Dự báo diễn biến dịch Covid-19 ở Việt Nam sau Tết Nguyên đán

ngày 07/02/2022

Sau khi kỳ nghỉ Tết Nhâm dần 2022 chấm dứt, các chuyên gia dự đoán số người dương tính với SARS-CoV-2 chắc chắn sẽ tăng nhưng nguy cơ không quá lớn.

Ngày 7/2, người dân chính thức trở lại công việc, học tập sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2022. Trước đó, Việt Nam đã ghi nhận số ca mắc Covid-19 giảm mạnh từ ngưỡng 15.000 xuống còn 8.500 trường hợp trong khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, từ mùng 4 Tết đến nay, số người dương tính với nCoV đang có sự gia tăng trở lại. Theo các chuyên gia y tế, lượng người mắc Covid-19 tại Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt ở các thành phố lớn, sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, với cách thích ứng mới cùng tỷ lệ tiêm chủng cao, nguy cơ này không đáng lo ngại.

Số ca mắc sẽ tăng

Trao đổi với Zing, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, dự đoán số ca mắc Covid-19 mới tại Việt Nam sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán sẽ tăng.

Nguyên nhân là việc giao lưu, đi lại của người dân đã tăng cao trong dịp này. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang thực hiện nới lỏng, thích ứng linh hoạt hơn với SARS-CoV-2.

“Điều cơ bản là chúng ta cần kiểm soát được lượng bệnh nhân diễn biến nặng, nguy kịch cũng như ca tử vong do Covid-19 không tăng cao. Đồng thời, phải chú ý bảo vệ người cao tuổi, nhiều bệnh nền”, ông Phu nói thêm.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế. Ảnh: Hoàng Hà.

Đồng quan điểm, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, cho rằng số ca mắc mới trong thời gian tới sẽ tăng lên. Tuy nhiên, đây là điều chúng ta phải chấp nhận khi sống chung an toàn với SARS-CoV-2. Ngoài ra, nguy cơ cũng không quá lớn.

Cụ thể, theo vị chuyên gia này, với các thành phố lớn như TP.HCM, khi tỷ lệ tiêm chủng đã khá cao, lại vừa trải qua một đợt dịch lớn, khả năng lây lan virus cũng như bùng phát dịch ngay sau đó không nhiều. Tuy nhiên, người dân cùng chính quyền vẫn cần tuyệt đối cảnh giác.

“Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua giống như một đốm lửa nhỏ và có thể bắt cháy. Tuy nhiên, người dân được tiêm chủng rộng tương tự đống củi vừa được tưới ướt. Lúc này, khả năng bắt cháy và bùng lửa ‘dịch’ được hạn chế rất nhiều. Dẫu vậy, chúng ta vẫn không thể loại trừ khả năng đó và phải cẩn trọng”, PGS Dũng giải thích.

Cần đặc biệt quan tâm tới khai báo y tế

Theo PGS Đỗ Văn Dũng, trong thời gian tới, việc cần làm vẫn là đảm bảo nguyên tắc 5K được tuân thủ khi trở lại cuộc sống bình thường. Ông cũng đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc tiêm chủng xuyên Tết vừa qua.

Bên cạnh đó, Trưởng khoa Y tế Công cộng của Đại học Y Dược TP.HCM nhận định điều quan trọng nhất để hạn chế nguy cơ bùng dịch là khai báo y tế đầy đủ.

“Dù đã được khuyến cáo trong thời gian qua, việc khai báo y tế của người dân không được thực hiện tốt do ảnh hưởng của Tết. Trong thời gian tới, chúng ta cần đặc biệt quan tâm tới vấn đề này để người dân thực hiện cách ly, điều trị cũng như được tiếp cận sớm, hạn chế lây lan virus”, PGS Dũng nói.

Bên cạnh đó, PGS Trần Đắc Phu lưu ý khi từ quê trở lại các thành phố lớn, người dân cần thực hiện tốt 5K, tránh lây lan SARS-CoV-2 khi tham gia giao thông.

Người dân sau khi hạ cánh ở sân bay Nội Bài. Ảnh: Việt Linh.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nói thêm: “Bản thân mỗi cá nhân cũng phải chủ động theo dõi sức khỏe của mình. Nếu có các triệu chứng, dấu hiệu nghi ngờ của bệnh, người dân có thể tự test nhanh hoặc xét nghiệm khẳng định. Tuy nhiên, cần tránh xét nghiệm tràn lan, gây lãng phí hoặc tâm lý tiêu cực không cần thiết”.

Nguy cơ về các biến chủng mới

Trong thời gian tới, một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm là cách ứng phó của Việt Nam trước các loại biến chủng SARS-CoV-2 mới.

PGS Đỗ Văn Dũng nhận định: “Thời điểm hiện tại còn khá sớm để chúng ta nói về biến chủng mới. Tuy nhiên, các biến chủng thường xuất hiện ngẫu nhiên trên thế giới. Nơi lây lan rộng sẽ có nguy cơ đột biến và xuất hiện biến chủng càng nhiều. Trong khi đó, dân số và lượng ca mắc ở Việt Nam không quá lớn. Bởi vậy, biến chủng mới nhiều khả năng sẽ không trực tiếp xuất hiện ở nước ta”.

Mặt khác, ông khẳng định sự đột biến của SARS-CoV-2 là điều chúng ta luôn phải quan tâm và theo dõi. Tuy nhiên, đây không phải mối đe dọa trực tiếp với người dân Việt Nam.

“Về lý thuyết, các biến chủng mới sẽ luôn xuất hiện và buộc chúng ta phải giám sát dịch tễ. Đây cũng là trách nhiệm của các nhà khoa học. Tuy nhiên, với người dân Việt Nam ở thời điểm này, mối đe dọa trước mắt là biến chủng đã có, khi Omicron xuất hiện trong cộng đồng”, PGS Dũng nói.

Vị chuyên gia cho rằng trên thực tế, biến chủng Omicron không quá đáng sợ. Diễn biến bệnh do chúng gây ra thường nhẹ. Tuy nhiên, vấn đề của biến chủng này là những người đã tiêm đủ liều vaccine vẫn có nhiều khả năng nhiễm Omicron.

Khi số ca mắc tăng cao, hệ thống y tế vẫn có khả năng bị quá tải, từ đó ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống cũng như kinh tế, xã hội.

Ông Dũng đánh giá: “Việt Nam đang có kế hoạch phòng, chống dịch trước biến chủng Omicron khá phù hợp. Đó là vẫn khuyến khích người dân thực hiện 5K, chưa thể bỏ ngay 5K ở thời điểm này, đồng thời tăng cường mũi tăng cường vaccine Covid-19 cho người dân".

Nguồn: https://zingnews.vn/du-bao-dien-bien-dich-covid-19-o-viet-nam-sau-tet-nguyen-dan-post1294404.html