5 thói quen khiến những người trẻ tuổi dễ mắc ung thư gan

ngày 08/10/2020

Thức khuya

Thường xuyên thức khuya sẽ không chỉ dẫn đến việc thiếu ngủ, mà còn làm giảm sức đề kháng của cơ thể, điều này cũng sẽ dẫn đến khả năng tự hồi phục của gan vào ban đêm trở nên kém.

Thức khuya làm cho gan không thể hoàn thành việc bài tiết các độc tố ra khỏi cơ thể dẫn đến cơ thể bị thiếu máu. Theo thời gian, các tế bào gan bị tổn thương rất khó được hồi phục, gây hại lớn cho cơ thể. Đặc biệt, gan ngày càng bị tổn hại nghiêm trọng.

Ảnh minh họa.

Trầm cảm hoặc áp lực

Nhịp điệu công việc và cuộc sống của người trẻ tuổi hiện nay so với trước đây tương đối nhanh. Xã hội ngày càng cạnh tranh cũng làm gia tăng áp lực tinh thần và căng thẳng tâm lý đối với giới trẻ. Nó cũng chính là nguyên nhân lớn dẫn đến bệnh ung thư gan và các bệnh về đường tiêu hóa.

Uống rượu bia

Trước đây thói quen uống rượu bia chỉ xuất hiện ở những nam giới trong độ tuổi trung niên trở lên. Nhưng ngày nay thì có lẽ những chén rượu đó xuất hiện ở người trẻ trong các cuộc vui thì không còn là hiện tượng hiếm gặp. Rất nhiều những thanh niên, dù chỉ mới bước vào độ tuổi trưởng thành đã biết được mùi vị “ thần tửu” là như thế nào mà không hề quan tâm tới tác hại của những đồ uống chứa cồn đó ra sao.

Chúng ta đều biết gan có nhiệm vụ rất cao cả đó chính là chuyển hóa thức ăn và đào thải độc tố ra ngoài cơ thể, tuy nhiên gan cũng chỉ làm việc trong giới hạn cho phép mà thôi. Nếu chúng ta uống quá nhiều rượu bia thì dưới quá trình chuyển hóa của: enzym alcohol dehydrogenase, rượu sẽ được oxy hóa thành chất acetaldehyde – đây chính là một chất gây ung thư bằng cách nó làm tổn thương ADN.

Ngoài ra với người bệnh viêm gan virus hay xơ gan thì việc sử dụng rượu không khác gì đổ thêm dầu vào lửa, các mô sẹo gây xơ gan mãn tính sẽ nhanh chóng phát triển tới những khối u ác tính.

Chính vì vậy nếu mỗi ngày các thanh niên đều uống quá 2 chén rượu, khoảng 25ml thì đã có thể gây hại cho gan.

Ăn quá nhiều và bừa bãi

Cuộc sống thay đổi, điều kiện sống tốt hơn trước thì lại có nhiều người lại có suy nghĩ rằng thỏa mãn ăn uống, nuông chiều bản thân là cách hưởng thụ tốt nhất. Rất nhiều bạn trẻ có lối sống” ăn cho sướng miệng” mà không quan tâm tới sức khỏe.

Đặc biệt là thói quen tùy tiện, ăn uống không đúng giờ giấc khoa học, có những lúc ăn rất nhiều nhưng lại có hôm để cho dạ dày đói rỗng làm cho chức năng cơ thể dễ bị rối loạn và liên tục hoạt động quá tải. Ngoài ra, quan niệm lệch lạc về ăn uống như nhịn ăn sáng và ăn tối, ăn đêm nhiều làm cho dạ dày làm việc sai thời gian, lâu dần cơ thể sẽ bị tích tụ những chất độc hại sẽ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm mà không chỉ có bệnh gan trong đó.

Hút thuốc lá

Sở thích hút thuốc khi bị căng thẳng hay đơn giản cũng chỉ là thói quen của rất nhiều thanh niên trẻ hiện nay. Nhưng họ lại không hề biết rằng hút thuốc không chỉ ảnh hưởng tới phổi mà gan cũng bị tổn thương nghiêm trọng. Khói thuốc lá gây ung thư chủ yếu bằng cách khiến cho DNA bị suy yếu, bao gồm những gen bảo vệ cơ thể khỏi căn bệnh ung thư. Những hóa chất động hại có trong thuốc là như benzene, nitrosamine, benzo (a) pyrene và polonium-210 sẽ khiến DNA bị hỏng không thể tự sửa chữa dẫn tới căn bệnh ung thư.

Một số dấu hiệu cần lưu ý về sức khỏe của gan:

Luôn luôn cảm thấy mệt mỏi: Khi cơ thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, trạng thái tinh thần không còn tốt như trước. Nếu gặp vấn đề gây căng thẳng thì thời gian phục hồi sau đó rất lâu. Nếu liên tục mệt mỏi mà không quay về trạng thái khỏe mạnh năng động như trước, thì có thể có những dấu hiệu bệnh gan, thậm chí là ung thư gan.

Thường xuyên chóng mặt: Tế bào ung thư có thể chiếm hữu rất nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng, vì thế, tế bào khỏe mạnh sẽ tự nhiên bị “tranh mất” thức ăn, dần dần cảm thấy thiếu dinh dưỡng và năng lượng, tỉ lệ tế bào não giảm xuống sẽ khiến cho bạn có cảm giác bị đau đầu, chóng mặt.

Sút cân: Gan là cơ quan chính giúp cơ thể chúng ta trao đổi chất. Chức năng gan suy giảm sẽ khiến bạn bị sút cân. Sút cân được coi là một trong những triệu chứng quan trọng nhất của giai đoạn đầu tiên của ung thư gan.

Vàng da: Vàng da không phải là một căn bệnh, nó là một biểu hiện lâm sàng của suy giảm chức năng gan. Chức năng gan suy giảm gây ra tích tụ bilirubin trong cơ thể. Vàng da là một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư gan.

Buồn nôn: Khi gan không hoạt động tốt, người ta có thể cảm thấy buồn nôn cả ngày. Tốt hơn hết bạn nên đến cơ sở y tế để có những chuẩn đoán của bác sĩ.


Nguồn: Báo Doanh Nghiệp