WHO: Có thể kiểm soát được dịch virus đậu mùa khỉ

ngày 24/05/2022

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết có thể ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ đối với các nước bên ngoài châu Phi - những nơi virus không thường được phát hiện.

Loại virus này phổ biến nhất ở các vùng xa xôi của Trung và Tây Phi. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, có hơn 100 ca nhiễm với các triệu chứng như phát ban và sốt đã được phát hiện ở châu Âu, châu Mỹ và Australia. Số ca nhiễm được dự đoán là có thể tăng trong thời gian tới, nhưng các chuyên gia nhận định nguy cơ tổng thể đối với dân số là rất thấp.

Bà Maria Van Kerkhove, chuyên gia về bệnh mới nổi của WHO nhận định: “Đây là một tình huống có thể khống chế”.

Đề cập đến số ca bệnh gần đây ở châu Âu và Bắc Mỹ, bà nói thêm: “Chúng tôi muốn ngăn chặn bệnh truyền từ người sang người. Chúng tôi có thể làm điều này ở các nước chưa có ca bệnh”.

Phân tử virus gây bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Science Photo Library.

Một chuyên gia khác của WHO cho biết không có bằng chứng nào cho thấy virus đã đột biến như suy đoán trước đó. Trong khi đó, một số chuyên gia y tế châu Âu cảnh báo rằng một vài nhóm người có thể gặp rủi ro cao hơn những nhóm khác.

Một người được xem là có nguy cơ cao mắc bệnh nếu họ cùng sống chung nhà, quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh hoặc thay ga giường của người nhiễm bệnh mà không mang thiết bị bảo hộ cá nhân.

Đến nay, virus đã được phát hiện ở 16 quốc gia bên ngoài châu Phi. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt cao, đau nhức và phát ban với các nốt nổi lên sau đó biến thành mụn nước. Các triệu chứng này thường nhẹ và hầu hết mọi người sẽ khỏi trong vòng hai đến bốn tuần. Mặc dù vậy, virus này không lây truyền dễ dàng giữa người với người, do đó, các chuyên gia cho rằng mức độ nguy hiểm của dịch bệnh là không thể so sánh với virus SARS-CoV-2.

Nguồn: https://zingnews.vn/who-co-the-kiem-soat-duoc-dich-virus-dau-mua-khi-post1320137.html