Gel giảm đau từ trái ớt

ngày 26/01/2022

Từ trái ớt quen thuộc của người dân Việt, nhóm tác giả ở Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng TP HCM đã nghiên cứu, điều chế ra sản phẩm giảm đau, chống viêm có nguồn gốc tự nhiên, hiệu quả, không có tác dụng phụ so với thuốc có nguồn gốc hóa học.

Ớt là một loại gia vị phổ biển được trồng khắp nơi ở Việt Nam. Trong ớt, có chứa Capsaicin là một alkaloid chiếm tỷ lệ khoảng 0,05-2%. Capsaicin là hoạt chất gây đỏ, nóng, được sử dụng để giảm đau tại chỗ, do capsaicin có khả năng làm giảm chất P - một neuropeptid chủ yếu tham gia dẫn truyền các xung động từ ngoại vi tới hệ thống thần kinh trung ương. Hợp chất capsaicin đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác dụng giảm đau giảm viêm.

Sản phẩm Gel giảm đau từ trái ớt do TS Võ Đỗ Minh Hoàng và nhóm cộng sự ở Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng TP HCM nghiên cứu, điều chế thành công (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp)

Nhóm nghiên cứu ở Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng TP HCM đã điều chế cao ớt từ trái ớt thu hái ở TP HCM và TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Sau khi điều chế được cao ớt nhóm đã phát triển sản phẩm gel giảm đau với một số thành phần như nano cao ớt (0,15% capsaicin), tá dược tạo gel, Propylene glycol (5%), Glycerin (1%), Menthol (0,5%) , Camphor (0,5%)…Nhóm nghiên cứu cũng bổ sung hỗn hợp menthol - camphor nhằm tăng hiệu quả trị liệu của sản phẩm, giúp làm dịu cảm giác nóng rát, mùi hăng cay gây ra bởi capsaicin, tạo cảm giác dễ chịu cho sản phẩm khi thoa lên da.

Việc thử nghiệm ở quy mô phòng thí nghiệm cho thấy gel chứa nano cao ớt có khả năng kháng viêm tương đương thuốc thương mại diclofenac, kem bôi capzacin.

Về mặt cảm quan, gel nano cao ớt mềm, mịn, đồng nhất, không vón cục, có màu đỏ cam và mùi đặc trưng, bắt dính được trên da hay niêm mạc khi bôi, không tách lớp, không chảy lỏng. Thời gian sử dụng của sản phẩm ít nhất là 12 tháng. Các chỉ tiêu an toàn gel thuốc đạt TCVN 6972-2001.

TS Võ Đỗ Minh Hoàng tác giả của nghiên cứu "gel giảm đau từ trái ớt" cho biết nhóm nghiên cứu cũng đã xây dựng tiêu chuẩn cơ sở của nguyên liệu, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Đồng thời, làm chủ được quy trình công nghệ bào chế gel chứa nano cao ớt ở quy mô 1.000 đơn vị sản phẩm/mẻ, dễ dàng nâng quy mô, phù hợp với điều kiện sản xuất trong nước, với sản phẩm đầu ra đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn cơ sở, có thể chuyển giao công nghệ cho những đơn vị có nhu cầu.

Nguồn: http://nld.com.vn/suc-khoe/gel-giam-dau-tu-trai-ot-20220125194035876.htm