Cô gái 26 tuổi ở Hà Nội ngất ngay tại phòng tập do bị sốc phản vệ với bột mì hiếm gặp

ngày 18/10/2022

Ăn bánh mì lót dạ trước khi tập, cô gái 26 tuổi bị nổi ban đỏ, ngứa, tăng nhịp tim và ngất ngay tại phòng tập. Các bác sĩ cho biết đây là trường hợp dị ứng thức ăn hiếm gặp.

Vừa qua, bác sĩ Bùi Văn Khánh - Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân bị sốc phản vệ với bột mì do hoạt động thể lực. Đây là trường hợp dị ứng thức ăn hiếm gặp và dễ bỏ sót do không chẩn đoán đúng bệnh.

Chia sẻ với bác sĩ, nữ bệnh nhân cho biết, cô có ăn một chiếc bánh mì trước khi tới phòng thể dục. Khi chạy bộ được khoảng 15 phút với tốc độ trung bình 6 km/giờ thì xuất hiện ban đỏ toàn thân, ngứa, tăng nhịp tim, đau bụng, đi ngoài, xuất hiện kinh nguyệt bất thường và ngất tại phòng tập. Sau khi được sơ cứu tại chỗ khoảng 30 phút, thì tỉnh lại.

Sau đó, bệnh nhân đến thăm khám với chẩn đoán sơ bộ là theo dõi phản vệ độ 3 do bột mì sau hoạt động thể lực.

Bệnh nhân được xét nghiệm test lẩy da dương tính với bánh mì. Ảnh: BSCC

Được biết, bệnh nhân 26 tuổi, làm việc tại Hà Nội. Nhiều năm trước, cô thường xuất hiện các nốt ban, ngứa sau khi ăn ăn bánh mì khoảng 1 giờ và có kèm theo hoạt động thể thao như đi bộ, chạy bộ.

Tuy nhiên, người bệnh cũng không để ý đến điều này và tiếp tục ăn bánh mì lót dạ trước mỗi buổi tập thể thao. Nữ bệnh nhân cho biết thêm, có lần sau ăn bánh mì, cơ thể xuất hiện ban đỏ ngứa kèm theo đi ngoài nhưng cũng có lần hoàn toàn bình thường. Người bệnh có đi khám tại một số bệnh viện, tuy nhiên không xác định được bệnh.

Bác sĩ Khánh cho biết, khi tiếp nhận bệnh nhân này, bác sĩ nghi ngờ có thể phản vệ với bột mì; phản vệ với bột mì sau hoạt động thể lực hoặc phản vệ với phụ gia trong bánh mì.

Người bệnh được xét nghiệm test lẩy da dương tính với bánh mì. Tuy nhiên kết quả này cũng chưa thể xác định chính xác bệnh nhân phản vệ với bột mì hay phụ gia có trong bánh mì.

“Khi bệnh nhân được thực hiện test lẩy da với bột mì nguyên chất cho đã kết quả dương tính. Ngoài ra, phối hợp với xét nghiệm IgE đặc hiệu cho kết quả dương tính mạnh với bột mì, chúng tôi đưa ra kết luận bệnh nhân này có phản ứng quá mẫn cảm với bột mì. Cùng với tiền sử diễn biến bệnh, chẩn đoán xác định cuối cùng của bệnh nhân là phản vệ với bột mì do hoạt động thể lực”, bác sĩ Khánh kết luận.

Theo bác sĩ, phản vệ với bột mì do hoạt động thể lực có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên gặp nhiều ở trẻ em vị thành niên và người lớn. Dị ứng thường xuất hiện trong vòng 6 tiếng hoặc hơn sau ăn bột mì và có hoạt động thể lực như đi bộ, chạy. Triệu chứng thường gặp là mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, có thể có tiếng thở rít, rối loạn ý thức, hôn mê, thậm chí tử vong.

Bác sĩ đánh giá đây lại là bệnh lý nguy hiểm tính mạng nếu không được chẩn đoán sớm. Vì vậy, người có tiền sử bị dị ứng như vậy tốt nhất nên tránh đồ ăn có chứa bột mì, đặc biệt không hoạt động thể lực sau ăn bột mì.

Nguồn: giadinh.net.vn