Ba lý do đau bụng sau khi ăn thịt gà

ngày 07/07/2023

Ngộ độc, dị ứng hoặc không dung nạp thực phẩm là những nguyên nhân gây đau bụng sau khi ăn thịt gà.

Đau sau ăn thường là đau dạ dày hoặc bụng trên. Cơn đau có thể do ăn quá no, quá nhanh, nhai không kỹ, không dung nạp một số thực phẩm. Thịt gà là món ăn phổ biến trong thực đơn của nhiều gia đình. Tuy nhiên, một số người có thể bị đau, khó chịu sau khi ăn. Dưới đây là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này.

Ngộ độc thực phẩm: Thịt gà có thể bị ô nhiễm do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, chế biến không đảm bảo vệ sinh, chưa được nấu chín. Các vi khuẩn thường gặp là ampylobacter, salmonella và clostridium perfringen.

Trong trường hợp này, người bệnh gặp các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, khó chịu dạ dày, tiêu chảy, sốt, chuột rút ở bụng. Những triệu chứng này xuất hiện ít nhất vài giờ sau ăn. Ngộ độc thực phẩm thường thuyên giảm sau vài ngày. Người bệnh nên nghỉ ngơi, uống nhiều nước, ăn thức ăn nhạt như bánh mì, chuối, cơm; tránh sữa, rượu và thực phẩm nhiều dầu mỡ.

Để tránh ngộ độc thịt gà, mọi người nên bảo quản gà sống trong tủ lạnh ở mức nhiệt dưới 5 độ. Chế biến càng sớm càng tốt, tránh để lâu làm giảm chất lượng. Thịt gà đã chế biến nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tối đa ba ngày, không để quá lâu và không sử dụng khi thịt có dấu hiệu hư hỏng.

Dị ứng thịt gà: Dị ứng thịt gà tương tự dị ứng trứng hay đậu phộng. Theo Đại học Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Mỹ (ACAAI), người bị dị ứng thịt gà có các triệu chứng như nổi mề đay, phát ban, sổ mũi, thở khò khè, đau bụng, co thắt dạ dày, buồn nôn... Trong những trường hợp nghiêm trọng, dị ứng thực phẩm có thể dẫn đến sốc phản vệ gây khó thở và bất tỉnh. Nếu bạn thường xuyên khó chịu và gặp các triệu chứng tương tự nêu trên thì nên tránh thực phẩm này.

Không dung nạp thức ăn: Không dung nạp thịt gà khác với dị ứng thịt gà. Tình trạng này dẫn đến các triệu chứng như đau dạ dày, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, buồn nôn và ợ nóng. Bạn có thể sử dụng thuốc hỗ trợ tiêu hóa theo hướng dẫn của bác sĩ để cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC) khuyến cáo người bệnh nên đi khám nếu tình trạng không dung nạp thịt gà kéo dài trên hai ngày, mất nước do nôn mửa hoặc tiêu chảy, sốt cao, khó thở, chóng mặt.

Nguồn: VnExpress