Vợ chồng trẻ ung thư gan vì 5 thói quen ai cũng mắc

ngày 15/09/2021

Ung thư chính là căn bệnh gây đau đớn, điều trị khó khăn, chi phí lớn, tỷ lệ tử vong cao. Ngoài di truyền, một số thói quen sinh hoạt và ăn uống không tốt theo thời gian có thể gây ung thư.

Hai vợ chồng Tiểu Tĩnh và Tiểu Vũ đều là những 8x thế hệ cuối. Năm nay mới hơn 30 tuổi, ở độ tuổi đẹp nhất, họ vừa thành công trong sự nghiệp và có một cậu con trai kháu khỉnh, nhưng cả hai lại liên tiếp bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan trong vòng một năm.

Thời gian đầu, họ chỉ thấy cơ thể yếu, nghĩ làm ăn mệt nên không quan tâm. Tuy nhiên, mắt và da dần chuyển sang màu vàng, cơ thể gầy đi, kèm theo tình trạng kém ăn nên đã đến bệnh viện khám và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan. Bác sĩ phát hiện nguyên nhân lớn nhất gây ra căn bệnh ung thư gan cho cả hai vợ chồng, đó chính là do thói quen ăn uống, sinh hoạt.

Hóa ra, hai vợ chồng Tiểu Tĩnh và Tiểu Vũ mở cửa hàng hoa quả. Tuy vậy, hai người chưa bao giờ ăn hoa quả tươi, bởi vì cửa hàng hoa quả tương đối lớn, mỗi ngày đều sẽ có hoa quả hư thối, hai vợ chồng tiếc của nên gọt bỏ phần hư, thối, ăn phần còn lại.

Ngày qua ngày, thói quen tiết kiệm, ăn trái cây hư, thối đã khiến cả hai vợ chồng tích tụ độc tố trong gan, gây tổn thương gan, tạo điều kiện cho tế bào ung thư gan phát triển, cuối cùng dẫn đến ung thư gan.

Qua trường hợp này, bác sĩ cũng nhấn mạnh, ung thư chính là căn bệnh gây đau đớn, điều trị khó khăn, chi phí lớn, tỷ lệ tử vong cao. Ngoài di truyền, một số thói quen sinh hoạt và ăn uống không tốt theo thời gian có thể gây ung thư. Hãy bỏ ngay 5 thói quen này nếu muốn khỏe mạnh.

1. Mua trái cây và rau củ hư, thối: Một số người mua trái cây, rau củ hư thối một phần với giá cực rẻ vì tiết kiệm. Thế nhưng trái cây và rau quả bị thối rữa sẽ sinh ra nhiều loại vi sinh vật khác nhau và sản sinh ra các chất độc hại như nấm mốc và patulin, tạo điều kiện cho ung thư phát triển.

Phải biết rằng, ngay cả khi bạn loại bỏ phần hư hỏng, phần còn lại trông có vẻ lành lặn nhưng có thể cũng đã chứa đầy độc tố. Ngoài ra, nếu rau củ quả ở nhà đã để lâu, không còn tươi mới nữa, đừng ngần ngại mà vứt đi.

2. Không chịu thay đồ dùng sinh hoạt: Để tiết kiệm chi phí, một số người lâu ngày không thay đồ dùng sinh hoạt, đây là thói quen khiến các đồ dùng này trở thành nơi sinh sôi của vi trùng. Chẳng hạn như thớt và đũa, có gia đình vài năm không thay.

Thớt sau thời gian sử dụng lâu ngày thường bị bám đầy các vết dao, đũa gỗ sau thời gian sử dụng lâu ngày sẽ bị nứt, dễ ẩn cặn thức ăn gây nấm mốc, ngoài ra môi trường ẩm ướt của nhà bếp, cực dễ sinh Aflatoxin rất dễ gây ung thư.

Do đó, việc thay thế thớt, đũa và các vật dụng khác kịp thời là rất quan trọng. Nên thay mới sáu tháng một lần. Nếu nấm mốc đã xuất hiện, hãy nhớ vứt bỏ và không tiếp tục sử dụng.

3. Tiết kiệm điện: Hiện nay nhiều nhà lắp đặt máy hút mùi, hút khói nhưng một số người cao tuổi đã quen tiết kiệm nghĩ là rất tốn điện nên không chịu bật lên. Họ không biết rằng, khói dầu mỡ trong quá trình nấu nướng sẽ gây tác hại lớn cho cơ thể.

Một bác sĩ Bệnh viện Ung thư Tứ Xuyên, Trung Quốc cho biết: Nếu bạn nấu ăn trong môi trường kín, không bật máy hút mùi thì khói dầu hít vào trong một giờ tương đương với hút 2 bao thuốc lá. Hút khói dầu lâu ngày dễ gây ung thư phổi.

4. Ăn đồ thừa qua đêm: Thỉnh thoảng thức ăn thừa là điều không thể tránh khỏi. Nhưng nếu thường xuyên ăn thức ăn thừa để qua đêm trong mỗi bữa ăn, đây thực sự là một trò đùa đối với sức khỏe của cả gia đình.

Với việc kéo dài thời gian bảo quản, hàm lượng nitrit trong thức ăn thừa sẽ tăng dần, sau khi vào cơ thể con người, nó có thể chuyển hóa thành nitrosamine trong một số điều kiện nhất định. Nitrosamine là chất gây ung thư mạnh, có thể gây ung thư gan, ung thư vòm họng, ung thư thực quản.

5. Sợ rắc rối, ngại khám sức khỏe: Một số người luôn cảm thấy mình không sao, lại lười đi khám sức khỏe, ngại đến bệnh viện. Cứ như vậy, họ thường không biết đầy đủ về tình trạng thể chất của bản thân, điều này có thể dễ dàng mang đến những nguy cơ an toàn cho sức khỏe.

Số phận nằm trong tay bạn, phải khám sức khỏe thường xuyên, kiểm tra nếu có triệu chứng, đừng trốn tránh bác sĩ. Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư và các yếu tố nguy cơ cũng nên tiến hành kiểm tra một cách thường xuyên.

Nguồn: https://kienthuc.net.vn/doi-song/vo-chong-tre-ung-thu-gan-vi-5-thoi-quen-ai-cung-mac-1592222.html