Khi ngủ để điện thoại bên đầu gường là sai, đây mới là vị trí lý tưởng nhất không gây ảnh hưởng sức khỏe

ngày 11/01/2023

Có không ít người thường có thói quen đặt điện thoại đầu giường khi ngủ nhưng không hề biết rằng việc làm này có thể mang đến rất nhiều tác hại cho sức khỏe. Vậy đâu mới là vị trí tốt nhất để bạn để điện thoại khi ngủ.

1. Những tác hại khi để điện thoại gần lúc ngủ

Với vô vàn tính năng hữu ích, điện thoại đã trở thành một trong những vật dụng gắn liền với cuộc sống hằng ngày của chúng ta cho tới tận giường ngủ. Tuy nhiên, có những người không biết để điện thoại bên cạnh giường khi ngủ. Và điều này sẽ làm bạn cảm thấy giấc ngủ chập chờn, khó chịu và gây thêm nhiều tác hại không kể xiết. Vậy tác hại của điện thoại khi để cạnh bên người khi ngủ là gì và nên để điện thoại đâu khi ngủ? Cùng tìm hiểu nhé!

Gây ra tình trạng khó ngủ

Theo các chuyên gia, ánh sáng màu xanh từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng sẽngăn chặn việc sản xuấthormonemelatonin – một loại hormone giúp bạn ngủ ngon. Vì vậy, mà khi bạn sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ hay để chúng bên cạnh thường sẽ gây ra tình trạng khó ngủ. Không chỉ vậy, đèn báo thiết bị đang sạc cũngphát ra bước sóng xanh, làm bạn đã khó ngủ ại còn khó ngủ hơn.

Ảnh minh họa

Mệt mỏi vào buổi sáng thức dậy hôm sau

Theo nghiên cứu đến từ Đại học Harvard, sau khi tắt đèn, việc sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn vào sáng ngày hôm sau. Thậm chí dù cho bạn có chìm vào giấc ngủ sâu thế nào thì bạn vẫn thấy mệt mỏi. Việc làm này sẽkhiến cho đồng hồ sinh học của bạn bị rối loạn, không tiết được hormone melatonin nên làm loạn trong não bộ, bạn sẽ mệt mỏi hơn khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Dễ hỏa hoạn

Theo thông kê của sở cách sát New York, có rất nhiều cuộc hỏa hoạn là do để điện thoại dưới gối. Lúc này điện thoại có thể bắt lửa vì quá nhiệtdẫn đến nhiều vụ bỏng nặng, thậm chí tử nạn.

Gây căng thẳng, mệt mỏi cho mắt

Hầu hết mọi người thường sẽ có một thói quen xấu đó là cầm điện thoại lên và kiểm tra trong vô thức khi để chúng ở bên người. Điều này dễ khiến các bệnh nhưđau đầu, khô mắt, giảm thị lực,… Theo các chuyên gia cho biết, nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng xanh của điện thoại sẽ bị nhiêùtổn thương ở võng mạc, gây giảm thị lực. Không những vậy,hầu hết mọi người kiểm tra điện thoại ngay khi vừa thức dậy sẽ làm chomột ngày mới của họ đầy căng thẳng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta.

Phát ra bức xạ di động

Joel Moskowitz, giám đốc Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Cộng đồng tại Đại học California, Berkeleycho biết rằng những bức xạ thật sự có hại, những người sử dụng điện thoạicó thể mắc bệnhglioma– khối u ác tính ở não và tủy sống. Nếu trẻ em để điện thoại dưới gối sẽ có thể khiếnchoRFRthâm nhập vào các mô của trẻ, gây gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng lâu dài lên não bộ đang phát triển của trẻ.

2. Nên để điện thoại đâu khi ngủ?

Để hạn chế những nguy hại từ điện thoại di động, lúc ngủ hay ngay cả khibạn không cần dùng đến, thì nên để điện thoại cách bản thân khoảng một sải tay. Không những vậy, khi ngủ hoặc những khi không cần sử dụng bạnnên để điện thoại ở chế độ máy bay, tắt wifiđể tránh những bức xạ không tốt từ điện thoại.

Các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáobạnnên để những vật dụng đó xa nơi ngủ và không nên sử dụng chúng trong 2 giờ trước khi ngủ.Ngoài ra, bạncó thể ănchuôíđể tăng cường khoáng chất để giúp cơ bắp thư giãn và nhanh chìm vào giấc ngủhơn.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn