TP. HCM: Tập trung công tác chăm sóc và điều trị F0

ngày 29/07/2021

Sở Y tế TP. HCM vừa có Công văn khẩn số 5006/SYT-NVY gửi đến các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố để hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, hiện nay số lượng ca F0 vẫn còn tăng cao, chủ yếu trong các khu vực phong tỏa và bệnh nhân có triệu chứng đi khám và điều trị tại các cơ sở y tế. Để tăng hiệu quả điều trị, giảm tỷ lệ tử vong, thành phố cần phải tập trung vào công tác chăm sóc và điều trị các trường hợp F0, đặc biệt là những ca bệnh có triệu chứng, diễn biến nặng, có yếu tố nguy cơ tỷ lệ tử vong cao như người trên 65 tuổi, người có bệnh lý nền.

Thành phố sẽ tập trung vào công tác chăm sóc và điều trị các trường hợp F0, đặc biệt là những ca bệnh có triệu chứng, diễn biến nặng

Trong 2 tuần tới, thành phố dự kiến tăng thêm 100 xe cấp cứu 115 với đủ ê kíp cấp cứu và trang thiết bị y tế. Hệ thống cấp cứu 115 sẽ được triển khai đến từng cơ sở chăm sóc và theo dõi sức khoẻ các trường họp F0 tại địa bàn quận, huyện, các khu dân cư nhằm kịp thời vận chuyển những bệnh nhân có dấu hiệu chuyển nặng đến các bệnh viện, can thiệp điều trị sớm nhằm làm giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng và tỷ lệ tử vong.

Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ tăng cường đội xe taxi với 200 xe, chuyển đối thành xe vận chuyển bệnh nhân, có nhân viên y tế đi kèm và các trang thiết bị hồi sức cơ bản như bình oxy, mask thở, máy đo Sp02, kit xét nghiệm nhanh... để hỗ trợ cho đội xe cấp cứu vận chuyển bệnh nhân kịp thời lên tuyến trên.

Thành phố cũng sẽ điều phối, sắp xếp lại nguồn nhân lực y tế (thành phố và trung ương) để phân bố trên các lĩnh vực dự phòng và điều trị một cách hợp lý nhằm đảm bảo vận hành hiệu quả nguồn nhân lực y tế.

Theo đó, thành phố sẽ tập trung nguồn nhân lực cho lĩnh vực điều trị đế giảm tỷ lệ tử vong. Các nhân viên y tế và các sinh viên y khoa các năm cuối (Y5, Y6 ...) đang tham gia vào công tác lấy mẫu, hỗ trợ tiêm vắc xin sẽ được điều chuyến về tăng cường tham gia công tác theo dõi sức khỏe và điều trị F0 ở khu cách ly và đội taxi cấp cứu 115. Công tác lấy mẫu, hỗ trợ tiêm vắc xin chuyển cho Đoàn thanh niên, các sinh viên tình nguyện của các trường chuyên ngành khác phối với đơn vị y tế thực hiện.

Nguồn Tienphong