Phương pháp điều trị toàn thân đầu tiên cho chứng rụng tóc từng mảng

ngày 14/06/2022

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt viên uống olumiant (baricitinib) để điều trị cho bệnh nhân trưởng thành mắc chứng rụng tóc từng mảng nặng…

Thêm liệu pháp trị rụng tóc từng mảng nghiêm trọng

Rụng tóc từng mảng là một chứng rối loạn tự miễn dịch, trong đó cơ thể tự tấn công các nang tóc của chính mình, khiến tóc rụng, thường thành từng đám (còn gọi hói đầu từng mảng).

Việc phê duyệt viên uống olumiant (baricitinib) đánh dấu sự chấp thuận đầu tiên của FDA về một phương pháp điều trị toàn thân cho chứng rụng tóc từng mảng; giúp đáp ứng nhu cầu đáng kể cho những bệnh nhân bị chứng rụng tóc từng mảng nghiêm trọng.

Olumiant là một chất ức chế Janus kinase (JAK) ngăn chặn hoạt động của một hoặc nhiều loại enzym cụ thể, can thiệp vào con đường dẫn đến viêm.

Hiệu quả và độ an toàn của thuốc olumiant đối với chứng rụng tóc từng mảng đã được nghiên cứu trong hai thử nghiệm ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng với giả dược (Thử nghiệm AA-1 và Thử nghiệm AA-2) với những bệnh nhân bị rụng tóc ít nhất 50% da đầu theo mức độ nghiêm trọng.

Rụng tóc từng mảng làm ảnh hưởng đến thẩm mĩ của người mắc.

Bệnh nhân trong những thử nghiệm này được dùng giả dược và dùng 2 miligam olumiant hoặc 4 miligam olumiant mỗi ngày. Hiệu quả của cả hai thử nghiệm là tỷ lệ bệnh nhân đạt được độ che phủ tóc trên da đầu ít nhất 80% vào tuần 36.

Trong 'Thử nghiệm AA-1', 22% trong số 184 bệnh nhân được sử dụng 2 miligam olumiant và 35% trong số 281 bệnh nhân nhận được 4 miligam olumiant đã đạt được độ che phủ da đầu đầy đủ, so với 5% trong số 189 bệnh nhân được sử dụng giả dược.

Trong Thử nghiệm AA-2, 17% trong số 156 bệnh nhân nhận 2 miligam olumiant và 32% trong số 234 bệnh nhân nhận 4 miligam olumiant đạt được độ che phủ da đầu đầy đủ, so với 3% trong số 156 bệnh nhân được dùng giả dược.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất liên quan đến olumiant bao gồm: Nhiễm trùng đường hô hấp trên, đau đầu, mụn trứng cá, cholesterol cao (tăng lipid máu), nhiễm trùng đường tiết niệu, tăng men gan, viêm nang lông, mệt mỏi, buồn nôn, nhiễm nấm Candida, thiếu máu, giảm bạch cầu, đau bụng, bệnh zona và tăng cân.

Olumiant không được khuyến cáo sử dụng kết hợp với các chất ức chế JAK khác, chất điều hòa miễn dịch sinh học, cyclosporin hoặc các chất ức chế miễn dịch mạnh khác.

Dùng olumiant đi kèm với các cảnh báo và biện pháp phòng ngừa bao gồm khuyến nghị giám sát chặt chẽ sự phát triển của các dấu hiệu và triệu chứng nhiễm trùng trong và sau khi điều trị; đánh giá bệnh nhân về tình trạng nhiễm lao đang hoạt động và xét nghiệm bệnh lao tiềm ẩn trước khi điều trị bằng olumiant và khả năng tái hoạt động của virus.

Ngoài ra, các cảnh báo và biện pháp phòng ngừa khác bao gồm quá mẫn cảm (phản ứng dị ứng), thủng đường tiêu hóa; giảm bạch cầu và hồng cầu, tăng men gan và tăng lipid.

Olumiant đi kèm với một cảnh báo đóng hộp cho các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng, tử vong, bệnh ác tính, các biến cố tim mạch có hại lớn và huyết khối.

Olumiant ban đầu được phê duyệt vào năm 2018 như một phương pháp điều trị cho một số bệnh nhân người lớn bị viêm khớp dạng thấp hoạt động từ trung bình đến nặng. Olumiant cũng được chấp thuận để điều trị COVID-19 ở một số người lớn nhập viện...

Nguồn: suckhoedoisong.vn