Thêm một bệnh nhân được Bệnh viện Trung ương Huế ghép tim thành công

ngày 06/01/2022

Bệnh viện Trung ương Huế vừa ghép tim thành công cho bệnh nhân Phan Duy Q. (23 tuổi), trú ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Hiện, sức khỏe của bệnh nhân đang tiến triển tích cực, dần ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bệnh nhân Q. được phát hiện cơ tim giãn, suy tim giai đoạn cuối, đã được đặt máy khử rung cách đây hơn 1 năm và được điều trị nội khoa tích cực để chờ cơ hội được ghép tim.

Bệnh nhân Phan Duy Q (23 tuổi) sau khi ghép tim thành công.

Tối 2/1, ngay sau khi nhận được thông tin hiến tạng từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia có người cho chết não tại Hà Nội, Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã lập tức cử một kíp bác sĩ mang theo mẫu máu của bệnh nhân lên đường đi Hà Nội để nhận tạng. Thời điểm này, mặc dù không còn chuyến bay nào khởi hành, nhưng để thực hiện các xét nghiệm nhận tạng kịp thời, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã quyết định di chuyển bằng ô tô trong đêm.

Đến 13h ngày 3/1, quả tim chính thức rời lồng ngực người hiến tạng tại một bệnh viện ở Hà Nội. Được sự hỗ trợ của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cùng các hãng hàng không, ê kíp bác sĩ đã vận chuyển tạng vào Huế bằng máy bay và hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng vào lúc 15h40 phút cùng ngày.

Vào lúc 16h15 phút ngày 3/1, tại Bệnh viện Trung ương Huế, kíp phẫu thuật bắt đầu hành trình ghép tim, mang lại sự sống cho bệnh nhân Phan Duy Q. Đến 19h2 phút ngày 3/1 quả tim đã đập lại trong lồng ngực bệnh nhân Q.

Giáo sư, tiến sĩ Phạm Như Hiệp cho biết, hơn một ngày sau ghép tim, bệnh nhân đã rút nội khí quản, thở oxy qua mặt nạ, các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định, chức năng tim tốt, có thể xuất viện trong vài ngày tới./.

Nguồn: https://vov.vn/suc-khoe/them-mot-benh-nhan-duoc-benh-vien-trung-uong-hue-ghep-tim-thanh-cong-post916547.vov