6 dấu hiệu cảnh báo gan đầy độc tố, chức năng ngày càng suy yếu, chẳng mấy chốc mà nát bấy

ngày 18/12/2021

Khi thấy những dấu hiệu này, bạn đừng chủ quan. Đó có thể là tín hiệu kêu cứu của lá gan.

Gan là cơ quan nội tạng có vai trò vô cùng quan trọng. Nó giúp phân giải và loại bỏ các chất có hại ra khỏi cơ thể. Chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt có thể ảnh hưởng trực tiếp tới gan. Gan có thể bị viêm, nhiễm độc do rượu, thuốc, hóa chất... Viêm nhiễm có thể làm tổn thương tế bào gan và để lại sẹo. Sau một thời gian, sẹo này bị xơ hóa dẫn tới xơ gan, làm gan hoạt động kém. Nếu không bảo vệ sức khỏe, xơ gan có thể dẫn tới suy gan.

Thấy cơ thể có những dấu hiệu cảnh báo chức năng gan suy giảm dưới đây, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe sớm, tránh để bệnh tiến triển đến giai đoạn muộn, gây khó khăn cho việc điều trị.

Thường xuyên mệt mỏi

Dù bạn đã ngủ đủ giấc nhưng vẫn gặp tình trạng mệt mỏi kéo dài thì hãy cẩn thận. Đó là biểu hiện của việc nhiễm độc gan. Gan có nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng cách biến glucose thành glycogen và lưu trữ để sử dụng.

Khi khỏe mạnh, gan sẽ giải phóng glucose giữa các bữa ăn hoặc khi cơ thể có nhu cầu. Khi chức năng bị suy giảm, gan có không thể hoàn thành nhiệm vụ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Ảnh minh họa.

Phù chân và mắt cá chân

Khi gan gặp vấn đề nhưng không được chăm sóc và chữa trị kịp thời sẽ hình thành các mô sẹo. Việc có nhiều mô sẹo sẽ cản trở hoạt động của gan, làm tăng áp lực lên các mao mạch khiến dịch từ mao mạch rò rỉ ở bàn chân và mắt cá chân ngấm vào các mô xung quanh. Khi đó, các mô sẽ sung to lên gây ra phù nề. Hiện tượng này tuy không gây đau nhưng có thể ảnh hưởng đến cả chân, bắp chân hoặc đùi.

Dị ứng

Dị ứng có thể là kết quả của việc gan bị quá tải và chức năng gan không tốt. Khi có nhiều chất độc xâm nhập vào máu, não bộ sẽ nhận chúng là chất dị ứng đồng thời giải phóng các kháng thể và hóa chất gây phát ban, ngứa.

Khi gan khỏe mạch, nó có thể làm sạch các chất có hại trong máu và loại bỏ các yếu tố gây dị ứng. Tuy nhiên, khi gan hoạt động kém, khả năng loại bỏ các thành phần gây dị ứng bị chậm lại, các chất độc bị tích tụ sẽ gây ra tình trạng dị ứng kéo dài và thường xuyên hơn.

Da vàng, mắt vàng

Mắt hoặc da của một người chuyển sang màu vàng là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang gặp vấn đề. Thông thường, da bị vàng khi cơ thể tích tụ quá nhiều bilirubin - một sắc tố vàng da được hình thành do sự phá hủy tế bào hồng cầu chế trong gan. Khi gan không thể loại bỏ các tế bào hồng cầu già cỗi cùng bilirubin, da và mắt sẽ chuyển sang màu vàng.

Tăng cân

Khi bạn bị tăng cân nhưng phải do ăn quá nhiều hay do suy giảm hormone trong cơ thể thì hãy kiểm tra chức năng gan ngay.

Gan có thể không đối phó được với tất cả các chất độc hại đi vào cơ thể như rượu, chất béo, chất làm ngọt nhân tạo, một số loại thuốc... Khi đó, gan sẽ lưu trữ các chất độc chưa được lọc trong các tế bào mỡ. Lúc này, bạn sẽ rất khó giảm cân trừ khi vấn đề chức năng gan được giải quyết.

Đau vùng gan

Cơn đau nhức ở vùng trên bên phải của bụng cảnh báo gan có thể đang gặp vấn đề. Thông thường, cơn đau chỉ diễn ra âm ỉ nhưng đôi khi nó cũng khá dữ dội.

Gan đảm nhận nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng, giải độc, giúp cơ thể loại bỏ các chất thải. Khi bị tổn thương, gan không thể hoạt động hiệu quả và có thể sưng to lên, gây ra cảm giác đau.

Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/6-dau-hieu-canh-bao-gan-day-doc-to-chuc-nang-ngay-cang-suy-yeu-chang-may-choc-ma-nat-bay/20211218040951889