Chế độ dinh dưỡng cho tim mạch luôn khỏe mạnh

ngày 08/06/2021

Chế độ dinh dưỡng cho tim mạch luôn khỏe mạnh

Các nhà khoa học đã chứng minh, chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch hiệu quả. Những gì chúng ta ăn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của tim và kết hợp một vài loại thực phẩm tốt cho tim vào chế độ ăn uống là chìa khóa để cung cấp cho nó các chất dinh dưỡng cần thiết.

Lựa chọn chất béo thông minh

Chất béo là một trong 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu không thể thiếu trong khẩu phần hàng ngày. Tuy nhiên cần phân biệt rõ chất béo có hại và chất béo có lợi.

Muốn tốt cho tim mạch, điều đầu tiên bạn cần làm là hạn chế tối đa tất cả các loại thức ăn chứa acid béo bão hòa, triglyceride, cholesterol… như thức ăn chế biến bằng mỡ động vật, thức ăn nhanh.

Ảnh minh họa

Thay vào đó, sử dụng các loại thức ăn có chứa những loại acid béo có lợi (không bão hòa) như MUFA, PUFA. Các acid béo này có nhiều trong các loại dầu thực vật, mỡ cá. Trong trường hợp cần thay thế bữa ăn hoặc bổ sung dinh dưỡng hàng ngày, có thể sử dụng các loại thức uống dinh dưỡng giúp cung cấp đầy đủ và cân đối các dưỡng chất cần thiết.

Ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc tốt cho tim mạch

Đây được xem là nhóm thức ăn tốt cho tim mạch, đạt hạng “vàng” trong nhóm các thực phẩm có lợi cho tim mạch và cơ thể vì chứa nhiều chất xơ, vitamin và các khoáng chất vi lượng, có lợi cho hoạt động của tim.

Ảnh minh họa

Nhóm thực phẩm này rất ít năng lượng (calo), giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp ngăn ngừa hiệu quả bệnh tim mạch.

Ăn socola đen rất tốt cho tim mạch

Socola đen chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid - có khả năng làm giảm nguy cơ hình thành mảng bám vôi hóa trong động mạch và giảm bớt tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành.

Một nghiên cứu cho thấy những người ăn socola ít nhất 5 lần/tuần có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thấp hơn 57% so với những người không có thói quen ăn socola.

Ảnh minh họa

Trong một nghiên cứu khác chỉ ra thêm: chế độ ăn socola ít nhất 2 lần/tuần có liên quan đến việc giảm 32% nguy cơ hình thành mảng bám vôi hóa trong động mạch.

Vì thế, bạn hãy bổ sung chế độ ăn socola đen hợp lý, cụ thể với hàm lượng cacao ít nhất 70% và đồng thời tránh dùng loại socola chứa đường và sữa để đem lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Giảm muối, tăng Kali

Để hệ tim mạch khỏe mạnh, bạn nên giảm ăn mặn (giảm muối). Lý do là vì khi cơ thể nạp lượng muối vượt quá lượng cho phép (khoảng 2 muỗng cà phê/ngày), Natri trong muối sẽ hút nước từ thành động mạch vào mạch máu, làm động mạch bị thu hẹp trong khi lượng nước và áp suất lại tăng lên, từ đó tăng nguy cơ cao huyết áp, gây bệnh tim mạch.

Ảnh minh họa

Ngược lại với Natri, cơ thể lại rất cần cung cấp lượng Kali đầy đủ. Một trong những hậu quả của việc thiếu Kali chính là rối loạn nhịp tim và tác động xấu đến huyết áp.

Vì vậy, thức ăn tốt cho tim mạch cần giàu Kali nhằm giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả. Kali có nhiều trong khoai lang, khoai tây, các loại đậu, các loại trái cây như chuối, cam.

Bổ sung sữa chua cho cơ thể

Nghiên cứu cho thấy, sữa chua có thể bảo vệ và chống lại bệnh nướu răng. Nếu không được kiểm soát, bệnh nướu răng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu từ Nhật Bản đã phân tích khẩu phần ăn và nhận thấy những người tiêu thụ các loại sữa, đặc biệt là sữa chua có nướu răng khỏe mạnh.

Ảnh minh họa

Probiotics là một trong những lợi khuẩn có lợi cho sức khỏe con người nói chung, đặc biệt là cho sức khỏe của cơ quan tiêu hóa. Các chuyên gia tin rằng chế phẩm sinh học còn giúp chống lại sự phát triển của vi khuẩn “không thân thiện” trong miệng.

Probiotics là các hoạt chất nuôi sống được sử dụng để lên men thực phẩm, chẳng hạn như sữa chua và kefir. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chúng có thể cải thiện tiêu hóa và tăng khả năng miễn dịch.

Hạn chế rượu, bia tốt cho hệ tim mạch

Theo các nghiên cứu khoa học, hệ tim mạch của bạn sẽ không bị ảnh hưởng nếu uống ít hơn 60ml rượu nguyên chất mỗi ngày.

Ảnh minh họa

Do đó, bạn không cần phải kiêng dùng bia rượu tuyệt đối nhưng nên hạn chế sử dụng trong mức cho phép (khoảng 680ml bia, 95ml rượu whisky, 285ml rượu vang).

Nguồn Gia Đình VN