6 thực phẩm dù đói đến mấy cũng tuyệt đối không ăn vào buổi tối

ngày 29/06/2022

Nhiều người đói bụng tìm đến những món ăn này vào bữa tối mà không biết cực kỳ hại sức khỏe.

Ngủ đủ giấc tạo điều kiện cho cơ thể của bạn phục hồi, sức khỏe tổng thể đều được cải thiện. Thiếu ngủ kéo dài có thể ảnh hưởng đến cả thể chất lẫn tinh thần, đồng thời gia tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường type 2.

Có rất nhiều yếu tố tác động đến giấc ngủ của chúng ta. Trong đó không thể kể đến việc lựa chọn thực phẩm. Healthline liệt kê có 6 thực phẩm tuyệt đối không ăn vào buổi tối nếu muốn có giấc ngủ ngon.

1. Thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine

Khi nghĩ đến các loại thực phẩm và đồ uống cung cấp năng lượng ngay lập tức, bạn có thể nghĩ đến cà phê và các sản phẩm có chứa caffeine khác.

Caffeine là một chất kích thích hệ thần kinh trung ương, khiến bạn cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy sinh lực hơn.

Do tác dụng này, các loại thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine sẽ khiến bạn khó ngủ, thậm chí là mất ngủ.

Thực phẩm chứa caffeine tuyệt đối không nên dùng trong bữa tối bao gồm: sô cô la, cà phê, trà xanh, trà đen, nước tăng lực, thực phẩm chứa tiramisu.

2. Thức ăn cay

Ăn món cay gần giờ đi ngủ có thể khiến bạn tỉnh táo. Thực phẩm cay được biết là gây khó tiêu và làm trầm trọng thêm các triệu chứng của chứng ợ nóng, trào ngược axit.

Khi bạn đi ngủ, các triệu chứng liên quan đến đồ ăn cay có thể trở nên tồi tệ hơn, vì axit có thể đi vào thực quản, gây kích ứng. Điều này có thể khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm, dẫn đến rối loạn giấc ngủ.

Ngoài ra, thực phẩm cay như ớt sẽ làm tăng nhẹ nhiệt độ cơ thể. Các nhà khoa học nhận thấy, sự gia tăng nhiệt độ cơ thể do ăn món cay trước khi ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ. Cụ thể, nhiệt độ cơ thể tăng cao có liên quan đến rối loạn giấc ngủ.

3. Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao và đường bổ sung

Thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao làm tăng nhanh lượng đường trong máu. Những thực phẩm này bao gồm carbs tinh chế như bánh mì trắng, đồ ngọt và thực phẩm có nhiều đường bổ sung.

Chế độ ăn có đường huyết cao cũng kích hoạt các phản ứng viêm trong cơ thể và tạo ra sự mất cân bằng trong vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

4. Đồ ăn nhiều chất béo

Ăn thực phẩm giàu chất béo như gà rán và thịt mỡ có thể khiến bạn ngủ không ngon. Nguyên nhân bởi chất béo bão hòa có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ của bạn.

Điều này có thể do đường tiêu hóa của bạn hoạt động chậm lại khi đang ngủ. Một bữa ăn nhiều chất béo có thể lấn át hệ tiêu hóa, dẫn đến cảm giác khó chịu, khiến bạn tỉnh giấc vào ban đêm.

Hơn nữa, thực phẩm nhiều chất béo được biết là làm trầm trọng thêm các triệu chứng của trào ngược axit trong dạ dày, khiến bạn khó có thể ngủ ngon.

5. Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh, đồ ăn nhẹ đóng gói là lựa chọn tồi tệ nếu bạn muốn có giấc ngủ ngon sau đó. Những thực phẩm này có xu hướng chứa nhiều thành phần liên quan đến rối loạn giấc ngủ, bao gồm carbs tinh chế, đường bổ sung, chất béo bão hòa và chuyển hóa.

Hơn nữa, chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến quá kỹ có thể dẫn đến tăng cân. Các nghiên cứu cũng cho thấy, những người thừa cân hoặc béo phì có xu hướng gặp nhiều vấn đề về giấc ngủ hơn là vì thế.

6. Đồ uống có cồn

Trong thực tế, rượu là một trong những chất hỗ trợ giấc ngủ được sử dụng phổ biến nhất.

Mặc dù ban đầu uống một ít rượu có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và muốn đi ngủ nhưng thực ra chúng gây rối loạn giấc ngủ, khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm.

Nên ăn gì để ban đêm có một giấc ngủ ngon?

1. Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa nhiều magie giúp cơ thể tăng tiết hormone melatonin, hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ. Bên cạnh đó, hạnh nhân cũng giàu protein có thể điều chỉnh lượng đường trong máu lúc bạn ngủ.

2. Sữa ấm

Sữa ấm chứa nhiều axit amin tryptophan - một chất làm giảm căng thẳng và xoa dịu tinh thần. Nhờ vậy, não bộ sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn, giúp bạn ngủ ngon hơn.

3. Óc chó

Óc chó chứa nhiều melatonin - một chất chống oxy hóa tự nhiên giúp cơ thể buồn ngủ vào ban đêm. Nếu ăn loại quả này thường xuyên, bạn còn ngừa được một số bệnh tim mạch, sỏi mật, loãng xương…

4. Trà hoa cúc

Nhờ lượng chất chống oxy hóa và glycine cao, uống trà hoa cúc sẽ giúp tâm trí được thư giãn và đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Ngoài ra, nó cũng làm giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa tổn thương thần kinh.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn