Thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc liên tiếp xuất hiện các ca mắc Covid-19 không triệu chứng

ngày 12/10/2020

Theo thông báo mới nhất của Ủy ban Y tế và sức khỏe thành phố Thanh Đảo sáng nay (12/10), đã có thêm 9 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số người mắc Covid-19 lên con số 12. Đáng chú ý, trong số này có 6 trường hợp không có triệu chứng gì. Ngay lập tức chính quyền Thanh Đảo đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch lây lan.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện ở Trung Quốc. Ảnh: SINA.

Theo thông báo của Ủy ban y tế và sức khỏe thành phố Thanh Đảo vào rạng sáng nay (12/10), thì trong ngày hôm qua (11/10) thành phố này lại phát hiện thêm 9 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số các ca mắc trong hai ngày hôm nay lên con số 12, trong đó có 6 trường hợp là các ca mắc không triệu chứng.

Hiện tại, giới chức thành phố cũng đang tích cực điều tra truy tìm nguyên nhân khiến các ca mắc gia tăng trở lại trong hai ngày này, tuy nhiên quá trình này sẽ rất phức tạp và khó khăn vì 9 trường hợp mới phát hiện đều xác định được nguồn lây nhiễm, còn 3 trường hợp thông báo hôm 11/10 thì hiện vẫn chưa xác định được họ lây bệnh từ đâu.

Trong 3 người này thì có 2 người là bệnh nhân đến khám bệnh thông thường ở khoa phổi bệnh viện thành phố, còn 1 người là tài xế tắc xi đến khám ở khoa cấp cứu bệnh viện trung tâm, sau đó được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo ước tính có khoảng 4,5 triệu người đã đến Thanh Đảo du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh và Trung thu vừa qua, do đó ngay sau khi Thanh Đảo tuyên bố phát hiện các ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng thì hàng loạt các địa phương của Trung Quốc như thành phố Đại Liên, Đan Đông của tỉnh Liêu Ninh, thành phố Bạch Thành, Hoa Điện, Công Chủ Lĩnh của tỉnh Cát Lâm, thành phố Cán Giang của tỉnh Giang Tây... đã ra cảnh báo khuyến cáo người dân không nên đến Thanh Đảo và yêu cầu những người đã từng đến thành phố Thanh Đảo trong thời gian từ ngày 26/9 trở lại đây chủ động báo cáo cho trung tâm kiểm soát dịch bệnh các cấp, đồng thời tiến hành kiểm tra axit nucleic và làm tốt công tác tự phòng dịch.

Về chính quyền thành phố Thanh Đảo, ngay sau khi xác nhận 3 ca mắc đầu tiên trong cộng đồng, chính quyền thành phố đã khởi động cơ chế phản ứng khẩn cấp, phong tỏa và khử trùng khu nhà ở, khoa phổi bệnh viện thành phố cũng như khoa cấp cứu bệnh viện trung tâm. Tất cả những người tiếp xúc gần với các ca nhiễm, toàn bộ nhân viên y tế và bệnh nhân trên địa bàn thành phố đều được xét nghiệm axít nucleic (khoảng hơn 100.000 người đã được xét nghiệm ngay trong ngày 10/10).

Trong cuộc họp sáng 12/10, chính quyền thành phố cũng cho biết trong 3 ngày tới sẽ tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ cư dân 5 quận nội thành và trong 5 ngày tới sẽ xét nghiệm cho toàn bộ người dân thành phố. Ngoài tiến hành xét nghiệm, thì chính quyền thành phố Thanh Đảo cũng đã quyết định trưng dụng bệnh viện nhân dân số 3 thành bệnh viện dự phòng trong trường hợp khẩn cấp. Theo thông tin tôi mới được cập nhật thì Ủy ban y tế và sức khỏe quốc gia Trung Quốc cũng đã cử đoàn công tác đến hỗ trợ Thanh Đảo phòng chống dịch./.


Nguồn: Báo VOV