Bỏ túi ngay những thực phẩm tốt cho xương, khớp

ngày 10/03/2021

Các loại nấm

Nấm, mộc nhĩ có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư, đặc biệt là tình trạng thoái hóa xương, khớp.

Ảnh minh họa

Bạn có thể kết hợp mộc nhĩ với một số loại rau củ khác như cà rốt, bông cải, ớt… để tạo cảm giác ngon miệng, bổ sung các Vitamin A, E, C, K… và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về xương, khớp.

Các thực phẩm giàu axit béo Omega-3

Omega-3 có nhiều trong các loại cá đặc biệt là mỡ cá như cá thu, cá ngừ, cá hồi, tôm, cua… Axit béo Omega-3 trong cá là chất có tác dụng ngăn cản phản ứng của hệ miễn dịch, giúp tránh gây viêm khớp và làm giảm các chứng đau mỏi.

Ảnh minh họa

Người mắc các bệnh về xương khớp nên tăng cường bổ sung Omega-3 để xương, khớp đỡ đau nhức hơn.

Rau xanh và trái cây

Rau xanh và hoa quả cung cấp những dưỡng chất giúp xương khớp khỏe mạnh hơn. Loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin K, vitamin C, canxi và chất xơ. Đây là những chất rất tốt cho người mắc bệnh xương khớp, góp phần cải thiện tình trạng viêm khớp, giảm nguy cơ loãng xương.

Ảnh minh họa

Chất canxi có trong các loại rau cải như cải thìa, cải bẹ trắng, cải thảo… hoặc vitamin C trong các loại trái cây như dứa, chanh, bưởi, đu đủ... rất tốt cho người mắc các bệnh về xương, khớp.

Trà xanh

Trong thành phần của trà xanh có chứa một hàm lượng đáng kể chất flavonoid, đây là chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ loãng xương.

Ảnh minh họa

Các chuyên gia khuyên rằng, không nên uống trà xanh trước hoặc sau bữa ăn 30 phút. Không nên uống quá 3 cốc nước trà xanh mỗi ngày vì có thể gây ra tình trạng đau đầu, thở gấp, rối loạn tầm nhìn hoặc triệu chứng khó tiêu hóa ở một số người.

Giá đỗ

Trong giá đỗ có chứa Phyto-oestrogen (Hormone Oestrogen thực vật), đặc biệt là Isoflavon giúp người bệnh kéo dài quá trình loãng xương, nhất là ở giai đoạn mãn kinh - giai đoạn xương mỏng đi nhanh chóng và nguy cơ gãy xương ngày càng tăng cao.

Ảnh minh họa

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa chứa nhiều vitamin D và canxi – thành phần cấu tạo nên xương khớp. Do vậy, việc uống sữa đều đặn hằng ngày không chỉ giúp xương chắc khỏe mà còn giảm tối thiểu tình trạng loãng xương, giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ và cột sống lưng.

Ảnh minh họa

Ngũ cốc

Trong các loại ngũ cốc, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều vitamin và khoáng chất có khả năng tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và làm chậm quá trình oxy hóa. Thường xuyên bổ sung ngũ cốc như lúa mạch đen, gạo lứt, lúa mì, bắp rang… vào cơ thể sẽ tăng sức khỏe cho xương khớp, phòng tránh nguy cơ loãng xương.

Ảnh minh họa

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, đậu nành, hạt điều đều có công dụng bổ sung lượng vitamin D và canxi dồi dào cho cơ thể. Sữa hạnh nhân cung cấp tới 45% giá trị canxi và 25% giá trị vitamin D hàng ngày. Vì vậy, muốn bảo vệ sức khỏe xương, khớp cũng như thúc đẩy quá trình điều trị bệnh thì nên ăn thêm các loại hạt kể trên.

Ảnh minh họa

Các loại gia vị

Một số cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại gia vị như ớt, gừng, hạt tiêu đều có tác dụng chống viêm, hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị các bệnh xương khớp. Người bệnh nên bổ sung chúng vào bữa ăn hàng ngày.

Ảnh minh họa

Nước hầm xương ống

Glucosamin và chondroitin có nhiều trong các món hầm từ sụn bò, xương ống là hợp chất tự nhiên cấu thành sụn, giúp sụn chắc khỏe hơn. Bên cạnh đó, trong các loại thực phẩm này còn chứa hàm lượng lớn canxi - thành phần cấu tạo xương giúp cải thiện tình trạng viêm khớp.

Ảnh minh họa

Nguồn Đại Đoàn Kết