Thời điểm không nên cạo râu, làm sai dễ lở loét, hỏng da

ngày 14/09/2021

Nam giới thường cạo râu để có vẻ ngoài tươm tất. Việc làm phổ biến này tưởng chừng đơn giản song cần hết sức thận trọng. Có những thời điểm không nên cạo râu, bất chấp hành động có thể gây lở loét, hỏng da.

Chuyên gia sức khỏe cho biết tần suất cạo râu của nam giới không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, quá trình thao tác cần đảm bảo yếu tố vệ sinh, tránh gây trầy xước. Bên cạnh đó, thời điểm cạo râu cũng rất quan trọng. Tùy tiện cạo râu những thời điểm dưới đây có thể gây ảnh hưởng tiêu cực.

Trước khi tắm. Nhiều nam giới có thói quen cạo râu trước khi tắm để tiết kiệm thời gian, vệ sinh cơ thể. Tuy nhiên, đây lại là thời điểm không được khuyến khích cạo râu.

Bởi nhiệt độ trong phòng tắm cao, môi trường tương đối nóng ẩm nên vi khuẩn dễ sinh sôi. Khi cạo râu, dù cẩn thận đến đâu cũng khó tránh khỏi những tổn thương nhỏ. Tiếp xúc với nước lúc này sẽ khiến da và vết thương bị kích thích bởi nhiệt độ, các sản phẩm tắm gội khiến vi khuẩn dễ thâm nhập.

Trước khi tập thể dục. Quá trình cạo râu, rất khó tránh khỏi những tổn thương nhỏ. Tập thể dục sẽ đẩy nhanh quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Cạo râu trước khi thể dục sẽ khiến vết thương dễ chảy máu.

Nó cũng khiến vùng da bị tổn thương dễ bị nhiễm bẩn, vi khuẩn trong mồ hôi tấn công gây viêm nhiễm. Nếu phải hoạt động mạnh ngay sau khi cạo râu thì nên massage cho vùng da vừa cạo từ 20-30 phút để lỗ chân lông khít lại. Mồ hôi, vi khuẩn vì thế ít có khả năng xâm nhập.

Sau khi tập thể dục. Sau khi vận động mạnh, các mạch máu dưới da chúng ta ở trạng thái giãn nở, tuần hoàn máu được tăng cường. Đây được xem là thời điểm không nên cạo râu. Nguyên nhân bởi nếu bị trầy xước lúc này sẽ khiến máu chảy ra nhiều hơn.

Mặt khác, vết thương hở trên mặt cũng dễ bị vi khuẩn, chất bẩn trong mồ hôi tấn công hơn. Để tốt cho sức khỏe, tốt nhất không nên cạo râu sau khi tập thể dục.

Ngay sau khi thức dậy. Da mặt thời điểm ngay sau khi thức dậy thường tiết ra nhiều chất nhờn, thậm chí có người chảy dãi khi ngủ. Đây được xem là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn gây hại phát triển. Hơn nữa, da mặt buổi sáng thường rất khô. Nếu cạo râu lúc này da sẽ rất dễ nổi mụn, ảnh hưởng vẻ ngoài.

Cạo râu ngay khi thức dậy còn khiến vi khuẩn có cơ hội tấn công vào các vết thương hở. Nếu nhất định cao râu thời điểm này, bạn nên làm sạch ra mặt trước khi thao tác. Trình tự này sẽ giúp bạn loại bỏ đáng kể lượng vi khuẩn trên da. Ảnh: IT

Nguồn kienthuc.net.vn