Người vừa phẫu thuật thẩm mỹ nên ăn và kiêng ăn những loại thực phẩm nào?

ngày 12/12/2022

Hiện nay, nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ của nhiều chị em phụ nữ ngày càng cao. Vậy sau khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, chị em nên kiêng ăn những thực phẩm nào?

Tùy theo cuộc phẫu thuật thực hiện là các loại tiểu phẫu như tiêm filler, cắt mí, mở góc mắt,…hay những cuộc phẫu thuật lớn như gọt hàm, nâng ngực, hút mỡ toàn thân,…mà các bác sĩ sẽ chỉ định các loại thực phẩm cần kiêng ăn và thực hiện kiêng trong thời gian bao lâu để cơ thể nhanh hồi phục.

Dưới đây là những loại thực phẩm mà người mới thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ nên kiêng.

Những loại thực phẩm cần kiêng ăn sau phẫu thuật thẩm mỹ

Kiêng ăn thịt bò và gia cầm

Dù là loại thực phẩm mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên, thịt bò lại là thực phẩm kiêng khem với nhiều chị em sau khi phẫu thuật thẩm mỹ. Trong thịt bò chứa các chất đạm khiến vết mổ dễ thâm lại nhanh chóng và dễ tạo thành sẹo lồi. Ngoài kiêng thịt bò trong chế biến món ăn, chị em cũng cần kiêng ăn các loại thành phẩm từ thịt bò như giò bò, xúc xích bò, bò viên,…

Ngoài ra, các loại thịt gà và gia cầm khác cũng nên kiêng khem vì đều có ảnh hưởng gây sẹo thâm, sẹo lồi và khiến cho vết phẫu thuật trở nên kém thẩm mỹ hơn.

Thịt bò và gia cầm khiến vết thương dễ bị sưng và để lại sẹo

Đồ nếp

Các loại gạo nếp và thành phẩm làm từ gạo nếp sẽ khiến cho cơ thể của chị em dễ bị nóng trong người. Vì vậy, vết phẫu thuật thẩm mỹ sẽ dễ bị mưng mủ, sưng tấy đau hơn và khó lành. Đặc biệt, với những chị em thực hiện cuộc đại phẫu lớn, nếu sử dụng đồ nếp trong thời gian hậu phẫu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vết thương hở và thời gian điều trị hậu phẫu thuật càng lâu hơn.

Các loại đồ nếp cần tránh sau khi phẫu thuật thẩm mỹ là xôi, cơm nếp, các loại bánh làm từ gạo nếp,…

Nên kiêng ăn đồ nếp sau phẫu thuật thẩm mỹ

Những thức ăn cay nóng

Với những người vừa phẫu thuật thẩm mỹ, các loại thực phẩm cay nóng như ớt, tương cay, đồ ăn có chứa nhiều bột ớt cay,… là thực phẩm cần tránh. Sau phẫu thuật thẩm mỹ, dù với cả những tiểu phẫu đơn giản, cơ thể cũng cần một thời gian để phục hồi, giảm bớt sưng tấy và đau nhức.

Việc ăn quá nhiều loại thực phẩm cay nóng sẽ khiến dạ dày chị em bị ảnh hưởng, gây ra một số tình trạng như nóng trong người, viêm dạ dày, từ đó ảnh hưởng để hệ tiêu hóa. Việc ăn đồ cay nóng cũng dễ khiến chị em bị nổi mụn, nổi mẩn đỏ dị ứng và tác động xấu tới quá trình hồi phục sau phẫu thuật.

Nên tránh các loại đồ ăn cay nóng

Nếu ăn nhiều đồ cay nóng trong thời gian kéo dài sẽ ảnh hưởng đến làn da của chị em, khiến cho những vết phẫu thuật, đặc biệt trên gương mặt bị sưng tấy hơn và lâu phục hồi. Ngoài ra, các thực phẩm chiên xào cũng cần được kiêng khem trong thời gian hậu phẫu.

Các loại đồ ăn có ngọt, chứa nhiều đường

Sau phẫu thuật thẩm mỹ, các chị em cũng nên tránh những loại thực phẩm ngọt, chứa nhiều đường như bánh ngọt, kem, kẹo, sữa có đường. Những thực phẩm này dễ khiến vết thương bị mưng mủ, sưng và lâu lành hơn. Các loại đồ ngọt và chất đường, béo tạo môi trường thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn phát triển, từ đó gây nhiễm ở những vết khâu mổ.

Vì vậy, người vừa phẫu thuật thẩm mỹ nên hạn chế sử dụng thực phẩm ngọt có chứa nhiều đường để quá trình phục hồi cơ thể diễn ra nhanh chóng hơn.

Các loại thực phẩm chứa quá nhiều đường

Các loại chất kích thích, đồ có cồn

Chất kích thích và đồ có cồn dễ khiến cơ thể gặp biến chứng hậu phẫu thuật thẩm mỹ, khiến vết thương bị sưng tấy, thậm chí gây viêm lở loét và có nguy cơ làm hỏng cả quá trình phục hồi. Các chất kích thích còn gây nên những triệu chứng xấu cho cơ thể và khiến chị em không đạt được kết quả phẫu thuật như mong muốn.

Những thực phẩm nên ăn sau khi phẫu thuật thẩm mỹ

Các loại chất xơ

Cơ thể cần một thời gian nhất định để phục hồi sau khi thực hiện phẫu thuật. Các loại chất xơ có trong những thực phẩm như rau củ là chất cần thiết cho quá trình phục hồi bởi sau phẫu thuật, thường cơ thể sẽ gặp một số triệu chứng táo bón. Các loại chất xơ sẽ hỗ trợ cho quá trình phục hồi, chống táo bón.

Nên tăng cường ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như: bánh mì nguyên hạt, các loại ngũ cốc như ngô, yến mạch, gạo lứt và không thể thiếu các loại rau xanh, củ quả tốt cho cơ thể.

Các loại rau củ là nguồn cần thiết cho sức khỏe hậu phẫu

Nước

Tăng cường bổ sung, cấp nước cho cơ thể là điều cần thiết bởi sau khi phẫu thuật cơ thể thường bị thiếu nước và cần được bù lại. Cần bổ sung mỗi ngày ít nhất 1.5 lít nước vào cơ thể. Tuy nhiên, không nên uống nước quá nhanh mà nên uống chậm, từ từ để cơ thể tiếp nhận dễ dàng hơn.

Sữa chua

Các loại sữa chua rất tốt cho đường ruột và giúp cho cơ thể chị em phục hồi nhanh chóng hơn. Đặc biệt, sữa chua làm cho hệ tiêu hóa dễ dàng, tránh mắc táo bón và cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Sữa chua giúp hệ tiêu hóa tốt hơn sau khi phẫu thuật

Sau phẫu thuật thẩm mỹ, cơ thể có nhiều thay đổi và cần thời gian phục hồi, vì vậy chị em cần thực hiện chế độ ăn kiêng để quá trình phục hồi nhanh hơn, đạt được kết quả thẩm mỹ như mong muốn.

Nguồn: giadinh.net.vn