WHO yêu cầu ngừng sử dụng rộng rãi 2 thuốc 'điều trị Covid-19'

ngày 13/07/2022

Hai loại thuốc giá rẻ từng được quan tâm đáng kể như phương pháp điều trị Covid-19 tiềm năng vừa bị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị nên hạn chế dùng cho đa số bệnh nhân.

Tuyên bố mới vừa được WHO gửi cho các cơ quan báo chí vào sáng 13-7 (giờ Việt Nam) khẳng định: "Các bằng chứng hiện tại không ủng hộ việc sử dụng colchicine để điều trị bệnh không nặng và không nên sử dụng fluvoxamine ngoại trừ các thử nghiệm lâm sàng".

Kết luận trên vừa được đưa ra bởi nhóm phát triển hướng dẫn của WHO (GDG), một hội đồng các chuyên gia quốc tế, cũng vừa được đăng tải chính thức trên tạp chí y học hàng đầu BMJ.

Các nhà lãnh đạo WHO trong một cuộc họp về Covid-19 - Ảnh: WHO

Fluvoxamine và colchicine là những loại thuốc rẻ tiền, được sử dụng phổ biến, đã nhận được sự quan tâm đáng kể như phương pháp điều trị covid-19 tiềm năng trong đại dịch. Tuy nhiên WHO không có khuyến cáo nào đưa ra đối với một trong hai loại thuốc ở những bệnh nhân bị bệnh nặng hoặc nguy kịch, do dữ liệu hạn chế hoặc không có.

Thậm chí, khuyến nghị của WHO chống lại việc sử dụng chúng do "không chắc chắn về cách thuốc tạo ra tác dụng trong cơ thể", chưa kể bằng chứng về khả năng chống nhập viện và tử vong của các thuốc này hiện quá ít hoặc không có.

Ngoài ra, hiện thiếu dữ liệu đáng tin cậy về tác hại nghiêm trọng liên quan đến Covid-19 liên quan đến các loại thuốc này.

Vì thế, WHO khuyến nghị ngoại trừ trong các thử nghiệm, không nên dùng fluvoxamine cho bất kỳ bệnh nhân nào, dựa trên các bằng chứng mà cơ quan này thu thập được thông qua 3 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng trên hơn 2.000 bệnh nhân.

Colchicine được khuyến cáo không dùng cho các bệnh nhân không nặng và cũng không có khuyến cáo nào về việc dùng cho bệnh nhân nặng, dựa trên dữ liệu từ bảy thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng với 16.484 bệnh nhân.

Hội đồng yêu cầu bệnh nhân Covid-19 phải được thông báo và có quyền từ chối liệu pháp fluvoxamine hoặc colchicine để đều trị bệnh.

Ban hội thẩm lưu ý rằng không có nghiên cứu nào thu nhận trẻ em tham gia, vì vậy khả năng áp dụng các khuyến nghị này cho trẻ em là không chắc chắn. Tuy nhiên, họ không thấy lý do tại sao trẻ em bị covid-19 sẽ phản ứng khác với điều trị bằng fluvoxamine hoặc colchicine.

Cho đến thời điểm này, các thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 được WHO khuyến nghị cho những bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 không nặng nhưng có nguy cơ cao là nirmatrelvir, ritonavir, sotrovimab, remdesivir và molnupiravir, trong đó một số thuốc là "khuyến nghị có điều kiện"

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh covid-19 nặng, WHO khuyến cáo đặc biệt nên dùng corticosteroid, cũng có thể bổ sung thuốc chẹn thụ thể IL-6 hoặc baricitinib.

WHO cũng nhấn mạnh không nên sử dụng huyết tương của người từng mắc bệnh, ivermectin và hydroxychloroquine ở bệnh nhân Covid-19, bất kể mức độ bệnh.

Nguồn: nld.com.vn