Đôi môi ngày càng thâm sạm, nguyên nhân và khắc phục thế nào?

ngày 03/01/2022

Đôi môi của chúng ta cũng cần được chăm sóc thường xuyên. Bởi vì cũng giống như vùng da dưới mắt, da trên môi quá mỏng và thậm chí nó không có tuyến mồ hôi. Điều này khiến da dễ bị khô và nứt nẻ hơn.

Nhưng nứt nẻ không phải là mối quan tâm duy nhất mà chúng ta phải đối mặt với đôi môi của mình. Đôi môi sẫm màu hoặc mất sắc tố cũng là một trong những vấn đề làm bạn buồn phiền.

Môi có thể bị mất sắc tố và mất đi vẻ ửng hồng tự nhiên do nhiều nguyên nhân. Màu sắc của môi cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào thói quen sinh hoạt của bạn và cả các yếu tố y tế. Bác sĩ da liễu nổi tiếng Ấn Độ Jaishree Sharad, gần đây đã lên Instagram để chia sẻ những nguyên nhân khiến đôi môi thâm đen.

- Dị ứng với son môi: Sử dụng mỹ phẩm dành cho môi như son môi, son bóng và kem dưỡng có thể gây hại nhiều hơn là tốt. Son môi thông thường chứa một số hóa chất mà bạn có thể bị dị ứng. Những hóa chất này cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng tăng sắc tố trên môi của bạn.

Son thông thường chứa một số hóa chất gây ra hiện tượng tăng sắc tố trên môi.

- Dị ứng với kem đánh răng có chứa tinh dầu bạc hà hoặc đinh hương: Tất cả mọi thứ tiếp xúc với môi của bạn đều có thể ảnh hưởng xấu đến màu da của môi. Nếu không nghiện thuốc lá hoặc không thường xuyên tô son, bạn vẫn có thể bị dị ứng với một số thành phần trong kem đánh răng của mình. Đây là nguyên nhân khiến môi bị thâm sạm.

- Mím, cắn hoặc liếm môi: Bạn nên nhớ đôi môi của mình vô cùng mỏng manh và sẽ tự trải qua quá trình hao mòn nghiêm trọng. Liếm môi, cắn hoặc ấn vào môi có thể làm tình hình trở nên trầm trọng hơn, gây ra tình trạng tăng sắc tố môi. Ngoài ra, liếm môi cũng là một nguyên nhân chính khiến môi bị khô và nứt nẻ.

- Son dưỡng môi có hương thơm: Mặc dù những thỏi son dưỡng của bạn được ướp hương vị quyến rũ, nhưng lựa chọn son dưỡng môi không chứa hương liệu là một ý kiến hay. Đặc biệt, nếu bạn có đôi môi nhiễm sắc tố.

- Sản phẩm son môi kém chất lượng, son môi có màu đậm hoặc son môi mờ: Son môi mờ có thể làm khô môi của bạn hơn nữa vì chúng hấp thụ dầu tự nhiên xung quanh miệng của bạn. Việc sử dụng các sản phẩm kém chất lượng trên môi cũng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Hãy để ý đến những nguyên nhân có thể khiến môi bạn bị thâm.

- Dị ứng thuốc: Môi thâm cũng có thể do phản ứng dị ứng với thuốc. Trong trường hợp này, bạn nên ngừng sử dụng thuốc và hỏi ý kiến bác sĩ nếu môi của bạn bị tăng sắc tố hơn trước.

- Nếu môi bạn có biểu hiện tím tái hoặc nổi mụn li ti, tốt hơn hết bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

Một số mẹo đơn giản để làm sáng đôi môi sẫm màu

1. Giữ cho cơ thể đủ nước: Các điều kiện như ô nhiễm môi trường và mất nước có thể dẫn đến môi khô, nứt nẻ, tăng sắc tố và sẫm màu. Đó là lý do tại sao bạn phải uống càng nhiều nước càng tốt. Đặc biệt là vào mùa đông, hãy cố gắng có ý thức uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày.

2. Ăn nhiều hoa quả tươi: Ăn cả trái cây tươi và rau có hàm lượng nước cao như dưa hấu, cà chua và dưa chuột để làm ẩm môi và cải thiện làn môi.

Ăn trái cây có nhiều nước giúp môi mọng và sáng hơn.

3. Không bóc da hoặc bặm môi: Khi môi khô, chúng ta có xu hướng liếm, bóc, bặm môi. Điều này có thể gây hại nghiêm trọng cho đôi môi. Vì vậy, hãy dừng ngay những thói quen này.

4. Thường xuyên dưỡng ẩm môi: Chuyên gia khuyên bạn nên thoa kem dưỡng ẩm hoặc dầu hạnh nhân giúp cải thiện màu da của đôi môi.

5. Dùng nước chiết xuất từ nghệ tây hoặc củ cải đường: Chiết xuất từ nghệ tây hoặc củ cải đường có thể được sử dụng làm màu môi tự nhiên. Điều này sẽ giữ cho đôi môi khỏe mạnh, đầy đặn hơn và sẽ cải thiện màu môi.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//doi-moi-ngay-cang-tham-sam-nguyen-nhan-va-khac-phuc-the-nao-169220102034801198.htm