt tự nhiên và 5 kem trị thâm mắt hiệu quả tại nhà

ngày 08/12/2021

Cách trị thâm mắt tại nhà cực đơn giản với 2 phương pháp là trị thâm bằng phương pháp tự nhiên như khoai tây, cà chua, nha đam… hay bằng kem trị thâm mắt tiện lợi mà vẫn hiệu quả.

Thâm mắt hay quầng thâm mắt thường có 2 dạng phổ biến là thâm đơn thuần và thâm có bọng mắt lớn. Thâm mắt gây ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của các chị em, làm cho gương mặt thiếu sức sống, thâm sạm và xỉn màu, thiếu tự tin. Trị thâm mắt là nhu cầu của tất cả các chị em. Để có cách trị thâm mắt hiệu quả thì chị cần biết nguyên nhân gây nên hiện tượng này.

Nguyên nhân gây thâm mắt

- Thức khuya, ngủ không đủ giấc

Nếu bạn thức khuya hay ngủ không đủ giấc thì tình trạng quầng thâm mắt sẽ xuất hiện. Nếu tình trạng này kéo dài thì vùng da mắt không được cung cấp đủ oxy, dinh dưỡng sẽ gây nên vùng thâm dưới vùng mắt và nếp nhăn dưới da mắt. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề đó là đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc (ngủ từ 7 - 8 tiếng/ngày). Bên cạnh đó, kết hợp với các biện pháp trị thâm mắt tự nhiên hoặc dùng kem trị thâm mắt sẽ cho hiệu quả tốt nhất.

Ảnh minh họa.

- Uống không đủ nước

Nếu bạn uống không đủ nước, cơ thể thiếu nước, các mạch máu dưới mắt sẽ bị sung lên tạo thành bọng và sưng, thâm quầng gây mất thẩm mỹ. Cách khắc phục tình trạng này đó là uống đủ nước (uống theo nhu cầu nhưng nên uống từ 1,5 - 2,5l nước/ngày). Bên cạnh đó, sử dụng các biện pháp trị thâm kết hợp kem dưỡng vùng mắt sẽ giúp giảm thiểu tình trạng thâm mắt.

- Yếu tố cơ địa, di truyền

Nếu bạn không thức khuya, ngủ đủ giấc, uống đủ nước, chế độ dinh dưỡng khoa học mà vẫn bị thâm mắt thì khả năng là do yếu tố di truyền. Đối với những người thâm mắt do yếu tố di truyền gần như không thể trị khỏi. Các bạn có thể áp dụng đắp mặt nạ cho mắt, sử dụng các loại kem trị thâm, kem dưỡng mắt cấp đủ ẩm cho mắt để giảm thiểu tình trạng thâm quầng mắt.

- Do UV/ánh nắng mặt trời

Sự bức xạ và tia UV chiếu vào da gây tăng hắc tố melanin làm sạm da, xỉn da, trong đó có vùng da mắt. Cách khắc phục đơn giản là các bạn bảo vệ da vùng mắt kỹ càng trước ánh sáng mặt trời. Thoa kem chống nắng tất cả các ngày trong tuần, tẩy trang sạch buổi tối. Áp dùng đắp mặt nạ hoặc kem dưỡng mắt, kem trị thâm mắt đều đặn. Chỉ một thời gian ngắn vùng thâm mắt của bạn sẽ được cải thiện hiệu quả.

- Do bệnh lý

Nếu các bạn bị thâm mắt do các yếu tố như bệnh lý về gan, tim mạch, bệnh dạ dày hoặc rối loạn nội tiết tố thì cần điều trị các bệnh này trước. Song song với đó là chăm sóc vùng da mắt cẩn thận với các loại kem dưỡng mắt, kem trị thâm... để hạn chế vùng thâm.

Cách trị thâm mắt tại nhà bằng phương pháp tự nhiên

1. Cách trị thâm mắt bằng khoai tây

Vitamin và khoáng chất trong khoai tây có tác dụng quét sạch vi khuẩn, dưỡng da trắng mịn, mềm mượt và chống lão hóa, trị mụn, trị thâm hiệu quả. Cách trị thâm mắt bằng khoai tây cho hiệu quả ngay nhanh đối với những bạn bị thâm mắt do thức khuya, thiếu ngủ. Đối với những bạn bị thâm mắt do bệnh lý hay do các yếu tố di truyền thì cách trị thâm này có thể giảm thiểu được tình trạng thâm vùng mắt.

Có 3 cách trị thâm mắt bằng khoai tây các bạn có thể tham khảo:

Cách 1: Trị thâm mắt bằng khoai tây sống

Chuẩn bị: 1 củ khoai tây

Cách làm: Khoai tây rửa sạch, gọt vỏ. Thái thành từng lát mỏng hoặc xay nhuyễn. Rửa sạch vùng mắt rồi đắp khoai tây lên vùng mắt, nằm thư giãn từ 15 - 30 phút. Sau đó rửa sạch lại bằng nước mát.

Cách 2: Trị thâm vùng mắt bằng khoai tây và dầu dừa

Chuẩn bị: 1 củ khoai tây, 1 thìa cafe dầu dừa

Cách làm: Khoai tây rửa sạch, gọt vỏ rồi xay nhuyễn. Chắt lấy nước cốt khoai tây. Trộn nước cốt khoai tây với dầu dừa tỷ lệ 1: 1. Cuối cùng dùng hỗn hợp này thoa đều lên vùng mắt (hoặc dùng bông tẩy trang mỏng thấm ướt rồi đắp lên vùng mắt). Thư giãn từ 15 - 30 phút rồi rửa lại với nước ấm.

Cách 3: Trị thâm mắt bằng khoai tây và sữa tươi

Chuẩn bị: 1 củ khoai tây, 1 thìa sữa tươi không đường

Cách làm: Khoai tây rửa sạch cho vào hấp chín. Lấy khoai tây ra bóc vỏ rồi nghiền nhuyễn. Lấy 1 phần khoai tây và cho 1 phần sữa tươi không đường trộn lẫn nhau tạo thành hỗn hợp sền sệt. Đắp mặt nạ khoai tây sữa tươi không đường lên vùng mắt và thư giãn 30 phút. Sau cùng bỏ bã khoai tây và rửa sạch lại bằng nước ấm.

Sữa tươi trộn với khoai tây chín nghiền nhuyễn đắp lên vùng mắt trị thâm (Ảnh minh họa)

Thực hiện cách trị thâm mắt bằng khoai tây từ 2 - 3 lần/tuần là liên tục từ 2 - 3 tháng. Để cấp ẩm cho vùng mắt, các bạn nên dùng thêm kem dưỡng mắt, thoa 1 lớp kem mỏng cho vùng mắt sau khi đắp mặt nạ khoai tây.

2. Cách trị thâm mắt bằng nha đam

Nha đam hay còn gọi là lô hội giàu vitamin A, C, E đóng vai trò như chất chống oxy hóa, tác dụng làm mờ thâm nám, mờ vết thâm quầng mắt hiệu quả. Bên cạnh đó, nha đam giúp sạch da, kháng khuẩn, cấp ẩm cho da vùng mắt hiệu quả.

Cách 1: Nha đam ướp lạnh đắp mắt trị thâm

Chuẩn bị: 1 miếng nha đam tươi to bản

Cách làm:

- Nha đam gọt bỏ hết vỏ xanh, rửa sạch với nước muối loãng vài lần cho đến khi hết nhớt.

- Cho toàn bộ vào ngăn mát tủ lạnh 30 phút.

- Sau đó lấy nha đam ra, cắt nha đam thành từng lát mỏng đồ vừa quầng mắt và đắp trực tiếp lên da mắt thâm.

- Dùng 2 ngón tay trỏ và giữa massage nhẹ nhàng theo hình tròn. Thực hiện đắp và massage 3 - 5 phút để cho chất nha đam thấm đều vào vùng da mắt, dừng massage và nằm thư giãn 30 phút. Sau đó bỏ nha đam đi và rửa sạch lại bằng nước ấm.

Nha đam có tác dụng giảm thâm vùng mắt hiệu quả (Ảnh minh họa)

Cách 2: Nha đam mật ong đắp mắt trị thâm

Chuẩn bị: 1 thìa nha đam, 1 thìa mật ong nguyên chất

Cách làm: Lấy 1 thìa nha đam tươi đã rửa sạch vào 1 tô, trộn 1 thìa mật ong rồi trộn đều. Đắp hỗn hợp lên vùng mắt để 30 phút. Rửa lại với nước ấm là được.

Kiên trì thực hiện tuần 2 - 3 lần và liên tục 2 - 3 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. Các bạn nên dùng thêm kem dưỡng vùng mắt sau khi đắp mặt nạ mắt xong để vùng da được cấp ẩm đủ và tăng cường collagen tái tạo da.

Nha đam kết hợp mật ong làm giảm mờ thâm vùng mắt hiệu quả (Ảnh minh họa)

3. Cách trị thâm mắt bằng dưa leo

Dưa leo chứa chất chống oxy hóa cucurbitacin, vitexin, directions và isoscoparin, vitamin C, K có tác dụng trong thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện sắc tố da vùng mắt, giúp giảm quầng thâm mắt hiệu quả. Vitamin C và axit folic trong dưa leo giúp kích thích tăng trưởng tế nào mới, tăng cường bảo vệ vùng mắt, giảm tình trạng mệt mỏi, sưng thâm vùng mắt.

Chuẩn bị: 1 quả dưa leo

Cách làm:

Cách 1: Rửa sạch dưa leo rồi thái lát mỏng đặt vào trong tủ lạnh 5 - 10 phút. Lấy dưa leo ra đắp lên vùng mắt từ 10 - 15 phút. Sau đó rửa mặt lại bằng nước lạnh.

Đắp mặt nạ dưa leo lên vùng mắt giảm thâm (Ảnh minh họa)

Cách 2: Rửa sạch dưa leo, ép thành nước cốt rồi thoa đều lên vùng da mắt. Nằm thư giãn 10 - 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước lạnh.

Cách đắp mặt nạ mắt bằng dưa leo trị thâm có thể thực hiện 2 - 5 lần/tuần và liên tục 2 - 3 tháng để thấy được hiệu quả. Sau khi đắp mặt nạ dưa leo cho mắt xong các bạn nên dùng kem dưỡng mắt để cấp ẩm, tăng cường đàn hồi cho da.

4. Cách trị thâm mắt bằng cà chua

Các hoạt chất trong cà chua như vitamin A, C có tác dụng làm giảm quầng thâm và làm mềm dại làn da, da đàn hồi tốt hơn.

Chuẩn bị: 1 thìa cafe nước ép cà chua, vài giọt nước cốt chanh

Cách làm: Trộn nước ép cà chua với nước cốt chanh rồi dùng bông thấm hỗn hợp thoa quanh vùng mắt. Để hỗn hợp trên da 10 phút rồi rửa lại với nước lạnh.

Cách trị quầng thâm ở mắt bằng cà chua có thể dùng 2 lần/ngày, có thể uống nước ép cà chua để có tác dụng từ bên trong. Cách làm này cần có sự kiên trì, thực hiện liên tục từ 2 - 3 tháng để thấy được hiệu quả.

5. Cách trị quầng thâm mắt bằng trà túi lọc

Chất chống oxy hóa trong trà túi lọc có tác dụng trị thâm mắt cấp tốc, có tác dụng ngay sau khi thực hiện. Các bạn thức khuya muốn cứu cánh vùng mắt tránh thâm, tránh sưng có thể áp dụng cách này.

Chuẩn bị: 2 gói trà túi lọc.

Cách làm:

- Cho trà túi lọc vào nước sôi ngâm cho ra bớt nước trà (nước trà để uống). Sau đó vớt túi trà ra để nguội. Cho túi trà vào ngăn mát tủ lạnh 30 phút.

- Đắp 2 túi trà lên 2 vùng mắt trong 15 phút rồi lấy ra, rửa lại vùng mắt bằng nước lạnh.

Cách trị thâm vùng mắt này hiệu quả tức thì. Các bạn có thể thực hiện 2 - 3 lần/tuần để trị thâm lâu dài. Bất cứ lúc nào bạn cảm thấy vùng mắt bị thâm, sưng do ảnh hưởng của chế độ sinh hoạt bạn có thể sử dụng cách này để trị thâm.

6. Cách trị thâm vùng mắt bằng bã cafe

Bã cafe kết hợp dầu dừa là một hợp chất chống oxy hóa tự nhiên có tác dụng trị thâm mắt hiệu quả. Đây là một cách trị thâm cho vùng mắt tức thì do thức khuya, khóc đêm gây nên.

Chuẩn bị: 2 thìa bã cafe, 1 thìa dầu dừa.

Cách làm: Trộn bã cafe với dầu dừa thành hỗn hợp sệt. Đắp hỗn hợp trực tiếp lên vùng mắt hoặc sử dụng miếng mặt nạ giấy, cho bã cafe lên và đặt lên vùng mắt. Đắp mặt nạ 15 phút rồi rửa lại bằng nước mát.

Cách trị thâm cho vùng mắt này hiệu quả ngay sau khi dùng. Ngoài ra, có thể sử dụng cách này 3 - 4 lần/tuần để giảm thiểu tình trạng thâm vùng mắt.

Mách bạn 5 loại kem trị thâm mắt hiệu quả

Nếu các bạn không có thời gian để áp dụng các cách trị thâm mắt tự nhiên tại nhà thì sử dụng kem trị thâm vùng mắt vừa có tác dụng trị thâm lâu dài, vừa dưỡng da vùng mắt, giúp vùng da dưới mắt căng bóng, mềm mượt và chống lão hóa.

1. Kem trị thâm quầng mắt Nhật Sakura Eye Contour

Sakura Eye Contour với thành phần retinol, ceramide, acetyl hexapeptide 8 & palmitoyl pentapeptide-s, chiết xuất thảo biển, dầu hoa trà Nhật Bản, chiết xuất lá lô hội... có tác dụng trị thâm mắt hiệu quả.

- Ưu điểm: Sản phẩm chiết xuất tự nhiên kết hợp với vài thành phần hóa học trị thâm rất hiệu quả. Làm mờ các vết thâm nám, giảm nhăn, giúp da mắt căng tràn sức sống. Chất kem mịn, không quá lỏng, dễ thẩm thấu vào da.

- Nhược điểm: Giá thành của sản phẩm quá cao.

Sản phẩm được sử dụng 2 lần/ngày, sáng và tối. Sử dụng liên tục từ 4 - 6 tuần sẽ thấy hiệu quả.

2. Kem trị thâm mắt Kumargic Panda Nhật

Kumargic Panda là sản phẩm trị thâm mắt của Nhật rất với chiết xuất tự nhiên có tác dụng thẩm thấu tốt vào da, giảm thâm hiệu quả.

- Ưu điểm: Chất kem dạng lỏng, dễ thẩm thấu vào da. Giá thành rất hợp lý.

- Nhược điểm: Sản phẩm dạng tuýp giống tuýp thuốc không thẩm mỹ. Sử dụng trên vùng da mắt không cho thấy hiệu quả rõ rệt sau 4 - 6 tuần sử dụng. Cần sử dụng thời gian dài hơn mới cho thấy hiệu quả.

3. Kem trị thâm mắt Estee Lauder

Estee Lauder là dòng kem chống lão hóa vùng mắt xuất xứ từ Mỹ. Đây là dòng sản phẩm cao cấp kết hợp chống lão hóa và giảm thâm vùng mắt.

Thành phần Morus Bombycis Root Extract chiết xuất từ rễ cây dâu tằm có tác dụng làm đều màu da. Triticum Vulgare chiết xuất từ lúa mạch giúp loại bỏ tế bào chết, làm mềm lớp sừng, giúp da mịn màng hơn. Poria Cocos Sclrcotium Extract chiết xuất từ cây Phục Linh tác dụng cải thiện thâm nám, tàn nhang. Caffeine kích thích tái tạo da, giúp da vùng thâm mắt giảm dần.

- Ưu điểm: Chất kem không lỏng, không đặc, dễ tán trên da, dễ thẩm thấu vào da. Thiết kế bao bì đẹp, nhỏ gọn, sang trọng, tinh tế.

- Nhược điểm: Giá thành sản phẩm cao. Trong vài lần đầu sử dụng có thể gây chảy nước mắt, cay mắt.

Sản phẩm có tác dụng giảm thâm vùng mắt hiệu quả sau 6 - 8 tuần sử dụng liên tục.

4. The ordinary trị thâm mắt

The Ordinary Caffeine Solution 5% EGCG là một dòng tinh chất kết cấu lỏng nhẹ chứa hàm lượng caffein 5% giúp bổ sung Epigallocatechin Gallate Glucoside (EGCG) được tinh lọc từ lá chè xanh. Sản phẩm làm giảm vùng da bị thâm, bọng, kích thích sản sinh tế bào mới, đẩy mạnh quá trình phục hồi da.

- Ưu điểm: Sản phẩm giá thành hợp lý, bao bì đẹp, đầu nắp dạng thumb dễ lấy, đảm bảo vệ sinh.

- Nhược điểm: Chất kem lỏng nhẹ dễ tán nhưng khó thấm hết vào da. Cần thời gian 5 - 10 phút mới thấm được hết vào da.

Sản phẩm không có cải thiện nhiều sau 4 - 6 tuần sử dụng. Cần sử dụng lâu dài hơn mới thấy được tác dụng.

5. Kem trị thâm mắt Image Ageless Total Eye Lift Creme

Sản phẩm Image Ageless Total Eye Lift Creme của hãng dược mỹ phẩm Image Skincare số 1 tại Mỹ. Sản phẩm kem ngừa thâm vùng mắt có tác dụng trị thâm mắt, làm mờ vết thâm nám, nếp nhăn, vết chân chim vùng mắt hiệu quả. Image Ageless Total Eye Lift Creme là các tế bào gốc thực vật, vitamin C và chuỗi peptide, hoạt chất glycolic acid, retinol giúp vùng da quanh mắt đều màu, giảm nhăn, ngừa lão hóa.

- Ưu điểm: Sản phẩm thiết kế đẹp, chất kem dễ tán, dễ thẩm thấu vào da và cho hiệu quả rõ rệt sau 4 - 6 tuần sử dụng.

- Nhược điểm: Sản phẩm có giá thành quá cao. Sản phẩm có chứa thành phần Retinol nên có thể gây châm chích nhẹ, hiện tượng này sẽ hết sau vài lần sử dụng.

Cách thoa kem dưỡng mắt trị thâm

Bước 1: Rửa tay thật sạch trước khi thực hiện massage

Bước 2: Lấy 1 lượng kem dưỡng bằng hạt đậu, chấm nhẹ kem lên vùng quanh mắt.

Bước 3: Dùng ngón tay đeo nhẫn tán đều xung quanh mắt, tránh tiếp xúc với mắt.

Bước 4: Vỗ nhẹ xung quanh vùng mắt để kem thấm đều vào da.

Để kem khô tự nhiên, sau đó có thể tiếp tục dưỡng da các vùng khác.

Lưu ý khi trị thâm cho vùng mắt

- Chế độ ăn uống khoa học, nhiều rau xanh, hạn chế chất kích thích như cafe, trà, hút thuốc, bia rượu…

- Ngủ đủ giấc và ngủ sớm.

- Uống đủ nước

- Chống nắng cho da vùng mắt và tẩy trang sạch vào cuối ngày.

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/6-cach-tri-tham-mat-tu-nhien-va-5-kem-tri-tham-mat-hieu-qua-tai-nha/20211208104510307