Phụ nữ khi vừa hết kinh thực hiện 4 việc này vừa không hiệu quả lại có thể tự hại bản thân

ngày 29/10/2021

Ngay sau kỳ kinh nguyệt, chị em vẫn nên chú ý 4 điều dưới đây để bảo vệ cơ thể tránh khỏi những bệnh nguy hiểm.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ nên chú ý điều hòa cơ thể để vượt qua kỳ kinh nguyệt một cách an toàn. Việc này giúp ngăn ngừa một số triệu chứng bất lợi của cơ thể sau khi bị đau bụng kinh. Ngoài ra, phụ nữ không nên vội vàng làm những việc này sau khi vừa hết kinh, bằng không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây ra một số bệnh.

Phụ nữ khi vừa hết kinh thực hiện 4 việc này vừa không hiệu quả lại có thể tự hại bản thân

1. Quan hệ tình dục

Ảnh minh họa

Nhiều người thường có ham muốn tình dục mạnh mẽ trong kỳ kinh nguyệt nên khi vừa kết thúc kỳ kinh nguyệt, phụ nữ thường muốn quan hệ tình dục ngay. Tuy nhiên, quan hệ thời điểm này cũng không tốt cho cơ thể. Nguyên nhân rất đơn giản, do tử cung chưa hồi phục hoàn toàn, hành vi quan hệ tình dục lúc này sẽ kích thích và gây chảy máu trở lại.

Hơn nữa, vi khuẩn cũng có thể xâm nhập vào cơ thể nữ giới. Lúc này, sức đề kháng của cơ thể vốn đã kém, thường xuyên quan hệ sẽ gây ra những tổn thương không thể phục hồi cho tử cung, dễ khiến phụ nữ đối mặt với nguy cơ bị các bệnh về viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu… Vì vậy, cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho chính mình là chị em nên chờ 3 ngày sau khi hết kinh nguyệt mới sinh hoạt tình dục.

2. Thực hiện khám phụ khoa

Trong trường hợp bình thường, không nên đi khám phụ khoa ngay sau kỳ kinh nguyệt. Nhiều người thường thấy mình có kinh nguyệt bất thường nên muốn khám phụ khoa ngay sau khi sạch kinh, trong trường hợp này có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra. Do khả năng kháng khuẩn ở âm đạo chưa trở lại bình thường ngay sau kỳ kinh nguyệt nên khi đi khám phụ khoa lúc này rất dễ gây tổn hại đến sức khỏe do nhiễm khuẩn.

Sau khi sạch kinh từ 3 đến 7 ngày đi khám phụ khoa là tốt nhất, để tránh tình trạng nhiễm khuẩn xuất hiện và ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ. Khi cần khám những vấn đề khác nhau thì thời gian cụ thể sẽ hơi khác nhau, nếu bạn muốn đi khám, hãy nhớ xác nhận thời gian của kỳ kinh với bác sĩ.

3. Tập thể dục mạnh

Ảnh minh họa

Mặc dù tập thể dục là một cách hiệu quả để tăng cường sức khỏe nhưng việc tập luyện cần dừng lại ở mức độ vừa phải. Nói chung, khi vừa hết kinh, chất dinh dưỡng trong cơ thể bị mất đi, cơ thể phụ nữ trở nên yếu hơn, cần được nghỉ ngơi đầy đủ. Để cơ thể có quá trình thích nghi, phục hồi sinh lực và duy trì cơ thể ở trạng thái khỏe mạnh.

Tuy nhiên, một số người lập tức tập thể dục cường độ cao ngay sau kỳ kinh nguyệt. Bởi vì, lúc này cơ thể vẫn đang trong giai đoạn hồi phục, nếu thực hiện các bài tập vận động mạnh như chạy hoặc đạp xe sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hồi phục của tử cung, thậm chí có thể gây xuất huyết tử cung. Hậu quả không chỉ làm ảnh hưởng đến toàn bộ chu kỳ kinh nguyệt về sau mà còn gây ra viêm nhiễm. Phụ nữ vẫn có thể tập thể dục sau khi kỳ kinh nguyệt kết thúc, nhưng tốt nhất chỉ nên vận động nhẹ nhàng.

4. Gội đầu bằng nước lạnh

Ảnh minh họa

Khi vừa hết kỳ kinh, gội đầu bằng nước lạnh có thể gây tổn thương đến tử cung. Bởi vì lúc này cơ thể vẫn còn yếu, gội đầu nước lạnh sẽ khiến tử cung bị nhiễm lạnh, dẫn đến kỳ kinh tiếp theo rất có thể bị đau bụng kinh. Nếu sau khi gội đầu, không lau khô tóc mà đi ngủ ngay thì hậu quả còn nghiêm trọng hơn. Có thể trong thời gian ngắn sẽ không xuất hiện bất thường, nhưng kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ thay đổi như kinh không đều hoặc sức khỏe kém sau khi có tuổi.

Nguồn: https://toquoc.vn/phu-nu-khi-vua-het-kinh-thuc-hien-4-viec-nay-vua-khong-hieu-qua-lai-co-the-tu-hai-ban-than-222021291012463712.htm