Bơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

ngày 04/04/2022

Một nghiên cứu mới cho thấy, ăn hai phần bơ mỗi tuần có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho biết, bơ chứa chất xơ, chất béo không bão hòa, đặc biệt là chất béo không bão hòa đơn (chất béo lành mạnh) và các thành phần thuận lợi khác có liên quan đến sức khỏe tim mạch tốt.

Các thử nghiệm lâm sàng trước đây đã phát hiện ra rằng, bơ có tác động tích cực đến các yếu tố nguy cơ tim mạch bao gồm cả cholesterol cao.

Bơ là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, chất xơ và chất chống oxy hóa. Ảnh: NHẬT LINH

Các nhà nghiên cứu đã tin rằng đây là nghiên cứu tiềm năng đầu tiên, quy mô lớn nhằm hỗ trợ mối liên hệ tích cực giữa việc tiêu thụ nhiều bơ hơn và các biến cố tim mạch thấp hơn, chẳng hạn như bệnh tim mạch vành và đột quỵ.

Tiến sĩ Lorena S. Pacheco, tác giả chính của nghiên cứu và là thành viên nghiên cứu sau tiến sĩ trong khoa dinh dưỡng tại Harvard T.H. Trường Y tế Công cộng Chan ở Boston cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp thêm bằng chứng rằng, việc tiêu thụ chất béo không bão hòa có nguồn gốc thực vật có thể cải thiện chất lượng chế độ ăn uống và là một thành phần quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch."

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn hơn 68.780 phụ nữ (từ 30 đến 55 tuổi) và hơn 41.700 nam (từ 40 đến 75 tuổi) trong khoảng thời gian 30 năm. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều không bị ung thư, bệnh tim mạch vành và đột quỵ khi bắt đầu nghiên cứu.

Kết quả phân tích cho thấy, sau khi xem xét một loạt các yếu tố nguy cơ tim mạch và chế độ ăn uống tổng thể, những người tham gia nghiên cứu ăn ít nhất hai phần bơ mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 16% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thấp hơn 21% so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn bơ.

Dựa trên mô hình thống kê, việc thay thế một nửa khẩu phần hàng ngày bằng bơ thực vật, bơ, trứng, sữa chua, pho mát hoặc các loại thịt chế biến như thịt xông khói bằng cùng một lượng bơ có liên quan đến việc giảm 16% đến 22% nguy cơ mắc các biến cố về tim mạch.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc thay thế bơ bằng dầu thực vật hoặc các loại hạt không liên quan đến lợi ích bổ sung.

So với các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo khác, bơ chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn hơn, được chứng minh là có lợi cho sức khỏe tim mạch bằng cách giảm cholesterol xấu. Bơ cũng rất giàu magiê trong chế độ ăn uống, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Chất béo lành mạnh và chất xơ trong bơ cũng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, khiến nó trở thành một đặc điểm phổ biến của chế độ ăn Địa Trung Hải và một số kế hoạch ăn uống tập trung vào chất béo, theo The Print.

Nguồn: https://plo.vn/an-sach-song-khoe/bo-co-the-lam-giam-nguy-co-mac-benh-tim-mach-1052162.html