Sau khi khỏi Covid-19, tôi có cần thay bàn chải đánh răng, khăn rửa mặt không?

ngày 12/03/2022

Liệu những thứ như bàn chải đánh răng, khăn rửa mặt được dùng trong thời gian nhiễm bệnh có thể tiếp tục là nguồn lây nhiễm bệnh, khiến bạn tái nhiễm hoặc thậm chí lây lan cho mọi người trong gia đình hay không?

Sau khi khỏi Covid-19, nhiều người chưa kịp ăn mừng đã vội lo lắng nguy cơ tái nhiễm Covid-19. Chưa cần tính đến chuyện đi ra ngoài hay tiếp xúc với F0, họ lo lắng những đồ dùng, vật dụng cá nhân mình đã dùng trong thời gian nhiễm bệnh vẫn còn virus bám ở đó. Từ đó dẫn đến tình trạng tái nhiễm ngay khi chưa cần bước chân ra khỏi nhà.

Hỏi: Em thoát kiếp F0 rồi bác sĩ ơi! Sau 10 ngày, em test hiện một vạch mà mừng rớt nước mắt. Nhưng như em, đã khỏi bệnh rồi có cần phải thay bàn chải đánh răng, khăn mặt không ạ? Có phải không thay thì vẫn có virus bám ở những đồ dùng này sẽ gây tái nhiễm Covid-19 không ạ? Xin bác sĩ cho em cách giải quyết chứ em cũng lo lắng tái nhiễm lắm!

BS Lê Tiến Huy (Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Y dược) trả lời như sau:

Chào bạn!

Đầu tiên, xin chúc mừng bạn đã khỏi bệnh Covid-19. Việc bạn lo lắng tái nhiễm là điều không có gì khó hiểu. Tuy nhiên, về lý thuyết, bạn không thể tái nhiễm chủng cũ khi vừa mới âm tính. Do đó, bạn không cần quá lo lắng đến nguy cơ tái nhiễm ngay lúc này. Bạn cũng không cần phải thay bàn chải đánh răng, khăn mặt vì lo sợ tái nhiễm. Tuy nhiên, để yên tâm hơn, bạn nên cho vào nồi nước sôi luộc bàn chải đánh răng cũng như khăn mặt, mỗi thứ trong 1-2 phút. Như vậy sẽ đảm bảo bàn chải đánh răng, khăn mặt không có virus, vi khuẩn trú ngụ.

Chúc bạn vui khỏe!

Nguồn: http://giadinh.net.vn/sau-khi-khoi-covid-19-toi-co-can-thay-ban-chai-danh-rang-khan-rua-mat-khong-172220312082301699.htm