TP Hồ Chí Minh phải có giải pháp mạnh mẽ, triệt để hơn để sớm chấm dứt dịch bệnh

ngày 07/07/2021

TP Hồ Chí Minh phải có những giải pháp dứt khoát, mạnh mẽ, triệt để hơn để sớm chấm dứt dịch bệnh, quyết không để kéo dài. Đồng thời, cần chuẩn bị khẩn trương, chu đáo các quy định cần thiết để hạn chế người tụ tập, đi lại trong thành phố, trong trường hợp không thực sự cần thiết, không ra khỏi nhà.

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Ban Chỉ đạo với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, chiều tối 6/7, tại Trụ sở Chính phủ.

Tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tham dự cuộc họp.

Người dân TP Hồ Chí Minh trong trường hợp không thực sự cần thiết, không ra khỏi nhà

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hơn 1 tháng qua, TP Hồ Chí Minh đã rất nỗ lực, quyết tâm phòng, chống dịch; các lực lượng không quản gian khổ để bảo vệ cuộc sống người dân. Người dân TP Hồ Chí Minh đã và đang trải qua những ngày tháng khó khăn, nhất là người nghèo đang bị ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: TPHCM phải có giải pháp dứt khoát, mạnh mẽ, triệt để hơn, sớm chấm dứt dịch bệnh. Ảnh VGP/Đình Nam

Tuy nhiên, người dân tiếp tục giữ vững tinh thần đồng sức, đồng lòng, có nhiều việc làm, hành động quý giá và cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Trong bối cảnh tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, đã lây lan ra các tỉnh khác, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Cần phải có những giải pháp dứt khoát, mạnh mẽ, triệt để hơn để sớm chấm dứt dịch bệnh, quyết không để kéo dài. Các lực lượng phòng, chống dịch siết chặt tinh thần đồng lòng, động viên người dân chấp nhận vất vả hơn trong thời gian ngắn để sớm quay lại cuộc sống bình thường”.

Trên tinh thần “TP Hồ Chí Minh vì cả nước, cả nước chia sẻ với TP Hồ Chí Minh”, Phó Thủ tướng đề nghị, thành phố thực hiện nghiêm các giải pháp đã đề ra, ở mức cao hơn hiện nay, cắt đứt các chuỗi lây nhiễm, khống chế các ổ dịch, phấn đấu không để kéo dài tình trạng giãn cách xã hội như hiện nay. TP Hồ Chí Minh cần chuẩn bị khẩn trương, chu đáo các quy định cần thiết để hạn chế người tụ tập, đi lại trong thành phố, trong trường hợp không thực sự cần thiết, không ra khỏi nhà.

Phó Thủ tướng lưu ý: Tuyệt đối không để tiếp diễn tình trạng tập trung đông người, không tuân thủ quy định giữ khoảng cách như đã xảy ra ở một số nơi khi đang thực hiện giãn cách xã hội.

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh khẩn trương thống nhất cơ chế phối hợp với các tỉnh lân cận để kiểm soát công nhân, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh ở địa phương khác. Đồng thời, thành phố và các địa phương hoàn thiện cơ chế kiểm soát người điều khiển phương tiện vận tải ra vào thành phố, không gây ách tắc cho lưu thông hàng hóa, kiểm soát nguồn lây.

“Tinh thần duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ở mức độ cao nhất có thể trong bối cảnh dịch bệnh”- Phó Thủ tướng yêu cầu.

Chính phủ đồng tình, hoan nghênh TP Hồ Chí Minh đã chuẩn bị gói hỗ trợ cho hơn 230.000 hộ dân nghèo, Phó Thủ tướng nêu rõ cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để bảo đảm đời sống, sinh hoạt của người dân cả về vật chất lẫn tinh thần.

Phó Thủ tướng cho biết, Thủ tướng Chính phủ sẽ có Công điện gửi tất cả các tỉnh, thành phố, quy định thống nhất trong việc kiểm soát người ra vào vùng dịch và TP Hồ Chí Minh theo hướng, tất cả người ra, vào vùng dịch khi về địa phương phải khai báo y tế, tự cách ly ở nhà tối thiểu 7 ngày.

Cán bộ y tế phải điều tra dịch tễ, có biện pháp xét nghiệm dựa trên kết quả điều tra dịch tễ và có biện pháp cách ly tiếp theo; qua đó không chỉ kiểm soát dịch bệnh mà để người dân cân nhắc khi ra vào TP Hồ Chí Minh và phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch chung, đặc biệt các quy định mới thành phố đang chuẩn bị ban hành.

Đảm bảo mức hỗ trợ tối thiểu cho người dân nghèo

Tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định tinh thần đảm bảo mức hỗ trợ tối thiểu cho 230 nghìn hộ dân nghèo tại các khu vực giãn cách và đã có sự chuẩn bị về kinh phí trong thời gian kéo dài giãn cách.

Theo báo cáo của TP Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, thành phố đã hỗ trợ cho các hộ nghèo tại những điểm giãn cách mỗi người tối thiểu 50 nghìn đồng/ngày và đang dự trù gói hỗ trợ gần 900 tỷ đồng để tiếp tục hỗ trợ các đối tượng khó khăn trong thời gian kéo dài giãn cách xã hội.

Để đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm sau khi một số chợ đầu mối dừng hoạt động, đại diện Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, các hệ thống siêu thị sẽ tăng cường thêm 50-100% lượng hàng hóa. Các thương lái, người buôn bán tại các chợ đầu mối sẽ được tập huấn sử dụng các ứng dụng thương mại điện tử để mua bán trực tuyến.

Đồng thời, TP Hồ Chí Minh dành 3 “vùng đệm” tại huyện Củ Chi, TP Thủ Đức, quận Bình Chánh để tập kết hàng hóa, thực phẩm từ các tỉnh chuyển về. Sở Công thương TP Hồ Chí Minh sẽ vận hành bản đồ cung cấp thông tin những chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cử hàng tiện lợi… an toàn tại từng quận, huyện, xã, phường để người dân đi chợ mua sắm nhu yếu phẩm.

Về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, chiều nay, hơn 89.200 thí sinh tại TP Hồ Chí Minh đã đến 155 điểm thi để hoàn tất các thủ tục dự thi.

Công tác tổ chức thi được thực hiện bài bản, cán bộ, giáo viên, thí sinh tuân thủ nghiêm túc các quy định, khuyến cáo về công tác phòng, chống dịch. Các điểm thi đều xây dựng, triển khai phương án phòng dịch kỹ lưỡng, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Nỗ lực kiểm soát dịch bệnh

Báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh cho biết, từ 6 giờ ngày 5/7 đến 6 giờ ngày 6/7, thành phố đã ghi nhận 461 ca mắc COVID-19, trong đó có 105 ca phát hiện qua tầm soát sàng lọc tại bệnh viện; 73 ca đang điều tra, số còn lại phát hiện trong các khu cách ly, phong tỏa.

Đáng chú ý, đến nay, TP Hồ Chí Minh ghi nhận khoảng 900 ca mắc COVID-19 qua xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng, chủ yếu là công nhân, người buôn bán ở các chợ đầu mối.

Trong ngày 6/7, TP Hồ Chí Minh siết chặt việc thực hiện giãn cách xã hội, trong đó, tạm ngừng hoạt động một số chợ đầu mối, chợ truyền thống… không bảo đảm an toàn phòng dịch.

Ghi nhận 796 ca mắc COVID-19 tại 38 doanh nghiệp, các lực lượng đang tập trung truy vết chuỗi lây nhiễm trong các khu nhà trọ công nhân, các chợ dân sinh, nơi tập trung đông người… Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp không đảm bảo tiêu chí phòng, chống dịch bệnh, không chia ca kíp hay giảm số lượng công nhân sẽ phải tạm dừng hoạt động.

Phó Thủ tướng đề nghị TP Hồ Chí Minh thực hiện nghiêm các giải pháp đã đề ra và thống nhất ở mức cao hơn hiện nay, cắt đứt các chuỗi lây nhiễm, khống chế bằng được các ổ dịch, phấn đấu không để kéo dài tình trạng giãn cách xã hội như hiện tại. Ảnh VGP/Đình Nam

Bên cạnh việc test nhanh lại 2-3 ngày/lần với khu vực nguy cơ cao, 5-7 ngày/lần với khu vực có nguy cơ, TP Hồ Chí Minh đang thực hiện khoảng 200.000 mẫu xét nghiệm Realtime RT-PCR/ngày; xét nghiệm sàng lọc định kỳ tại các khu vực có nguy cơ cao; lấy mẫu xét nghiệm đại diện gia đình, là những người có nguy cơ lây nhiễm cao…

Hiện nay, các khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố gần như đã đầy, các quận, huyện đang rà soát các khu nhà tái định cư chưa có người ở, một số nhà xưởng quy mô lớn để lập bệnh viện dã chiến, khu cách ly dã chiến.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch, các nhóm kỹ thuật, chuyên gia tích cực triển khai hệ thống quản lý thống nhất lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả; cập nhật dữ liệu để phục vụ công tác truy vết, phân tích, đánh giá tình hình dịch…

Việc quản lý phân phối vắc xin phòng COVID-19 cũng được quản lý bằng công nghệ thông tin, phân bổ xuống tận các quận, huyện, tránh tình trạng tụ tập đông người khi tiêm vắc xin như vừa qua.
 

Nguồn SKĐS