Dinh dưỡng có thể ngăn ngừa trầm cảm

ngày 08/10/2020

Các nhà khoa học đã quan tâm đến cách thức ăn và một số loại thực phẩm ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta trong nhiều năm và sử dụng những phát hiện này để ngăn ngừa và điều trị trầm cảm.

Ẩm thực Địa Trung Hải giúp tăng cường trị liệu trầm cảm

Là một phần của cuộc nghiên cứu, các nhà nghiên cứu do Felice Jaka thuộc Đại học Deakin ở Melbourne đứng đầu đã can thiệp vào thực đơn của những người trầm cảm trước đó đã ăn kiêng không lành mạnh. Nhóm 1, tiếp tục ăn thức ăn nhanh, bữa ăn chế biến sẵn và thực phẩm tiện lợi; nhóm 2, chuyển sang chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều rau và trái cây tươi, cá và dầu ô liu.Việc thay đổi chế độ ăn uống diễn ra song song với liệu pháp trầm cảm mà cả hai nhóm đều tiếp tục trải qua.

Sau ba tháng, các dấu hiệu trầm cảm của nhóm 2 đã giảm đi đáng kể, trong khi ở nhóm 1 không có sự thay đổi nào.

Thức ăn liên quan đến tâm trạng như thế nào?

Một số chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến chất dẫn truyền thần kinh tạo ra cảm xúc tích cực, đặc biệt là serotonin, "hormone hạnh phúc" trong não. Khi sự thiếu hụt chất dinh dưỡng xảy ra, các hormone hạnh phúc sẽ bị thiếu và tâm trạng xấu đi.

Đối với sự hình thành chất dẫn truyền thần kinh, thực phẩm có chứa vitamin B, vitamin D, axit béo omega-3, axit amin, cũng như các khoáng chất và nguyên tố vi lượng như magiê, kali hoặc selen là đặc biệt quan trọng.

Một số thực phẩm nên dùng để ngăn ngừa trầm cảm như: Chuối, trái bơ, rau bina, trái cây sấy, trứng, cá hồi, củ cải đường, sữa chua, ớt…

Thực phẩm không thể thay thế trị liệu

Tuy nhiên, nếu trạng thái chán nản và buồn bã không biến mất trong vòng vài tuần, lúc nào cũng cảm thấy chán nản, buồn bã, cần sự giúp đỡ của y tế. Bởi vì ngay cả kế hoạch dinh dưỡng tốt nhất cũng không thể thay thế liệu pháp trị liệu chính thống cho bệnh trầm cảm.


Nguồn: Báo SK&ĐS