Nguy cơ biến thể mới của virus SARS-CoV-2 lan nhanh tại Mỹ

ngày 09/02/2021

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại một bệnh viện ở California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo nghiên cứu mới công bố, biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 phát hiện tại Anh đang lan nhanh tại Mỹ có nguy cơ dẫn đến làn sóng dịch bệnh mới tại nước này.

Nghiên cứu trên do một nhóm các nhà khoa học và Viện Nghiên cứu Scripps thực hiện.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích hơn 500.000 mẫu xét nghiệm trên khắp nước Mỹ kể từ mùa Hè năm ngoái.

Qua phân tích chuỗi gene, họ đã phát hiện ra rằng biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện ở Anh đã nhiều lần xâm nhập vào nước Mỹ vào tháng 11/2020.

Dù số ca nhiễm biến thể hiện nay vẫn ở mức thấp, nhưng biến thể này sẽ trở nên phổ biến vào tháng 3 tới.

Tỷ lệ lây nhiễm của biến thể mới cao hơn ít nhất 35-45% so với các biến thể thông thường và mức độ lây lan của biến thể mới cứ 10 ngày lại tăng gấp đôi.

Chuyên gia Ashish Jha thuộc Trường Y tế công của Đại học Brown nhận định biến thể của virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh có tốc độ lây lan rất nhanh và có thể nhanh chóng đe dọa một quốc gia.

Trước đó, Ireland đã kiểm soát được COVID-19 vào cuối năm 2020, song sự xuất hiện của biến thể này vào tháng 1 vừa qua đã gây ra làn sóng lây nhiễm mới.

Mặc dù Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nghiêm trọng nhất, với hơn 27 triệu ca nhiễm và hơn 470.000 ca tử vong, nhưng đỉnh dịch tại nước này xuất hiện vào ngày 8/1 vừa qua với số ca nhiễm đã giảm dần kể từ thời điểm đó.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên làm dấy lên lo ngại rằng biến thể của virus SARS-CoV-2 sẽ kích hoạt làn sóng lây nhiễm mới.

Trên thực tế, biến thể này đang lây lan rất nhanh tại bang Florida. Do đó, nhóm tác giả nghiên cứu đã kêu gọi Mỹ xây dựng hệ thống giám sát gene của COVID-19.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Mỹ Rochelle Walensky kêu gọi người dân tăng cường cảnh giác.

Sự lây lan của biến thể mới là một mối quan ngại lớn và có nó thể đảo ngược xu hướng tích cực thời gian qua.

Vắcxin hiện nay vẫn hiệu quả trong việc phòng biến thể, trong khi việc sử dụng khẩu trang giúp giảm đáng kể tỷ lệ lây nhiễm.

Cố vấn của Tổng thống Mỹ Joe Biden về đại dịch, ông Anthony Fauci cũng hối thúc việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch và nỗ lực đẩy nhanh công tác tiêm vắcxin ngừa COVID-19.

Nhiều bang ở nước này đã bắt đầu đưa giáo viên vào diện ưu tiên tiếp theo trong việc tiêm vắcxin phòng ngừa COVID-19 trong bối cảnh diễn ra tranh luận gay gắt về thời điểm an toàn cho trẻ em trở lại trường học.

Tiêm chủng vắcxin phòng ngừa COVID-19 tại Pomona, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bang Virginia đã thực hiện tiêm vắcxin cho tất cả giáo viên trên 50 tuổi có nguyện vọng chủng ngừa COVID-19.

Tại Alabama, từ ngày 8/2, chính quyền bang đã mở rộng điều kiện sử dụng vắcxin cho các nhóm bổ sung, bao gồm những người từ 65 tuổi trở lên và những người làm việc trong ngành giáo dục như giáo viên, nhân viên hỗ trợ, đại học cộng đồng và giáo dục đại học.

Tại Arizona, nhân viên giáo dục và chăm sóc trẻ em được xếp vào nhóm ưu tiên Giai đoạn 1B.

Tại California, các nhà giáo dục ở một số quận đủ điều kiện tiêm chủng vắcxin và bang này dự kiến sẽ có một mạng lưới phân phối rộng rãi hơn cho giáo viên và nhân viên vào giữa tháng 2 này.

Bang Ohio đã lên kế hoạch tiêm chủng cho tất cả giáo viên vào cuối tháng 2, với mục tiêu tất cả học sinh trở lại lớp học trước ngày 1/3 tới.

Tuy nhiên, một số bang như Rhode Island và Vermont không ưu tiên nhóm nào khác ngoài nhân viên y tế, đồng thời đang phân phối vắcxin nghiêm ngặt theo độ tuổi.

Một số bang khác thực hiện phân chia giai đoạn tiêm chủng và linh hoạt ưu tiên các đối tượng tiêm chủng khác nhau./.

Nguồn: Báo TTXVN