Loại sữa nào tốt cho người tiểu đường

ngày 06/07/2023

Người bệnh tiểu đường nên chọn sữa ít béo, các loại sữa hạt như đậu nành, hạnh nhân… vì ít đường, hạn chế chất béo bão hòa.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, bệnh tiểu đường làm tăng khả năng bị gãy xương. Nguy cơ này tăng lên khi người bệnh già đi và mất khối lượng xương. Thực phẩm giàu canxi như sữa giữ cho xương chắc khỏe, phòng chống mất xương có thể dẫn đến gãy xương và giảm khả năng vận động. Một ly sữa lạnh còn kích thích vị giác, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể.

Tuy nhiên, thức uống này cũng chứa nhiều chất béo bão hòa và đường. Lactose - loại đường tự nhiên cung cấp năng lượng cho cơ thể có thể khiến tăng lượng đường trong máu. Do đó, người bệnh tiểu đường cần lựa chọn các loại sữa phù hợp để phòng tránh tăng lượng đường trong máu.

Sữa ít béo

Một cốc sữa nguyên chất cung cấp 149 calo và 5 g chất béo bão hòa, cung cấp cho cơ thể khoảng 30% giá trị canxi hàng ngày. Sữa bò có hàm lượng calo, tổng lượng chất béo (kể cả chất béo bão hòa) và đường cao hơn sữa ít béo. Các loại sữa nguyên chất cung cấp khoảng 12 g đường cho mỗi cốc. Tuy nhiên, sữa chocolate, dâu tây và vani có chứa thêm đường. Người dùng nên đọc nhãn dinh dưỡng trước khi mua các thức uống dinh dưỡng này.

Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim nhưng người bệnh có thể kiểm soát nguy cơ này bằng cách hạn chế lượng chất béo bão hòa trong khẩu phần ăn. Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyến nghị mọi người sử dụng sữa ít béo hoặc không béo để uống hàng ngày. Sữa ít béo, không béo là lựa chọn đồ uống lành mạnh cho người tiểu đường. Một cốc sữa ít béo chỉ chứa khoảng 83 calo và 0,1 g chất béo bão hòa. Nếu bạn thích sữa có kết cấu đặc hơn sữa ít béo có thể thử sữa 1%. Loại sữa này có 102 calo và 1,5 g chất béo bão hòa mỗi cốc.

Sữa có chứa đường sữa nên cần tính vào tổng lượng carbohydrate hàng ngày. Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến nghị nên có 45-60 g carbohydrate mỗi bữa ăn, bao gồm một khẩu phần sữa (30 ml).

Sữa đậu nành

Người không dung nạp đường sữa hoặc dị ứng với sữa bò có thể chọn sữa đậu nành. Một cốc sữa đậu nành thông thường cung cấp 131 calo, 10 g đường và 0,5 g chất béo bão hòa. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 trên Tạp chí Dinh dưỡng Thận cho thấy, sữa đậu nành cải thiện huyết áp ở những người mắc bệnh tiểu đường và bệnh thần kinh so với những người uống sữa bò. Sữa đậu nành cung cấp khoảng 61 miligam canxi mỗi cốc, chỉ khoảng 6% so với khuyến nghị của Viện Y học là 1.000 miligam mỗi ngày. Vì vậy, người bệnh tiểu đường nên tìm loại sữa đậu nành tăng cường canxi có bán trong các siêu thị.

Theo phòng khám Mayo Clinic, sữa có nguồn gốc từ thực vật như sữa đậu nành tốt cho sức khỏe, nhưng sữa ít béo và không béo vẫn là lựa chọn tốt nhất về dinh dưỡng.

Sữa gạo và các loại sữa hạt khác

Người bệnh tiểu đường có thể chọn các loại sữa hạt để đỡ ngán, cung cấp thêm các dưỡng chất có lợi. Một cốc sữa hạnh nhân vani tăng cường chứa 91 calo và 451 miligam canxi, khoảng 45% giá trị hàng ngày. Sữa hạnh nhân vani có 15 g đường trong mỗi cốc. Người bệnh tiểu đường nên lưu ý tìm loại không sữa hạnh nhân không có hương vị để giảm lượng đường.

Một lựa chọn khác cho người bệnh tiểu đường là sữa gạo với 90-120 calo, 2-3 g chất béo trong mỗi cốc. Hàm lượng canxi trong sữa gạo (tùy thương hiệu) có thể đáp ứng khoảng 2-30% nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị (RDA). Đọc nhãn dinh dưỡng giúp người bệnh tiểu đường chọn loại sữa giàu canxi, có lợi cho sức khỏe.

Nguồn: VnExpress