Dùng đồ uống quen thuộc này thường xuyên, coi chừng ngừng tim đột ngột

ngày 06/04/2022

Các nhà khoa học cảnh báo một loại đồ uống tuy ngon miệng, giúp tăng sự tỉnh táo và tập trung nhưng lại gây tác hại khôn lường cho tim mạch.

Nhiều người thường uống nước tăng lực để giúp tỉnh táo, tăng nguồn năng lượng cho cơ thể và giải tỏa căng thẳng. Tuy nhiên, loại thức uống này thường chứa một lượng lớn caffein – vốn an toàn để thưởng thức nhưng có thể gây hại với liều lượng lớn.

Theo một nghiên cứu, nếu tiêu thụ quá nhiều nước tăng lực có thể gây ngừng tim đột ngột, ngay cả ở những người khỏe mạnh.

Nước tăng lực có thể gây ngừng tim đột ngột ngay cả ở những người khỏe mạnh (Ảnh minh họa: Getty)

Ngoài ra, nước tăng lực cũng chứa guarana - một thành phần có thể tạo ra phản ứng không mong muốn khi kết hợp với các thành phần khác. Nó thường được trộn với nhân sâm hoặc taurine để tăng hương vị và gây hưng phấn.

Các tác giả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí về Tim mạch vào năm 2017 đã cảnh báo nguy cơ ngừng tim không rõ nguyên nhân ở những người trẻ tuổi sau khi uống nước tăng lực.

Được biết, nguy cơ này còn tăng cao hơn nữa nếu nước tăng lực được pha với rượu.

“Nước tăng lực, một số đồ uống và một số chất bổ sung bao gồm chất kích thích có thể dẫn đến các biến cố tim mạch nghiêm trọng ở người trẻ tuổi, nhưng may mắn là có thể chữa trị được. Sở dĩ nước tăng lực có hại đến tim vì nó làm rối loạn nhịp tim có thể gây tử vong”, các nhà khoa học cho biết.

Bên cạnh đó, nước tăng lực còn được biết là một trong những đồ uống không tốt cho đường ruột do hàm lượng đường và các chất tạo ngọt có trong loại nước này.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gut đã phát hiện ra loại đồ uống phổ biến làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư ruột ở những người trưởng thành uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước ngọt, đồ uống có hương vị trái cây, đồ uống thể thao và nước tăng lực đều là mối đe dọa đáng kể.

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/dung-do-uong-quen-thuoc-nay-thuong-xuyen-coi-chung-ngung-tim-dot-ngot-1684819.html