Các nhà khoa học Anh phát hiện ra loại thuốc giá rẻ có thể ngăn chặn Covid-19

ngày 17/06/2020

Một bệnh nhân tại bệnh viện dành cho những người đang hồi phục sau khi mắc Covid-19 ở Surrey, Anh.

Theo nguồn tin, các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford, Anh ngày 16-6 đã công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng tiến hành trên hơn 2.100 bệnh nhân Covid-19 sử dụng thuốc dexamethasone so với hơn 4.300 bệnh nhân không sử dụng loại thuốc này.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân phải dùng máy trợ thở đã giảm từ 40% xuống còn 28% khi được điều trị bằng dexamethasone liều thấp (6 milligrams) trong vòng 10 ngày. Tỷ lệ này ở bệnh nhân phải thở oxy giảm từ 25% xuống 20%. Tuy nhiên, các nhà khoa học Anh cũng lưu ý, thuốc này lại không cho thấy hiệu quả đối với bệnh nhân Covid-19 không phải sử dụng đến các biện pháp hỗ trợ thở.

Các nhà khoa học của Đại học Oxford cho biết, họ “sẽ công bố đầy đủ kết quả thử nghiệm trong thời gian sớm nhất”, song kêu gọi giới y khoa cân nhắc coi thuốc này là “tiêu chuẩn trong điều trị” đối với bệnh nhân Covid-19 phải thở oxy.

“Tác dụng của thuốc đã rõ và cho kết quả trên số lượng lớn bệnh nhân phải thở oxy, do vậy, dexamethasone nên được coi là tiêu chuẩn trong điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 này”, Giáo sư Peter Horby chuyên về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Oxford và cũng là một trong những chuyên gia hàng đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng nói trên cho biết. Ông gọi phát hiện dexamethasone trong điều trị Covid-19 là một "bước đột phá".

Martin Landray, một chuyên gia dược và dịch tễ học tại Đại học Oxford, nói rằng kết quả thử nghiệm cho thấy thuốc dexamethasone là “thuốc điều trị đầu tiên cho thấy khả năng giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid-19, lại có sẵn khắp thế giới và giá rẻ”. Theo ông, khó tìm được loại thuốc nào khả dụng hơn khi chỉ cần chưa đầy 63 USD có thể điều trị cho 8 bệnh nhân và cứu sống 1 mạng người.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết, bác sĩ tại các Sở Y tế trong nước sẽ bắt đầu điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 bằng loại thuốc trên kể từ chiều ngày 16-6.

“Chính phủ Anh bắt đầu tích trữ dexamethasone kể từ vài tháng trước bởi những kỳ vọng vào tiềm năng của loại thuốc này”, ông Hancock nói, đồng thời tiết lộ rằng, họ đang có khoảng 200.000 liều thuốc trong tay.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc, và hiện đã lan ra hầu khắp các nước trên thế giới, khiến hơn 8 triệu người mắc bệnh, trong đó gần 440.000 người tử vong. Giới khoa học toàn cầu tiếp tục chạy đua để tìm ra vắc xin và thuốc điều trị Covid-19 - đại dịch đang gây ra một trong những cuộc khủng hoảng y tế lớn nhất thế giới.


Nguồn: Báo ANTĐ