Tuần sau tiêm đại trà vaccine Covid-19 cho trẻ nhỏ, Bộ Y tế lưu ý gì?

ngày 13/04/2022

Bộ Y tế cho biết, từ mai 14/4, bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi tại Quảng Ninh, sau đó mở rộng trên toàn quốc từ tuần sau.

Sáng 13/4, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết lô vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi đầu tiên đang được kiểm định chất lượng, dự kiến ngày hôm nay sẽ có giấy xuất xưởng.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi (ảnh minh họa)

Trong tối nay, vaccine sẽ vận chuyển tới Quảng Ninh để tiêm cho trẻ vào ngày 14/4. Và sang tuần sau, các địa phương sẽ triển khai tiêm đồng loạt tiêm vaccine cho trẻ. Đây là lô vaccine Moderna, do phía Úc hỗ trợ.

Vaccine này sẽ được tiêm trước cho nhóm trẻ học lớp 6, sau đó đến các nhóm tuổi nhỏ hơn. Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể cho từng lô và triển khai cho nhóm tuổi nào.

Cha mẹ cần làm gì trước khi đưa con đi tiêm vaccine phòng Covid-19?

Theo chỉ dẫn của TS. Hồng, trước khi đưa con đi tiêm, cha mẹ phải theo dõi sức khỏe của trẻ. Khi trẻ thực sự khỏe cha mẹ hãy đưa con đi tiêm. Khi người đưa trẻ đi hoặc bản thân trẻ có biểu hiện viêm long đường hô hấp, nghi ngờ mắc Covid-19 thì không đến điểm tiêm đến tránh lây lan mầm bệnh.

Cha mẹ cũng cần chia sẻ với cán bộ y tế khám sàng lọc về tiền sử bệnh tật, dị ứng, có bệnh mãn tính hay không để có chỉ định và hướng dẫn cụ thể, cần thiết chuyển trẻ đến tiêm tại bệnh viện.

Trong quá trình tiêm, cha mẹ cũng lưu ý tương tác với cán bộ tiêm để biết con tiêm vaccine gì và có thể có phản ứng phụ gì.

Đáng lưu ý, đề phòng tránh tiêm nhầm loại vaccine phòng Covid-19 cho trẻ (theo quy định của Bộ Y tế, không tiêm trộn vaccine) cha mẹ cần ghi nhớ loại vaccine trẻ đã tiêm lần một để theo dõi và thông tin khi trẻ tiêm mũi 2. Đồng thời, cán bộ y tế cũng chủ động phân bổ và tiêm cuốn chiếu theo từng lớp học để tránh tối đa nguy cơ nhầm lẫn.

Các mốc thời gian cần lưu ý sau khi trẻ tiêm vaccine phòng Covid-19

TS. Lê Viết Ngãi, Trưởng khoa kiểm soát Nhiễm khuẩn, BV Nhi Trung ương cho biết, với trẻ tiêm vaccine phòng Covid-19 cần lưu ý các mốc thời gian sau: 30 phút tại tiêm chủng; 24 tiếng sau tiêm; 3 ngày sau tiêm, 1 tuần và 28 ngày sau tiêm… cha mẹ phối hợp cùng nhà trường quan tâm theo dõi, đảm bảo an toàn nhất cho trẻ.

Các mốc thời gian cần lưu tâm với trẻ tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ dưới 12 tuổi (ảnh minh họa)

Trong đó, đặc biệt chú ý khoảng thời gian 3 ngày sau tiêm, trẻ trở lại trường học, cần theo dõi diễn biến sốt, thay đổi màu sắc da, thay đổi niêm mạc mắt… Nếu thấy trẻ sốt, phát ban, khó thở, tím tái, mệt mỏi, li bì hoặc thấy biểu hiện thông thường tăng mức độ trầm trọng thì cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất. Trong 3 ngày đầu, khuyến cáo tránh để trẻ vận động mạnh, nhà trường cần thay đổi lịch hoạt động mang tính vậng động để tránh nhầm lẫn trong phát hiện phản ứng sau tiêm.

Với trẻ đã mắc Covid-19, được chỉ định tiêm sau 3 tháng, đó là lúc miễn dịch thu được sau mắc đã suy giảm.

30% cha mẹ còn do dự cho con tiêm vaccine phòng Covid-19

PGS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, theo báo cáo của 63 tỉnh, thành đến nay có khoảng 11,8 triệu trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ước tính đến tháng 4 và 5 có 8,2 triệu trẻ chưa mắc Covid-19. Như vậy, đến quý 2 chúng ta sẽ tiêm toàn bộ cho trẻ chưa mắc và tiêm đủ 2 mũi.

Những trẻ đã mắc Covid-19 thì hoãn tiêm 3 tháng do vậy, với khoảng 3,6 triệu trẻ còn lại, ngành y tế cố gắng tối đa hoàn thành việc tiêm cho trẻ trong tháng 7-8. Qua khảo sát tại nhiều thời điểm vẫn còn khoảng 30% số cha mẹ vẫn còn do dự trong việc đưa con đi tiêm. Vì thế, hy vọng trong thời gian tới sẽ nhận được sự đồng thuận của bố mẹ trong việc tiêm vaccine cho con.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tuan-sau-tiem-dai-tra-vaccine-covid-19-cho-tre-nho-bo-y-te-luu-y-gi-d548970.html