6 loại gia vị quen thuộc giúp bạn luôn khỏe mạnh lúc giao mùa

ngày 14/09/2022

Thời tiết chuyển từ hè sang thu đông là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và làm phát sinh một số bệnh tật tiềm ẩn. Nhiều loại gia vị nhà bếp có đặc tính làm ấm có thể tăng cường sức khỏe của bạn khi thời tiết chuyển mùa.

Một số loại gia vị dưới đây cung cấp nhiều polyphenol chống oxy hóa cao hơn các loại gia vị và thực phẩm quen thuộc khác. Điều này mang lại cho chúng hương vị đậm đà, vì vậy bạn chỉ cần một lượng nhỏ để các món ăn thêm hương thơm và vị hấp dẫn.

Mặc dù chúng có sẵn ở dạng bổ sung, hãy lưu trữ chúng trong căn bếp của bạn và sử dụng chúng trong các công thức nấu ăn bất cứ khi nào có thể. Chỉ cần một lượng nhỏ gia vị hàng ngày có thể mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể cho cả bạn và gia đình bạn.

1. Tiêu đen

Được ví như là "Vua của các loại gia vị", hạt tiêu đen được ca ngợi nhiều về hương vị của nó đến nỗi những lợi ích sức khỏe của nó thường bị bỏ qua. Hạt tiêu đen có chứa hàm lượng chất polyphenol chống oxy hóa cao, góp phần tạo nên hương vị sắc nét và cảm giác tê nhẹ dễ chịu trên lưỡi.

Hạt tiêu đen chứa nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.

Nó cũng là nguồn cung cấp piperine - một loại alkaloid giúp tăng cường sự hấp thụ của một số chất (chẳng hạn như chất curcumin có trong nghệ) nhưng lại ngăn chặn sự hấp thụ của những chất khác, chẳng hạn như cholesterol. Nghiên cứu cho thấy hạt tiêu đen có thể làm giảm mức cholesterol và hiện đang được nghiên cứu về các tác dụng trong việc bảo vệ chống lại bệnh ung thư ruột.

2. Ớt sừng

Ớt sừng (hay còn gọi ớt Cayenne - được đặt theo tên của thành phố Cayenne, Pháp - là nơi trồng nên loại ớt này) có tính nóng rát đặc biệt do sự hiện diện của capsaicin, một loại alkaloid gây kích ứng làm bỏng miệng. Hiệu ứng 'nhiệt' này cũng kích thích tuần hoàn và tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỷ lệ trao đổi chất của bạn tăng lên đến 50%, giúp đốt cháy chất béo nhanh hơn trong 3 giờ sau khi ăn một bữa ăn cay - đủ để đốt cháy thêm khoảng 50 kcals mỗi ngày.

Vị cay nóng đặc trưng của ớt là do hoạt chất capsaicin tạo thành, có tác dụng giúp giảm đau và kháng khuẩn.

Ớt Cayenne chứa nhiều dưỡng chất như: Vitamin A, C, flavonoids và carotenoid, các hợp chất này có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa.

Ớt cayenne cũng ngăn chặn sự thèm ăn bằng cách tăng cảm giác no và giảm ham muốn các thực phẩm giàu carbohydrate. Cayenne cũng kích thích sản xuất chất giảm đau tự nhiên (endorphin) trong não để nâng cao tâm trạng của bạn.

3. Gừng

Gừng là một trong những loại gia vị được sử dụng làm thuốc lâu đời nhất được biết đến. Nó chứa nhiều loại hóa chất độc đáo như gingerol và zingerone có thể cải thiện việc kiểm soát bệnh đái tháo đường, cân bằng cholesterol và giảm buồn nôn.

Gừng cũng được sử dụng để giảm chứng khó tiêu, đầy hơi, lưu thông máu kém - đặc biệt là bệnh Raynaud và chứng đau nửa đầu. Nó ngày càng được sử dụng để giảm đau và viêm của viêm xương khớp.

4. Hạt thì là

Hạt thì là đen có mùi thơm ấm, cay - ngọt và hương vị được mô tả là sự giao thoa giữa hạt tiêu đen, hành tây và lá oregano. Hạt thì là đen là một trong những biện pháp tự nhiên hiệu quả nhất cho bệnh tăng huyết áp.

Hạt thì là giúp hạ huyết áp tự nhiên.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tăng huyết áp Hoa Kỳ đã đánh giá kết quả từ 11 thử nghiệm lâm sàng với 860 người và kết luận rằng chất bổ sung hạt thì là đen có thể làm giảm huyết áp 7,66/4,89 mmHg chỉ trong vòng 8 tuần điều trị.

Giống như hầu hết các loại gia vị, điều quan trọng là phải sử dụng thì là đen mới xay để giữ được vị hăng của nó. Thêm thìa là đen vào món cà ri, súp, món hầm, ớt và các món mặn khác.

5. Nghệ

Củ nghệ là nguồn cung cấp chất curcumin, một polyphenol dược liệu có màu vàng cam, có thể điều chỉnh chu kỳ phát triển của tế bào, tăng cường trao đổi chất (để hỗ trợ giảm cân) và giảm viêm hiệu quả.

Các chất có trong củ nghệ có thể cải thiện các tình trạng viêm như bệnh vẩy nến và viêm xương khớp, giảm cholesterol và có tác dụng có lợi đối với cách tế bào gan xử lý chất béo. Củ nghệ hiện đang được nghiên cứu về tác dụng bảo vệ có thể chống lại cả chứng trầm cảm và chứng mất trí nhớ. Sự hấp thụ của curcumin được tăng cường tối đa khi kết hợp với hạt tiêu đen.

6. Quế

Quế đặc biệt hữu ích đối với những người mắc bệnh đái tháo đường type 2. Nó làm giảm sự đề kháng insulin trong các tế bào cơ và mỡ, do đó chúng có thể hấp thụ nhiều glucose hơn từ hệ tuần hoàn.

Quế được sử dụng trong các công thức nấu ăn ngọt như bánh ngọt, bánh pudding, sôcôla và bánh táo, cũng như trong các món hầm và cà ri.

Ngoài việc cải thiện việc kiểm soát glucose, quế cũng giúp giảm huyết áp thông qua tác dụng lợi tiểu nhẹ và cải thiện sự cân bằng cholesterol bằng cách ức chế cùng một loại enzym gan (HMG-CoA) được nhắm mục tiêu bởi thuốc statin.

Nguồn: suckhoedoisong.vn