Cách nhận biết và xử trí dị ứng mỹ phẩm cho chị em

ngày 05/11/2021

Hầu như chị em nào cũng đều dùng mỹ phẩm, không son phấn, nước hoa thì kem dưỡng da, mặt nạ… Tuy nhiên, đôi khi đồ mỹ phẩm và cách sử dụng không hợp lý khiến bạn phải chịu những tác hại không đáng có.

Dị ứng mỹ phẩm là phản ứng khác thường của da khi tiếp xúc với loại mỹ phẩm mà thành phần có chất gây dị ứng (dị nguyên). Nhiều người đã sử dụng mỹ phẩm trong nhiều năm qua mà chẳng có vấn đề gì. Đừng chủ quan, một vài thành phần trong mỹ phẩm có thể gây dị ứng bất cứ lúc nào. Cơ thể của bạn đôi khi nhạy cảm với một số thành phần khiến cho hệ thống miễn dịch phản ứng thái quá đột xuất, dẫn đến dị ứng.

Dị ứng mỹ phẩm là phản ứng khác thường của da khi tiếp xúc với loại mỹ phẩm mà thành phần có chất gây dị ứng (dị nguyên).

1- Dấu hiệu khi bị dị ứng mỹ phẩm- Ngứa và nổi mụn đỏ bất thường trên da:

Khi bạn dùng mỹ phẩm không phù hợp da, mỹ phẩm hàng trôi nổi thì làm tăng tiết bã nhờn, lỗ chân lông bị bịt kín – tạo điều kiên cho vi khuẩn làm ổ, sinh sôi và phát triển. Đau rát vùng da vừa dùng mỹ phẩm, ngứa theo từng đợt, da mặt sưng tấy, mẩn ngứa thành nốt ban đỏ, nổi mề đay như vết muỗi cắn…

- Mề đay:Bao gồm những sẩn phù, rất giống những vết muỗi cắn hay lằn roi đánh vào mặt da, kèm theo ngứa.

- Viêm da dị ứng: Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất. Khi nào bạn thấy da có từng mảng hồng ban (mảng đỏ vùng bôi mỹ phẩm), kèm theo mụn, mụn nước xuất hiện thì bạn bị dị ứng trầm trọng. Cần đến bác sĩ ngay để được bác sĩ tư vấn, tránh gây nhiễm trùng da.

- Chàm tiếp xúc: Mảng hồng ban giới hạn rõ, kèm theo mụn nước và ngứa.

- Khô da: Da khô và tróc vẩy.

- Teo da:Thường gặp ở những người dùng nhóm thuốc có Corticoid kéo dài.

- Sạm da:Tăng sắc tố sẫm màu.

- Lão hóa da: Lạm dụng mỹ phẩm nhiều khiến da nhăn, khô, dễ bắt nắng nên bị nám, sạm đốm nâu, tăng sừng.

Các mỹ phẩm dễ gây dị ứng mỹ phẩm

Những loại mỹ phẩm dễ gây dị ứng là: Nước hoa, thuốc mọc tóc, kem lót khi trang điểm thuốc uốn - nhuộm tóc, kem dưỡng tóc, kem làm trắng da, kem chống nếp nhăn, thuốc nước hoặc kem chống mọc lông, kem chống nắng, thuốc khử mùi và giảm mồ hôi, nước hoa hồng, kem dưỡng da ngày - đêm, sơn móng...

Xử trí dị ứng mỹ phẩm như thế nào?

Sau khi dùng mỹ phẩm, nếu thấy da bị nổi sẩn, ngứa đỏ thì ngừng ngay, dùng vòi nước rửa mạnh để làm sạch mỹ phẩm trên da. Thông thường chỉ cần ngưng dùng mỹ phẩm thì các triệu chứng trên sẽ giảm dần và hết hẳn.

Nếu nghi ngờ mình bị dị ứng loại mỹ phẩm nào, đầu tiên là phải ngừng sử dụng ngay loại mỹ phẩm đó. Nếu ngưng rồi mà triệu chứng dị ứng vẫn còn thì phải ngừng tất cả các loại mỹ phẩm đang dùng.

Khoảng thời gian ngưng dùng mỹ phẩm bị nghi ngờ, bạn nên bổ sung cho cơ thể các loại rau củ quả, uống nhiều nước,… và hạn chế các loại thức ăn có chứa nhiều đường và chất kích thích, đặc biệt tránh để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, không sờ tay lên mặt…

Sau khi dùng mỹ phẩm, nếu thấy da bị nổi sẩn, ngứa đỏ thì ngừng ngay, dùng vòi nước rửa mạnh để làm sạch mỹ phẩm trên da.

Phòng ngừa dị ứng mỹ phẩm

Những người có cơ địa dị ứng, đã từng mắc viêm da dị ứng, viêm mũi dị ứng, hen phế quản,… cần thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm vì cơ thể và làn da họ rất nhạy cảm với các tác nhân dị ứng.

Không nên mua và dùng mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Chọn mua những loại mỹ phẩm đã quen dùng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tin cậy .

Trong quá trình dùng phải bảo quản và giữ vệ sinh cẩn thận, tránh ánh nắng và nhiệt độ cao. Không dùng chung mỹ phẩm với người khác.

Kiểm tra mỹ phẩm mới trước khi sử dụng. Cần thử phản ứng trước khi sử dụng mỹ phẩm, nhất là những mỹ phẩm mới sử dụng lần đầu tiên. Phương pháp thử da ở mặt trong cánh tay: thoa mỹ phẩm vào vùng da ở mặt trong cánh tay để trong 24 – 48 giờ.

Rửa tay và mặt sạch trước khi trang điểm - đây là cách ngăn ngừa dị ứng cơ bản nhất. Tuyệt đối không trang điểm mắt khi bị đau mắt, hay có biểu hiện ngứa bất thường ở mắt, ở da mặt, da đầu… 

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn//cach-nhan-biet-va-xu-tri-di-ung-my-pham-cho-chi-em-16921110418405528.htm