Ăn xong 2 bát canh tẩm bổ, mẹ bầu phải tới khoa cấp cứu của bệnh viện vì nguyên nhân không ngờ

ngày 18/10/2021

Do ăn phải thực phẩm không phù hợp, bà bầu này đã rơi vào tình trạng nguy kịch và phải nhập viện cấp cứu khẩn cấp.

Tiểu Phương là một bà bầu đang mang thai ở tuần thứ 28. Gia đình hết sức quan tâm đến cô và đã mua, nấu nhiều đồ ăn để giúp cô tẩm bổ. Không ngờ, những món đồ tẩm bổ này đã khiến cô gặp rắc rối lớn. Trong ngày xảy ra sự việc, Tiểu Phương bị đau bụng, chướng bụng, buồn nôn sau khi ăn hết 2 bát canh chân giò hầm mà mẹ chồng nấu.

Ăn xong 2 bát canh tẩm bổ, mẹ bầu phải vào khoa cấp cứu của bệnh viện

Sau đó, cô bị đau bụng dữ dội đồng thời bị sốt về đêm. Gia đình Tiểu Phương quá sợ hãi nên đã đưa cô đến bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu vào lúc nửa đêm. Đây cũng là cơ sở chuyên điều trị cho những phụ nữ mang thai trong tình trạng nguy kịch. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy lượng lipid trong máu của Tiểu Phương cao gấp 40 lần so với mức bình thường.

Bác sĩ nhanh chóng đưa ra chẩn đoán rằng Tiểu Phương bị viêm tụy cấp do tăng mỡ máu của thai kỳ. "Nhanh lên! Đưa đến ICU! Chuẩn bị sẵn sàng để tách mỡ máu!", tiếng bác sĩ hô vang. Xét thấy lượng mỡ trong máu của Tiểu Phương quá cao nên nên cô cần được điều trị để tách mỡ trong máu của cô.

Sau vài ngày, lọc máu, bù nước và sử dụng các biện pháp điều trị khác, lượng mỡ trong máu của Tiểu Phương giảm nhanh chóng và sức khỏe của cô dần cải thiện. Tuy nhiên, sản phụ này bắt đầu cảm thấy nghi ngờ không biết đâu là nguyên nhân khiến cô rơi vào tình trạng nguy kịch như vậy. "Bình thường tôi rất khỏe mạnh. Không hiểu sao tôi lại bị bệnh nặng vậy?", thai phụ này tự hỏi.

Sau khi được bác sĩ Chen Jiayi tư vấn chi tiết, cuối cùng Tiểu Phương đã tìm ra thủ phạm dẫn đến tình trạng việm tụy cấp nghiêm trọng. Hóa ra ngày thường cô rất thích ăn đồ dầu mỡ, ít tập thể dục nên khiến cơ thể nhiễm bệnh việm tụy cấp. Hai bát canh chân giò hầm Tiểu Phương ăn quá nhiều dầu mỡ khiến căn bệnh bùng phát dữ dội.

Bác sĩ Chen Jiayi cho biết viêm tụy cấp do tăng mỡ máu là một biến chứng rất nghiêm trọng trong thai kỳ. Do ảnh hưởng của nhiều loại hormone (như estrogen, progesterone, gonadotropin màng đệm, v.v.) trong thời kỳ mang thai, nồng độ chất béo trung tính và cholesterol trong huyết thanh tăng lên đáng kể, đạt đến đỉnh điểm vào cuối thai kỳ.

Lúc này thai phụ dễ bị tăng mỡ máu, gây tổn thương tuyến tụy và viêm tuyến tụy. Căn bệnh này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

Các chuyên gia nhắc nhở thai phụ giữ chế độ dinh dưỡng cân bằng và phù hợp trong thai kỳ, chớ nên ăn nhiều đường, nhiều chất béo, nhiều đạm...nhưng cũng cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý, không để suy dinh dưỡng.

Cách bổ sung dinh dưỡng cho 3 tháng đầu, 2 và 3 của thai kỳ như sau

Thời kỳ đầu mang thai (0-3 tháng): Ngoài axit folic, thai phụ không cần bổ sung chất dinh dưỡng, chú ý nghỉ ngơi, ăn uống nhạt để tránh làm nặng thêm phản ứng thai nghén, ăn uống đa dạng, phong phú.

Tam cá nguyệt thứ hai (4-6 tháng): Giai đoạn này thai nhi tăng trưởng và phát triển, bà bầu cần tăng cường bổ sung protein chất lượng cao (như cá biển, trứng, thịt nạc ...) ngay từ đầu. Bạn nên chú ý theo dõi trọng lượng cơ thể. Bà bầu nên uống 400-600ml sữa mỗi ngày, 60-85g thịt mỗi ngày là đủ, ăn thêm rau tươi, hoa quả, rong biển, tảo bẹ và các loại thực phẩm khác, bổ sung viên canxi, sắt và vitamin khi cần thiết.

Tam cá nguyệt thứ 3 (7-9 tháng): Bà bầu nên uống 400-600ml sữa mỗi ngày, tăng cường ăn thịt, trứng, cá phù hợp, vận động phù hợp, chú ý tăng cân cả thai kỳ được kiểm soát tốt nhất trong vòng 25kg (Thai phụ gầy có thể tăng nhiều hơn.) Không nên ăn quá nhiều và cần duy trì các hoạt động phù hợp.

Cuối cùng, bác sĩ cũng lưu ý rằng không phải thai phụ béo phì mới bị tăng mỡ máu. Nhiều thai phụ gầy nhưng do di truyền dễ bị rối loạn chuyển hóa lipid cũng sẽ bị tăng lipid máu, đặc biệt là những thai phụ bị tăng mỡ máu và tăng đường huyết. Những thai phụ có tiền sử gia đình bị tăng mỡ máu thì nên đi xét nghiệm máu định kỳ và quan sát các chỉ số mỡ máu, đường huyết, nếu có biểu hiện bất thường cần xử lý kịp thời.

Nguồn: https://emdep.vn/nuoi-con/an-xong-2-bat-canh-tam-bo-me-bau-phai-toi-khoa-cap-cuu-cua-benh-vien-vi-nguyen-nhan-khong-ngo-20211018124614116.htm