10 thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, là 'thuốc' ngừa K, tim mạch

ngày 19/07/2022

Chất chống oxy hóa là các phân tử có khả năng chống lại tác hại của stress oxy hóa mà bạn gặp phải hàng ngày. Bổ sung thực phẩm giàu chất oxy hóa giúp chống hỏng DNA, ngừa ung thư, tim mạch mà một loạt bệnh.

Quả mọng

Đó là các loại quả như sơ ri, cherry, nam việt quất, phúc bồn tử, việt quất, dâu tây,… Quả mọng không chỉ giàu chất chống oxy hóa mà còn cung cấp nhiều vitamin và chất xơ. Theo nghiên cứu, ăn nhiều quả mọng làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và một số dạng ung thư.

Quả lựu

Theo nghiên cứu, quả lựu với rất nhiều chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi nhiều bệnh viêm nhiễm, viêm khớp, tiểu đường type 2 và cả Alzheimer.

Mận

Quả mận được nghiên cứu trên Phytotherapy Reasearch chứng minh liên quan đến chức năng nhận thức, mật độ xương và sức khỏe tim mạch tốt hơn. Trong mận chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C. Một quả mận cỡ trung chứa gần 10% lượng vitamin C bạn cần nạp mỗi ngày.

Ảnh minh họa.

Củ dền

Bên cạnh chất chống oxy hóa, củ dền còn chứa nitrat, một hợp chất cực kỳ cần thiết cho hệ tim mạch khỏe mạnh. Theo nghiên cứu bổ sung củ dền giúp cải thiện huyết áp và khả năng nhận thức.

Rau có lá màu xanh đậm

Nghiên cứu cho thấy rau lá xanh giúp giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường type 2, một số dạng ung thư,… Một số loại rau có lá màu xanh đậm gồm bắp cải màu đậm, cải bó xôi, cải xoăn,…

Atiso

Atiso là một thành phần phổ biến trong chế độ ăn Địa Trung Hải nổi tiếng là lành mạnh nhất thế giới. Nghiên cứu cho thấy atiso rất giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa thuộc nhóm polyphenols và flavonoids.

Đậu

Các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan,… cung cấp cho bạn một lượng polyphenol khổng lồ. Đối với những người ăn chay thì đây cũng là nguồn protein tốt.

Yến mạch

Trong yến mạch giàu protein, chất xơ, canxi, vitamin nhóm B, C, E và K nên giúp bạn mau no. Một nghiên cứu cho thấy yến mạch cũng chứa chất nhiều chất chống oxy hóa quan trọng cho cơ thể.

Hạt và quả hạch

Theo nghiên cứu, polyphenols trong các loại hạt và quả hạch nói chung giúp chống lại bệnh tim mạch, tiểu đường type 2, béo phì, sỏi mật và một số loại ung thư. Trong khi đó, quả óc chó và hồ đào có khả năng loại bỏ các gốc tự do tốt nhất.

Sô cô la đen

Sô cô la đen là một siêu thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Nó được chứng minh là tốt cho sức khỏe bởi nhiều nghiên cứu nhất. Đặc biệt là tác động lên hệ thống chuyển hóa, từ đó giúp ngừa một loạt bệnh từ tim mạch tới tiểu đường, tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, một nghiên cứu còn cho thấy sô cô la đen giúp bạn cải thiện tâm trạng.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn