TPHCM lập bệnh viện dã chiến 18.000 giường, dự kiến cách ly F1 tại nhà

ngày 12/07/2021

Ngày 11/7, tại cuộc giao ban trực tuyến với Sở Chỉ huy chống dịch TPHCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế cần khẩn trương cùng với TPHCM bàn, căn cứ tình hình thực tiễn để có hướng dẫn mới về cách ly F1 tại nhà phù hợp, tinh thần hiệu quả là trên hết.

Từ phản ánh của người dân liên quan đến những phiền hà do phải sử dụng giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 khi di chuyển trong thành phố, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh nêu quan điểm do đã thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố nên quy định này không cần thiết. Thành phố sẽ có chỉ đạo để giảm nhiêu khê, phiền hà cho người dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng giải pháp kiểm soát người ra, vào bằng giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 có tác dụng phòng, chống dịch ở mức độ nhất định nếu được tổ chức tốt. Trong điều kiện TPHCM và các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg thì Bộ Y tế, Bộ GTVT cần nghiên cứu điều chỉnh để kiểm người từ vùng dịch vào vùng an toàn, tạo thuận lợi cho lưu thông, phân phối hàng hóa…

TPHCM tổ chức tiếp nhận đối tượng cơ nhỡ, lang thang nơi công cộng đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội sau khi xét nghiệm; chi hỗ trợ cho 54.700 người/225.000 lao động tự do với 82 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Công Thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, so với ngày 10/7, sức mua tại các chợ truyền thống tương đối ổn định, các quận, huyện siết chặt việc chốt chặn kiểm soát khiến người dân có xu hướng ngại ra đường. Tại các siêu thị, mã lực mua sắm tăng khoảng 10%. Hàng hóa dồi dào, đầy đủ, giá cả được niêm yết công khai, ổn định.

Hệ thống siêu thị đang hoạt động hết công suất với sự hỗ trợ tối đa của các doanh nghiệp kho vận (logistics) để tổ chức bán hàng bình ổn lưu động tại các khu dân cư, nơi chợ truyền thống tạm dừng hoạt động. Sau ngày đầu tiên chỉ có 8 điểm bán, ngày hôm nay, TPHCM dự kiến sẽ tổ chức 30 điểm bán lưu động và sẽ tiếp tục tăng theo yêu cầu của các quận, huyện. TPHCM đã triển khai điểm trung chuyển hàng thực phẩm tươi sống, rau củ quả bên cạnh chợ đầu mối Thủ Đức.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TPHCM quan tâm cả những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt mà trong điều kiện bình thường chưa quản lý, nắm hết được. Chủ tịch MTTQ TPHCM Tô Thị Bích Châu cho biết, Mặt trận đã huy động các tổ chức, đoàn thể, với sự tham gia của Đoàn Thanh niên để rà soát, không để bất kỳ người dân nào, trong đó cả những người không thuộc 6 nhóm đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết 09/NQ-TPHCM của Thành phố, bị thiếu đói, đứt bữa trong thời gian giãn cách xã hội. Phó Thủ tướng gợi ý, bên cạnh MTTQ, các tổ chức, đoàn thể, TPHCM cần kêu gọi, phát động các doanh nghiệp, người dân hỗ trợ, giúp đỡ những người khó khăn ở quanh mình.

Lãnh đạo TPHCM cho biết, tại các khu chế xuất, khu công nghiệp có 42/128 doanh nghiệp đăng ký phương án vừa cách ly, vừa sản xuất, đã chuẩn bị nhiều khu đất trống, nhà xưởng chưa sử dụng để phục vụ công nhân ăn, ở, sinh hoạt.

Từ dữ liệu gần 1.400 người có triệu chứng đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đang ở hầu hết các nơi trong thành phố, Phó Thủ tướng cho rằng tổ chức các nhà máy an toàn là vấn đề cấp bách.

Tính toán phương án mở rộng cách ly F1 tại nhà

Ngoài 11 khu cách ly tập trung hiện tại, thành phố đang chuẩn bị đưa vào 5 khối nhà chung cư phục vụ tái định cư ở Thủ Thiêm để lập bệnh viện dã chiến 18.000 giường và 6.000 chỗ cách ly tập trung. Chấn chỉnh việc cung cấp suất ăn cho các khu cách ly, bệnh viện dã chiến. Công tác xử lý rác thải bảo đảm không ùn ứ, nhất là rác thải nguy hại. Thành phố đã có văn bản kiến nghị Bộ Y tế tháo gỡ khó khăn trong mua sắm 18 loại vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý việc ghi nhận số ca nhiễm lớn trong các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa cần xem xét lại việc chống lây nhiễm chéo, bảo đảm giãn mật độ tối đa.

Phó Thủ tướng cho biết ông nhận được nhiều ý kiến nhân dân, chuyên gia, nhà khoa học cho rằng việc cách ly F1 tại nhà là một bước tiến, nhưng cần tiếp tục xem xét điều chỉnh tiêu chí, điều kiện quy định hiện nay. Việc này Phó Thủ tướng đã giao và Bộ Y tế cần khẩn trương cùng với thành phố bàn, căn cứ tình hình thực tiễn để có hướng dẫn mới phù hợp, tinh thần hiệu quả là trên hết.

Nguồn Tienphong