Ăn uống sai cách là nguyên nhân gây hỏng răng

ngày 03/04/2021

Ăn nhiều đồ chua

Ảnh minh họa.

Me chua, ômai, xoài, cóc... là món ăn vặt khoái khẩu của các cô gái. Thế nhưng, chúng lại chứa nhiều acid gây mòn men răng, làm lộ lớp ngà ngay bên dưới. Mỗi mm ngà răng có hàng nghìn ống ngà cực nhỏ chứa dịch ngà. Các ống ngà hở sẽ tạo điều kiện cho dịch ngà dẫn truyền kích thích từ bên ngoài vào các đầu dây thần kinh của tủy răng, gây cảm giác ê buốt răng.

Rượu vang, cà phê, nước trái cây... cũng là những thứ dễ làm đổi màu men răng. Vì vậy, bạn nên hình thành thói quen xúc miệng hoặc đánh răng sau khi thưởng thức các món ngon này. Có thể dùng đồ ăn, nước uống có tính trung hòa, chẳng hạn như pho mát để làm giảm tác động tiêu cực lên răng.

Nhai đá lạnh

Nhiều người nghĩ rằng việc ngậm và nhai đá lạnh là vô hại. Tuy nhiên, việc nhai những viên đá cứng, đông lạnh có thể làm nứt răng của bạn. Thức ăn nóng và thức ăn lạnh cũng có thể gây ra cơn đau nhanh hoặc đau răng kéo dài.

Nước ép trái cây đóng hộp

Nước ép trái cây rất dồi dào vitamin và chất chống oxy hóa, nhưng hầu hết cũng chứa nhiều đường. Một số loại nước ép thậm chí còn có lượng đường tương đương với soda. Ví dụ, soda cam có nhiều hơn nước ép cam chỉ 10 gram đường. Trái cây có vị ngọt tự nhiên, vì vậy hãy chọn loại nước ép không thêm đường. Bạn cũng có thể giảm hàm lượng đường tiêu thụ bằng cách tự chế biến tại nhà và pha loãng nước trái cây với một ít nước.

Khoai tây chiên

Các vi khuẩn trong mảng bám cũng phá vỡ thức ăn chứa tinh bột, chuyển biến thành axit. Axit có thể tấn công răng trong 20 phút tiếp theo, thậm chí lâu dài hơn nếu thức ăn bị kẹt giữa răng hoặc ăn vặt thường xuyên. Bạn nên xỉa răng sau khi ăn khoai tây chiên hoặc các thực phẩm giàu tinh bột khác dễ bị mắc kẹt trong răng.

Ăn vặt liên tục

Ăn vặt tạo ra ít nước bọt hơn một bữa ăn chính, để lại những mẩu thức ăn mắc trong răng lâu hơn. Cần tránh ăn vặt quá thường xuyên, thay vào đó là chọn những món đồ ăn nhẹ có ít đường và tinh bột.

Kẹo dẻo, soda

Tất cả các món ăn có đường đều thúc đẩy sâu răng, nhưng một số loại kẹo còn gây tác hại hơn. Kẹo dẻo dính trong răng, giữ cho đường và axit tạo thành mảng bám tiếp xúc với men răng của bạn trong nhiều giờ.

Nước soda có thể làm tăng thêm đường trong khẩu phần ăn hàng ngày. Ngoài ra, soda cũng chứa axit photphoric và citric - hai chất làm ăn mòn men răng. Lưu ý, nước ngọt ăn kiêng sẽ cắt giảm lượng đường nhưng lại có nhiều axit gây hại hơn trong chất tạo ngọt nhân tạo.

Theo Tiêu dùng