Thời tiết nắng nóng: Làm thế nào để phòng ngừa đột quỵ ở người cao tuổi?

ngày 07/07/2022

Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm Việt Nam ghi nhận hơn 200.000 người bị đột quỵ. Các trường hợp đột quỵ thường xảy ra trong những khoảng thời gian xuất hiện thời tiết cực đoan như nắng nóng gay gắt hoặc nhiệt độ giảm sâu. Theo nghiên cứu từ hồ sơ bệnh án của bệnh nhân đột quỵ, thường bệnh sẽ ủ trong 6 ngày và thường xảy ra ở những người trên 50 tuổi.

Ở thời điểm hiện tại, tức là thời điểm chính hè, nhiệt độ các ngày luôn ở ngưỡng cao. Vậy đối với đối tượng người cao tuổi – đối tượng rất dễ xảy ra đột quỵ, làm thế nào để tăng cường sức khoẻ cũng như phòng ngừa đột quỵ có thể xảy ra?

Để biết câu trả lời, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Dược thảo Thiên Phúc.

Vì sao người cao tuổi dễ bị đột quỵ khi thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, kéo dài?

Theo thông tin của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam ghi nhận hơn 200.000 người bị đột quỵ. Các trường hợp ghi nhận đột quỵ thường tăng cao hơn vào mùa hè, đặc biệt là tập trung vào những khoảng thời gian của những đợt nóng đỉnh điểm.

Phòng ngừa đột quỵ ở người cao tuổi khi thời tiết nắng nóng

Một điều đáng báo động đó là đột quỵ không chỉ xảy ra ở những người cao tuổi có bệnh nền mạn tính mà ngay cả ở những người trước đó hoàn toàn khoẻ mạnh. Điều này được lý giải bởi khi nhiệt độ tăng cao, cơ thể có xu hướng đổ mồ hôi, đảm bảo thân nhiệt. Điều này dẫn tới nguy cơ mất nước, giảm khối lượng máu, thiếu hụt lượng máu nuôi não.

Hơn thế nữa, khi thân nhiệt tăng sẽ có thể kéo theo nguy cơ rối loạn chức năng thần kinh trung ương, rối loạn hô hấp, rối loạn tim mạch… Chính điều này đã dẫn tới các yếu tố dễ gây đột quỵ não, nhất là ở những trường hợp người cao tuổi có sẵn bệnh nền như đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp…

Phòng ngừa đột quỵ ở người cao tuổi khi thời tiết nắng nóng

Vì vậy, việc tăng cường sức khoẻ, tăng cường sự nhận biết nhận biết cũng như chủ động các biện pháp phòng tránh đột quỵ vào mùa hè là một trong những vấn đề quan trọng cần nắm rõ, nhất là với những người lớn tuổi hoặc người có tiền sử về bệnh.

Những triệu chứng đột quỵ thường gặp ở người cao tuổi

Đột quỵ xảy ra thường không có dấu hiệu báo trước. Điều này có nghĩa là đột quỵ thường xảy ra khá đột ngột, bất ngờ, nhiều khi không thể phản ứng kịp.

Ở người cao tuổi, các triệu chứng đột quỵ phổ biến nhất có thể điểm qua đó là tê ở mặt và chân tay, thường xảy ra ở một bên cơ thể; thị lực bất thường ở một hoặc hai mắt; nhức đầu dữ dội; giao tiếp khó khăn và giảm sự phối hợp động tác.

Phòng ngừa đột quỵ ở người cao tuổi khi thời tiết nắng nóng

Ngoài ra, để nhận biết đột quỵ một cách nhanh nhất, các bạn có thể dựa theo dấu hiệu FAST – Face (khuôn mặt), Arm (cánh tay), Speak (giọng nói) và Time (Thời gian).

– Face: Thường xuất hiện với các triệu chứng như khuôn mặt tự nhiên bị méo 1 bên, không thể mỉm cười tự nhiên được.

– Arm: Hãy nâng 2 cánh tay hoặc 2 bàn tay lên. Người bị đột quỵ không thể nâng 2 cánh tay hoặc nâng yếu hoặc liệt hẳn 1 bên.

– Speak: Yêu cầu người đó nói một câu đơn giản. Khi bị đột quỵ, họ không thể nói hoặc nói ngọng, nói không tròn tiếng.

– Time: Cần bình tĩnh xử lý và gọi ngay cho cơ sở y tế chuyên môn trong thời gian nhanh nhất. .

Tổng hợp những cách giúp phòng ngừa đột quỵ cho người cao tuổi khi thời tiết nắng nóng

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng

Dinh dưỡng sẽ giúp người cao tuổi có nền tảng sức khoẻ tốt, từ đó tránh những nguy cơ đột quỵ. Với người cao tuổi vào mùa hè, chế độ dinh dưỡng được khuyên đó là cần đảm bảo đầy đủ các nhóm vi chất, tăng cường nước, rau xanh, trái cây.

Người cao tuổi cũng nên hạn chế các nguồn thực phẩm chứa quá nhiều đạm, những loại đồ ăn nhanh, đồ uống có cồn, có ga… Ngoài ra, người cao tuổi nên ăn thành nhiều bữa trong ngày để đảm bảo hấp thu tốt nhất các dưỡng chất.

Thường xuyên luyện tập thể dụng thể thao

Phòng ngừa đột quỵ ở người cao tuổi khi thời tiết nắng nóng

Với người cao tuổi, việc luyện tập thể dục thể thao là cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, người cao tuổi nên chọn lựa các bài tập, phương pháp tập cho phù hợp với thể trạng, tình hình sức khoẻ. Lưu ý tuyệt đối không nên tập ngoài trời khi thời tiết quá nắng nóng, không tập luyện quá sức, không để mất nước khi luyện tập.

Những bài tập phù hợp với người cao tuổi khi thời tiết nắng nóng có thể kể đến như dưỡng sinh, yoga, đi bộ nhẹ nhàng…

Các biện pháp sinh hoạt khác

Để phòng ngừa đột quỵ ở người cao tuổi, nhất là khi thời tiết nắng nóng, các bạn hãy thường xuyên bổ sung đủ nước trong ngày; hạn chế ra ngoài đường, nhất là những lúc nắng gắt, buổi trưa đứng nắng; dùng điều hoà ở mức vừa phải và tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe từ thảo dược tự nhiên

Cùng với chế độ dinh dưỡng, luyện tập, các chuyên gia cũng khuyên người cao tuổi nên sử dụng thêm các sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường sức khoẻ, nâng cao sức đề kháng từ thảo dược tự nhiên.

Phòng ngừa đột quỵ ở người cao tuổi khi thời tiết nắng nóng

Hiện nay, một trong số những sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức khoẻ, tăng sức đề kháng cho cơ thể đang được lựa chọn rất nhiều, đó là sản phẩm viên nang đông trùng hạ thảo Banikha của dược thảo Thiên Phúc.

Viên nang Banikha được kết tinh đồng thời của 3 thảo dược quý: Đông trùng hạ thảo, Hồng sâm, Linh chi.

Sản phẩm viên nang đông trùng hạ thảo Banikha phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là những người cao tuổi, người hay bị mệt mỏi, người bị suy nhược cơ thể, người có nhu cầu nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng.

Ngoài ra, nhân viên văn phòng hay những người thường xuyên phải đi công tác xa, những người không có nhiều thời gian chăm sóc sức khỏe thì đây chính là một sản phẩm tiện lợi. Viên nang nhỏ, gọn sẽ giúp cho người sử dụng mang theo dễ dàng bên mình.

Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm viên nang đông trùng hạ thảo Banikha cũng như đặt hàng sản phẩm, quý khách hàng vui lòng liên hệ với Dược thảo Thiên Phúc theo địa chỉ:

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC THẢO THIÊN PHÚC

VPGD: Số 740 Quang Trung, La Khê, Hà Đông, Hà Nội

Khu nuôi trồng: BL – 84 khu quy hoạch Yersin – P.9 – TP. Đà Lạt

Hotline: 0916 33 1080

Email: admin@duocthaothienphuc.vn

Showroom và đại lý: https://duocthaothienphuc.vn/dai-ly-c25

Đăng ký CTV và Đại lý: admin@duocthaothienphuc.vn

Facebook: https://www.facebook.com/duocthaothienphucglobal