Phụ nữ nhiều nếp nhăn nguy cơ gãy xương cao

ngày 23/10/2021

Nếp nhăn xuất hiện nhiều ở phụ nữ là dấu hiệu của lão hóa, không chỉ như vậy đó còn là dấu hiệu cho thấy họ dễ bị gãy xương hơn người khác.

Phụ nữ nhiều nếp nhăn nguy cơ gãy xương cao

Đó là do nếp nhăn của da và độ dẻo dai của xương đều có liên quan đến hàm lượng collagen. Thiếu collagen không chỉ khiến họ nhìn có vẻ già đi, mà xương cũng dễ bị loãng, từ đó gây gãy xương.Nhóm chuyên gia nghiên cứu của Trường đại học Yale Mỹ sau khi kiểm tra so sánh 114 phụ nữ mãn kinh chưa đầy 3 năm cho biết, mức độ đàn hồi của da có liên quan mật thiết đến mật độ của chất xương.

Nhóm chuyên gia nghiên cứu đã tiến hành đánh giá số lượng và độ sâu của nếp nhăn trên mặt và cổ của những người phụ nữ này, đồng thời kiểm tra độ dẻo dai và mật độ xương tại trán và má của họ. Kết quả phát hiện, nếp nhăn càng nghiêm trọng thì mật độ xương càng thấp, mà mối liên hệ này còn liên quan đến xương của toàn thân, bao gồm xương chậu, xương sống lưng và mắt cá chân,... điều này có liên quan đến việc xương và da đều cần cung cấp đủ hàm lượng collagen.

Các thực phầm giàu collagen rất tốt làn da của phụ nữ

Sau khi mãn kinh, chức năng của buồng trứng không còn, hàm lượng estrogen giảm, đây cũng là chất để duy trì trạng thái của da và xương, bao gồm cả collagen. Vì sau khi mãn kinh, tuy buồng trứng không tiết estrogen nữa, nhưng trong cơ thể của người phụ nữ luôn có một lượng nhỏ androgen, sau khi mãn kinh, androgen có thể chuyển hóa thành estrogen trong môi trường chất béo, điều này khiến cho phụ nữ sau tuổi mãn kinh lượng estrogen không giảm về con số không.

Một lượng nhỏ estrogen không chỉ giúp họ không xuất hiện nếp nhăn đầy mặt, mà còn duy trì độ dẻo dai của xương. Cho nên, phụ nữ có thân hình đầy đặn thường trông trẻ hơn, điều này không chỉ là do lớp mỡ dày tránh xuất hiện nếp nhăn, mà còn do một lượng nhỏ estrogen trong cơ thể của họ vẫn còn tác dụng bảo vệ cho làn da và xương.
Điều này cũng nói lên một vấn đề, nếu phụ nữ bước vào tuổi trung niên mà xuất hiện nếp nhăn nhiều hơn những người cùng lứa tuổi, da khô trầm trọng thì tốt nhất nên đi kiểm tra mật độ xương.

Nếu mật độ xương thực sự thấp, có thể uống thuốc để nâng cao, còn đối với các loại thực phẩm giàu collagen như bì lợn, móng giò, gân bò,... nếu thực sự tốt thì cũng không thể cứ ăn nhiều là có tác dụng bổ sung collagen, bởi vì các loại thực phẩm này khi ăn vào sẽ phân giải thành axit amin, liệu chúng có thể tổng hợp thành collagen trong cơ thể hay không, điều này vẫn chưa biết rõ, nếu chúng có tác dụng làm mềm da và làm cho xương cốt chắc khỏe thì cũng là do cơ thể bạn mập lên, trong lượng mỡ dư thừa, androgen sẽ chuyển hóa thành estrogen, từ đó estrogen sẽ phát huy tác dụng bảo vệ da, giúp xương cốt chắc khỏe.

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/phu-nu-nhieu-nep-nhan-nguy-co-gay-xuong-cao/20211023095002600