Để trẻ mầm non đến trường an toàn trong dịch COVID-19

ngày 27/10/2021

Để đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non đến trường khi dịch COVID-19 diễn biến còn phức tạp, cha mẹ, giáo viên, nhà trường cần làm gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc cho học sinh quay lại trường học cũng là vấn đề cần quan tâm. Không chỉ riêng nhà trường, thầy cô giáo mà ngay cả cha mẹ, người thân và bản thân học sinh ở mọi lứa tuổi cũng phải hiểu rõ và thực hiện đúng những hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học.

Sổ tay "Hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 tại trường học" là tài liệu giúp cho nhà trường, thầy cô giáo, cha mẹ, người đến liên hệ công tác và học sinh hiểu rõ trách nhiệm của mình và thực hiện đúng những hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học. Hơn thế nữa, sổ tay cũng là một trong những công cụ giúp làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 trong cộng đồng.

HCDC đã đưa ra hướng dẫn cụ thể trong phòng, chống dịch COVID-19 tại trường mầm non như sau:

Trách nhiệm của cha mẹ học sinh:

Không đi đến trường và không được đưa trẻ đến trường nếu bản thân cha mẹ đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở.
Đeo khẩu trang cho mình và cho trẻ khi đưa trẻ đến trường và khi đưa trẻ về. Hướng dẫn trẻ rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay tại các thời điểm: Trước khi đến trường, sau khi trở về nhà, khi thấy tay bẩn hoặc khi cần thiết.
Đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe cho trẻ ở nhà; nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì chủ động cho trẻ nghỉ học, thông báo cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.
Thực hiện khai báo y tế bằng ứng dụng điện tử hoặc bằng giấy. Có trách nhiệm phối hợp với nhà trường phòng, chống dịch COVID-19.

Trách nhiệm của giáo viên, người lao động tại trường:

Không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở.
Đeo khẩu trang khi đi đến trường, khi ra về và những thời điểm cần thiết.
Thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; rửa tay trước khi đến trường và sau khi ra về và khi cần thiết.
Hướng dẫn trẻ rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay tại các thời điểm: Trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi và nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, trước khi ra về, khi thấy tay bẩn.
Hướng dẫn trẻ thực hiện giãn cách trong các hoạt động ngoài lớp học tối thiểu theo quy định. Thực hiện khai báo y tế bằng ứng dụng điện tử hoặc bằng giấy.

Trách nhiệm của khách đến thăm và làm việc:

Không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở.
Đeo khẩu trang trong suốt quá trình đến thăm và làm việc tại trường.
Rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay trước khi vào trường, khi ra về, khi cần thiết.
Thực hiện giãn cách tối thiểu theo quy định.
Thực hiện khai báo y tế bằng ứng dụng điện tử hoặc bằng giấy.
Không khạc, nhổ, vứt rác, khẩu trang bừa bãi; che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.
Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của nhà trường.

Trách nhiệm của Ban giám hiệu:

Tổ chức đo thân nhiệt các đối tượng trước khi vào trường; thực hiện khai báo y tế.
Bố trí người đón và giao trẻ tại cổng trường; hạn chế người ra vào trường; hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp với nhau.
Bố trí nơi rửa tay có đủ xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.
Dung dịch sát khuẩn tay phải đặt tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng.
Đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh và mỗi trẻ có một cốc uống nước dùng riêng được vệ sinh sạch sẽ; không dùng chung các đồ dùng cá nhân.
Bố trí suất ăn riêng cho mỗi học sinh, giáo viên, người lao động; đảm bảo giãn cách phù hợp khi ăn theo điều kiện của nhà trường.
Bố trí nơi nghỉ, ngủ đảm bảo giãn cách phù hợp theo điều kiện của nhà trường.
Bố trí đủ thùng đựng rác, chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày.
Nghiêm cấm khạc nhổ; vứt rác, khẩu trang bừa bãi.
Tăng cường thông khí tại lớp học bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng quạt. Nếu sử dụng điều hòa trong lớp học, cuối buổi học phải mở cửa phòng học tạo sự thông thoáng.
Bố trí phòng cách ly, chuẩn bị khẩu trang để sử dụng ngay khi phát hiện trẻ, người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Đồng thời thông báo kịp thời cho cơ quan y tế và áp dụng các biện pháp phòng ngừa phù hợp.
Thực hiện khai báo y tế đối với khách đến thăm và làm việc. Tập huấn đầy đủ cho giáo viên, người lao động của nhà trường về phòng, chống dịch COVID-19.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//de-tre-mam-non-den-truong-an-toan-trong-dich-covid-19-169211027124842178.htm