TPHCM: Đi cấp cứu do bị té, lại phát hiện mắc COVID-19

ngày 29/05/2021

TPHCM phong tỏa nhiều địa điểm ở quận Gò Vấp do liên quan đến COVID-19 (ảnh: HCDC)

Ngày 29/5, Sở Y tế TPHCM cho biết vừa phát hiện thêm 1 bệnh nhân mắc COVID-19 khi đi cấp cứu do té ngã ở bệnh viện.

Bệnh nhân là cụ ông N.H.L. (83 tuổi), được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhân Dân Gia Định TP HCM cấp cứu vào tối 28-5 vì yếu nửa người bên phải, sau tai nạn sinh hoạt (té xuống nền nhà).

Tại bệnh viện, bệnh nhân được đưa vào buồng cấp cứu sàng lọc. Trong quá trình thăm khám, khai thác bệnh sử, bác sĩ trực tại buồng cấp cứu sàng lọc ghi nhận người bệnh có sốt nhẹ 38,2 độ C, ngay lập tức bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm tầm soát RT-PCR và chụp X-quang tại giường. Người bệnh không ho, không đau họng, không mất khứu giác và vị giác. Kết quả xét nghiệm khẳng định cho thấy cụ L. dương tính với SARS-Cov-2. Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM để điều trị.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 (ảnh: HCDC)

Như vậy chỉ trong vòng 3 ngày, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã liên tục phát hiện những trường hợp mắc Covid-19 và tất cả đều được phát hiện qua khâu sàng lọc đầu tiên. Bệnh nhân COVID-19 trên là ca thứ 5 được phát hiện qua sàng lọc tại đây.

Liên quan đến việc cách ly điều trị COVID-19 tại các bệnh viện được phân công trên địa bàn TPHCM, Sở Y tế TPHCM cho biết, tổng số bệnh nhân hiện đang điều trị tại các bệnh viện được phân công chuyên tiếp nhận điều trị COVID-19 là 106 trường hợp, trong đó có 1 bệnh nhân rất nặng đang được hồi sức tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM.

Trong vòng 24 giờ, các bệnh viện tại TPHCM đã tiếp nhận hơn 70 trường hợp dương tính

Riêng trong 24 giờ qua, các bệnh viện được phân công đã tiếp nhận 70 bệnh nhân được chẩn đoán xác định dương tính, trong đó:

Bệnh viện Dã chiến Củ Chi tiếp nhận 40 bệnh nhân từ các bệnh viện và các khu cách ly trên địa bàn Thành phố chuyển đến, bao gồm: Bệnh viện Quận Gò Vấp (2), Khu cách ly của Thủ đức (3), Khu cách ly của Quận Bình Thạnh (3), Khu cách ly của Tân Phú (7), Khu cách ly của Quận 12 (6), Khu cách ly của Quận Tân Bình (2), Khu cách ly của Gò Vấp (11), Khu cách ly của Huyện Hóc Môn (3), Khu cách ly của Huyện Nhà Bè (2), Khu cách ly của Quận Bình Tân (1).

Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ tiếp nhận 30 bệnh nhân từ các bệnh viện và các khu cách ly trên địa bàn Thành phố chuyển đến, bao gồm: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (3), Bệnh viện Nhân dân Gia định (1), Bệnh viện Quận Tân Phú (1), Bệnh viện Quận Gò Vấp (2), Khu cách ly tập trung Quận Tân Bình (3), Khu cách ly tập trung Quận Gò Vấp (9), Khu cách ly của Đại học quốc gia (4), Khu cách ly tập trung của Thành phố (7) chuyển đến.

Các bệnh viện hiện đang tạm ngưng khám bệnh ngoại trú (trong vòng 1-2 ngày) để khử khuẩn và làm xét nghiệm tầm soát nhân viên tiếp xúc gần: 3 bệnh viện (Hoàn Mỹ Sài Gòn, Quận Tân Phú, Quân Dân Y Miền Đông) và 1 phòng khám đa khoa (PKĐK Hòa Hảo).

Số bệnh viện bị phong tỏa do phát hiện ca dương tính trong thời gian đang nằm điều trị tại các bệnh viện là không có.

Cũng theo Sở Y tế TP, trường hợp bệnh nhân nặng đang hồi sức tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (thở máy, ECMO) do BVĐK tỉnh An Giang chuyển đến vào ngày 13/5 trong tình trạng nguy kịch, hiện vẫn còn tiên lượng dè dặt.

Nguồn Tiền Phong