Vì sao 3 bệnh nhi ở Hải Phòng bị thủng dạ dày khi mắc Covid-19?

ngày 09/03/2022

Sau khi tiếp nhận các bệnh nhi bị thủng dạ dày trong thời điểm đang điều trị Covid-19 tại nhà, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh không nên tự ý cho con uống thuốc kháng viêm.

Ngày 9/3, ông Trần Minh Cảnh, Phó giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, cho biết sau khi điều trị cho 3 bệnh nhi bị thủng dạ dày khi đang mắc Covid-19, các bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân có liên quan việc tự ý sử dụng thuốc kháng viêm.

“Khi phát hiện tình trạng này, bác sĩ có hỏi thì phụ huynh cho biết trước đó có mua thuốc cho con uống để điều trị Covid-19 nên chúng tôi nghi ngờ nguyên nhân này”, ông Cảnh nói.

Hình ảnh chụp X-quang cho thấy bệnh nhi có liềm hơi dưới vòm hoành 2 bên, bác sĩ nghi thủng tạng rỗng. Ảnh: Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cung cấp.

Theo thạc sĩ - bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Minh Hải, Phó trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, thủng dạ dày do viêm loét dạ dày - tá tràng gồm 3 nhóm nguyên nhân: Sang chấn tâm lý - stress (thường gặp ở người lớn); sử dụng thuốc kháng viêm không chứa steroid sai cách; nhiễm vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori).

Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo các phụ huynh không nên tự ý sử dụng các thuốc kháng viêm không chứa steroid (prednisolone, dexamethasone…) khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Những thuốc này thường thấy trong các gói thuốc không nhãn mác, một số hiệu thuốc tự bán cho bệnh nhân mà không có đơn của bác sĩ.

Lỗ thủng mặt trước môn vị được bác sĩ phát hiện khi mổ nội soi (ảnh trái) và tiến hành khâu lỗ thủng bằng phương pháp mổ nội soi (ảnh phải). Ảnh: Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cung cấp.

Bác sĩ Hải cũng thông tin thủng dạ dày là cấp cứu ngoại khoa ít gặp ở trẻ em nên dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý ngoại khoa cấp tính khác như viêm ruột thừa, tắc ruột.

Triệu chứng chủ yếu bao gồm đau bụng dữ dội vùng trên rốn, nôn, kích thích dữ dội. Khi đến muộn, bệnh nhân có biểu hiện sốt, cơ thành bụng co cứng và chướng dần, nhiễm trùng nhiễm độc, suy đa phủ tạng.

Khi có các biểu hiện nghi ngờ, phụ huynh nên cho trẻ đến bệnh viện kiểm tra ngay để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Trước đó, ngày 22/2, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng hội chẩn từ xa một bệnh nhi 10 tuổi ở huyện Tiên Lãng, dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhi này có biểu hiện đau bụng dữ dội vùng trên rốn kèm sốt, nôn.

Theo hình ảnh chụp X-quang, bệnh nhi có liềm hơi dưới vòm hoành 2 bên. Tại Bệnh viện Trẻ em, bé được chẩn đoán bị viêm phúc mạc do thủng dạ dày/mắc Covid-19.

Bệnh viện này sau đó cũng tiếp nhận hai bệnh nhi khác mắc Covid-19 với triệu chứng đau bụng dữ dội, nôn và có kết quả thủng dạ dày tương tự.

Các bệnh nhi được cấp cứu, phẫu thuật nội soi, khâu lỗ thủng dạ dày, dẫn lưu ổ bụng song song điều trị Covid-19. Đến nay, các bệnh nhi đã được điều trị khỏi và xuất viện.

Nguồn: https://zingnews.vn/vi-sao-3-benh-nhi-o-hai-phong-bi-thung-da-day-khi-mac-covid-19-post1301295.html