Chống dịch tại Hải Dương để giữ an toàn cho cả nước

ngày 20/02/2021

Ảnh minh họa

Nhận định tình hình dịch bệnh tại Hải Dương, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ T.Ư Trần Như Dương cho biết: “Tất cả các điểm nóng dịch tễ đều được phong tỏa chặt, có nghĩa Hải Dương đang thực hiện 'phong tỏa trong phong tỏa' tại huyện Cẩm Giàng và một số điểm”. Chuyên gia này cho biết thêm, trên tinh thần xác định Cẩm Giàng là “điểm dịch nóng, phức tạp”, toàn tỉnh Hải Dương đang tập trung toàn lực lượng để dập dịch tại đây.

Dịch COVID-19 xuất hiện tại địa phương vào ngày 27/1, đến nay ghi nhận tổng số 578 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tại 2 ổ dịch lớn: Công ty TNHH điện tử POYUN Việt Nam (có địa chỉ ở Khu công nghiệp Cộng Hòa, thành phố Chí Linh); huyện Cẩm Giàng.

Ngay từ đầu, ổ dịch Công ty POYUN đã được “đóng băng, khóa chặt”. Toàn bộ công nhân của công ty đã được đưa đi cách ly ngay trong đêm, ngày hôm sau đã cách ly xã hội TP Chí Linh. Những ngày gần đây các ca nhiễm mới ở TP. Chí Linh đều là các trường hợp F1, đã được cách ly, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Nhận định vùng dịch đáng chú ý tại TP Hải Dương, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết: “Đây không phải trọng điểm dịch, không phải là ổ dịch lớn nhưng cần thiết phải theo dõi, giám sát chặt chẽ, đánh giá tình hình sát sao trong những ngày tới, tuyệt đối không được chủ quan”.

Từ 2 ổ dịch lớn tại TP Chí Linh và huyện Cẩm Giàng đã làm làm liên quan dịch tễ đến 10 huyện khác trong tỉnh với các mức độ khác nhau, tùy theo vị trí giáp ranh với 2 ổ dịch (huyện Gia Lộc phát hiện 1 ca, huyện Thanh Miện 1 ca, Tứ Kỳ 1 ca, Thanh Hà 3 ca, Kim Thành 5 ca, huyện Nam Sách 29 ca, huyện Kinh Môn 64 ca…). Trước quyết định thực hiện cách ly toàn xã hội toàn tỉnh Hải Dương theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0 giờ ngày 16/2.

Đánh giá cao sự nỗ lực, quyết liệt chống dịch của đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hải Dương, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hải Dương tăng cường năng lực xét nghiệm, từ 600-1.000 mẫu/ngày lên 30.000 mẫu/ngày; truy vết, cách ly tập trung hơn 14.000 người trong 24 ngày; lấy mẫu xét nghiệm 162.488 mẫu…

Theo PGS.TS Trần Như Dương: “Các lực lượng chống dịch tại Hải Dương, từ trên xuống dưới, đều gồng mình chống dịch, không ngừng nghỉ, dù rất mệt mỏi. Tỉnh đã truy vết, cách ly tổng cộng trên 14.000 F1 để tách nguồn lây khỏi cộng đồng; lấy mẫu xét nghiệm trên 160.000 mẫu, gần đây đều lấy trên 10.000 mẫu/ngày,… Đó là một sự nỗ lực rất lớn”.

Từ góc độ chuyên gia, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, cần phải nhận thức đúng để thông tin đúng đắn về tình hình dịch bệnh ở Hải Dương. Hiện nay, các địa phương đang có sự lầm lẫn khái niệm ổ dịch và vùng dịch, từ đó dẫn tới “ngăn sông cấm chợ”. Do vậy, cần sớm quy định rõ về ổ dịch và vùng dịch, để các địa phương áp dụng thống nhất. Thông tin về dịch bệnh không được làm nhẹ đi, cũng không được thổi phồng lên, như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu kép, thậm chí là tạo ra tâm lý “kỳ thị với Hải Dương”.


Nguồn: Báo